Dầu ăn omega 3 cho bé và cách sử dụng như thế nào là hợp lý ?

Khi dùng dầu ăn omega 3 cho bé để chế biến thức ăn mẹ cần phải sử dụng hợp lý. Điều này là cần thiết để dầu ăn có thể phát huy được hết công dụng, cũng như trẻ hấp thu được dưỡng chất một cách tốt nhất. Sau đây, là một số lưu ý mà các mẹ cần biết khi dùng dầu ăn omega 3 cho bé.

các bé chơi đồ chơi

Mẹ sẽ rất hạnh phúc khi bé phát triển khỏe mạnh. Ảnh – Internet

1. Thời điểm mẹ nên bắt đầu cho bé dùng dầu ăn omega 3

Theo các chuyên gia khuyến cáo thì mẹ nên bắt đầu dùng dầu ăn omega 3 cho bé từ 7 tháng tuổi trở lên. Vì ở 6 tháng đầu thì sữa mẹ là nguồn cung cấp dinh dưỡng quan trọng và đầy đủ nhất cho sự phát triển của bé, nên mẹ không cần phải bổ sung thêm bất kỳ nguồn dinh dưỡng nào khác ngoài sữa mẹ cho các cục cưng.

Khi trẻ đủ 6 tháng tuổi mẹ vẫn không nên dùng dầu ăn omega 3 cho bé. Vì trong dầu omega 3 có chứa một lượng nhỏ thủy ngân, trong khi bé 6 tháng tuổi bộ máy tiêu hóa vẫn chưa được hoàn thiện nên dễ gây ra các triệu chứng dị ứng. Để đảm bảo các bé 6 tháng tuổi vẫn được cung cấp lượng chất béo vừa đủ, thì mẹ có thể thay dầu omega 3 bằng dầu olive hoặc dầu gấc.

dầu ăn omega 3 cho bé

Mẹ nên cho bé bổ sung dầu ăn omega 3 cho bé từ 7 tháng tuổi. Ảnh – Internet

2. Dùng dầu ăn omega 3 cho bé cùng thức ăn khi nào?

Vì dầu ăn omega 3 rất đậm đặc và dễ bị bay hơi khi ở nhiệt độ cao, nên khi nấu cùng với các loại thức ăn khác mẹ cần phải chú ý chỉ nên cho dầu vào thức ăn khi thức ăn đã chín và được để nguội ở nhiệt độ khoảng 50 độ C.

Mẹ nên cho từ 5ml đến 10ml dầu omega 3 vào thức ăn hằng ngày của bé. Vì đây là giai đoạn trẻ cần được bổ sung nhiều dưỡng chất và năng lượng cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Thức ăn của bé trong giai đoạn này thường là các món lỏng là cháo hoặc súp nên mẹ có thể trộn khoảng 5ml đến 10ml dầu omega 3 chung rồi cho các bé ăn.

cho bé ăn dặm

Trộn dầu ăn omega 3 chung với cháo hoặc bột để cho bé ăn. Ảnh – Inernet

Khi sử dụng dầu ăn omega 3 mẹ cần sử dụng vừa đủ, đúng liều lượng, không nên để thừa vì sẽ tích lũy các độc tố không tốt cho cơ thể của bé.

3. Nên sử dụng dầu ăn omega 3 cho bé ở dạng viên hay dạng nước?

Hiện nay, thị trường có nhiều dạng dầu ăn omega 3 có nguồn gốc khác nhau. Nhưng chủ yếu được chia thành 2 dạng chính là dạng viên nhộng (dùng để uống sau bữa ăn – gần với các loại thực phẩm chức năng), dạng thứ hai là dạng nước (được dùng để chế biến trong các bữa ăn hằng ngày). Vì thế để tốt cho sức khỏe của bé, mẹ nên dùng dầu omega 3 ở dạng lỏng (như dầu ăn) cho các bé ăn dặm để trẻ không bị hóc và hấp thu các chất dinh dưỡng một cách tốt nhất. Ngoài ra, khi dầu ở dạng lỏng mẹ dễ dàng trộn chung với các loại thức ăn khác cho bé ăn hơn.

cho dầu ăn omega 3 vào thức ăn của bé

Nên dùng dầu ăn omega 3 cho bé dạng lỏng giúp bé hấp thu tốt hơn- Ảnh Internet

4. Lưu ý khi sử dụng dầu ăn omega 3 cho bé

Khi mẹ dùng dầu ăn omega 3 cho bé cần chú ý nó có phù hợp với sự phát triển hiện tại của bé hay không. Vì tùy vào thể trạng của từng bé cũng như tính chất của từng loại dầu ăn có thể phù hợp với trẻ này nhưng lại gây ra các phản ứng không tốt cho trẻ khác. Các lại dầu ăn giàu omega 3 thường là dầu cải, dầu vừng, dầu nành, dầu hướng dương… có chứa nhiều DHA đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của não bộ và hệ miễn dịch ở trẻ nhỏ.

Khi mẹ dùng dầu ăn cho bé nên sử dụng xen kẽ giữa các loại dầu, để cung cấp chất dinh dưỡng đa dạng cho trẻ. Mẹ cũng nên hạn chế dùng một loại dầu ăn trong thời gian dài để tránh gây ra tình trạng thừa chất hoặc thiết chất cho trẻ.

bổ sung dầu an omega 3 cho bé phát triển

Dầu ăn omega 3 giúp bé phát triển trí não tốt nhất. Ảnh – Internet

Dầu ăn omega 3 cho bé cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển toàn diện ở trẻ nhỏ. Mẹ nên sử dụng dầu ăn dành cho bé sao cho hợp lý để bé được phát triển một cách tốt nhất. Ngoài ra, dầu ăn cũng rất nhạy cảm với nhiệt độ, ánh sáng và oxy nên mẹ cần bảo quản dầu ở những nơi khô thoáng và mát mẻ, tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng của nó. Chúc các mẹ nuôi dạy con khỏe mạnh tăng cân đều đều nhé.

Kim Chi tổng hợp

Leave a Reply

Or