Đậu đen – Tuyệt chiêu giúp mẹ và bé khỏe đẹp cả trước – sau sinh

Mùa hè nóng nực, 1 ly chè đậu đen thật chẳng còn gì ngon bằng. Nhưng mẹ có biết đậu đen còn có vô số công dụng tuyệt vời với bà bầu không?

Ngon lành, mát, bổ lại dễ chế biến – đậu đen dân dã nhưng là món quà thực sự tuyệt vời dành cho mẹ bầu và bé yêu trong bụng. Hãy xem đậu đen mang đến những công dụng gì cho mẹ và bé cả trước và sau sinh nhé!

Nguồn dinh dưỡng dồi dào

Đậu đen rất giàu protein, chất béo có lợi, vitamin và khoáng chất quan trọng như sắt, kẽm, canxi, beta carotin, vitamin nhóm B và axit folic,… Đây là những dưỡng chất vô cùng cần thiết để mẹ bầu và em bé khỏe mạnh suốt cả thai kì.

Đậu đen - Tuyệt chiêu giúp mẹ và bé khỏe đẹp cả trước - sau sinh

Giảm nguy cơ khuyết tật ở thai nhi

Ăn nhiều đậu đen trước khi mang thai và trong 3 tháng đầu của thai kì sẽ giảm đáng kể khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi. Lý do là vì trong loại đậu này rất giàu vitamin B và axit folic – 2 loại khoáng chất có vai trò vô cùng cần thiết giúp ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh ở não, dây thần kinh xương sống của em bé.

Giải nhiệt cho bà bầu

Theo Đông y, đỗ đen có tính mát, vị ngọt, giúp thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, bổ gan thận,… Với các bà bầu thường hay bị “nóng trong”, uống nước đậu đen là cách thanh nhiệt vô cùng hiệu quả, nhất là trong mùa hè nắng nóng. Ngoài ra, ăn đỗ đen còn giúp mẹ bầu thoát khỏi chứng táo bón và trĩ – 2 chứng bệnh vô cùng khó chịu thường gặp khi bầu bí.

Đậu đen - Tuyệt chiêu giúp mẹ và bé khỏe đẹp cả trước - sau sinh

Cân bằng tâm trạng

Bầu bí là giai đoạn mà mẹ sẽ cảm thấy tâm trạng “lên xuống thất thường”, lúc thì vui vẻ hạnh phúc nhưng lúc khác lại bực tức, mềm yếu, có lúc lại chán nản,… Tâm trạng tiêu cực có thể ảnh hưởng không tốt tới cả mẹ và em bé, vì thế, để giải tỏa những căng thẳng, khó chịu trong giai đoạn này, mẹ bầu hãy bổ sung 1 ly chè đậu đen mát lạnh vào bữa phụ mỗi ngày. Đậu đen không chỉ rất giàu dưỡng chất mà còn có tác dụng cân bằng tâm trạng rất tốt, giúp nâng cao thể trạng để mẹ bầu luôn vui vẻ, khỏe mạnh.

Làm đẹp an toàn

Các loại mỹ phẩm không được khuyên dùng trong suốt 9 tháng 10 ngày của thai kì và ngay cả khi cho con bú, bởi những hóa chất trong đó có thể gây hại cho cả mẹ và con. Thế nhưng, để bầu bí mà vẫn khỏe đẹp thì chẳng còn gì bằng. Đó là lý do vì sao mẹ bầu nên bổ sung đậu đen mỗi ngày, đậu đen vốn giàu chất chống oxy hóa để làn da sáng, mịn màng và khỏe hơn. Đẹp – khỏe – an toàn, tội gì mà bỏ qua phải không?

Giữ cân nặng ổn định

Tăng cân quá mức hay không tăng cân ở bà bầu đều ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của thai nhi. Nhưng làm sao giữ được mức cân nặng vừa phải trong suốt quá trình mang thai lại là câu hỏi không nhỏ với các mẹ bầu. Điều đáng mừng là đậu đen giàu dinh dưỡng nhưng lại rất ít chất béo, giàu năng lượng nên giúp mẹ bầu không bị tăng cân vùn vụt như các loại thực phẩm khác.

Đậu đen - Tuyệt chiêu giúp mẹ và bé khỏe đẹp cả trước - sau sinh

Với các mẹ sau sinh, uống nước hoặc ăn đậu đen hầm hàng ngày cũng là một cách giảm cân vô cùng hiệu quả. Đây là một công dụng đáng mong đợi nhất từ đậu đen bởi giảm cân sau khi sinh nở thực sự là một quá trình gian nan với bất cứ mẹ nào. Cơ chế giảm cân của đậu đen là bổ sung chất xơ vào dạ dày giúp mẹ luôn có cảm giác no, không thèm ăn thêm các thức ăn khác để cơ thể không bị thừa chất, đồng thời, dinh dưỡng từ đậu đen cũng giúp mẹ không bị mệt mỏi, thiếu chất trong quá trình cho con bú. Cách tốt nhất là mẹ nấu nước đậu đen để uống mỗi ngày cùng chút muối tinh (không cho đường). Nước đậu đen sẽ giúp giải độc gan, thanh nhiệt, ngăn chặn triệt để sự hình thành mỡ.

Món ngon từ đậu đen

Vốn dễ ăn và dễ chế biến nên mẹ chỉ cần mua đậu đen về, rửa sạch rồi đem hầm nhừ với chút muối cho đậm đà. (Mẹ nên hạn chế dùng đường vì đường không hề tốt cho phụ nữ mang thai). Mẹ có thể ăn đậu đen vào các bữa phụ, uống nước hàng ngày vừa mát vừa bổ. Ngoài ra, mẹ có thể đem hầm đậu đen với gà ác để an thai, chế biến các món canh, hầm kết hợp rau củ và các loại thực phẩm khác để cân bằng dinh dưỡng.

Theo congluan

Leave a Reply

Or