Dấu hiệu nhận biết rau muống nhiễm chì bằng mắt thường

Rau muống nhiễm chì, nhiễm độc đang là nỗi sợ hãi của bà nội trợ. Bạn có thể phân biệt rau muống bẩn và rau muống sạch qua những dấu hiệu sau.

Theo Cục bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), rau muống là loại rau dẫn đầu trong nhóm rau ăn lá có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cao, chứa rất nhiều thuốc kích thích, thuốc trừ sâu. Việc sử dụng các loại rau có chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng có thể khiến người tiêu dùng bị ngộ độc mạn tính, giãn thể miễn dịch, thậm chí ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Hơn nữa, khi người dân sử dụng rau muống nhiễm chì, kim loại nặng này sẽ tích tụ dần trong cơ thể với hàm lượng cao, gây nguy hại đến sức khỏe. Biểu hiện dễ thấy nhất là ngộ độc mãn tính hoặc cấp tính.

Khi vào cơ thể thông qua con đường ăn uống, chì sẽ tích tụ vào các tổ chức cơ quan như não, thận, gan, xương, tủy xương, hồng cầu… gây nên nhiều bệnh tật nguy hại đến sức khỏe.

Vì thế để có rau muống an toàn không nhiễm độc, không nên mua những bó rau có cọng to hơn bình thường

Ngoài ra, cũng không nên chọn loại rau khi tươi bẻ thấy quá giòn, lá màu xanh sẫm, nhìn từ xa mặt trên của lá rất bóng và mướt, vì loại rau này người trồng dùng quá nhiều đạm hoặc phân bón lá, khi luộc, nước rau luộc nóng có màu xanh nhạt, khi nước nguội biến thành màu xanh đen và có vẩn kết tủa đen.

Một dấu hiệu khác cũng dễ phát hiện đó là khi rửa rau muống nếu thấy nổi bong bóng quá nhiều cũng không nên dùng vì có nguy cơ rau muống nhiễm hóa chất.

Rau muống nhiễm độc chì thường giòn hơn và lá thường có màu xanh đen do hấp thụ nhiều kim loại và chủ yếu là chì.

Muốn chọn rau muống ngon, an toàn bạn cần dựa vào một số đặc điểm: Rau ngọn nhỏ, nhìn hơi cứng cứng. Khi ngắt, cuống rau có vết nhựa loãng.

Rau muống bị nhiễm độc chì khi ăn thường có vị chát đắng.

Nếu rau muống nhiễm chì khi luộc rau muống có nước màu hơi đục, khi cho chanh hoặc sấu vào nước mà không thay đổi màu sắc thì rau muống đó đã bị nhiễm chì.

Vì bình thường khi cho chanh hoặc sấu vào chất axit sẽ làm mất diệp lục làm chuyển màu nước trong. Rau muống nhiễm chì chất diệp lục xanh rất sẫm và không có độ tươi, vì vậy nên quan sát bề mặt trên nếu xanh đậm, xanh đen thì không nên mua.

Theo kienthuc

Leave a Reply

Or