Đặt vòng tránh thai nhưng bị “lạc trôi”, mẹ chịu những “tai nạn” hy hữu

Không ít trường hợp mẹ “vỡ kế hoạch” vì không biết vòng tránh thai “lạc trôi” đi đâu.

Đặt vòng là biện pháp tránh thai được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn vì hàng loạt những ưu điểm như: khả năng tránh thai lên đến 99%, có tác dụng lập tức và lâu dài, ít tốn kém, thoải mái, dễ sử dụng, không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Tuy nhiên, tất cả những ưu điểm trên chỉ có thể phát huy với điều kiện vòng tranh thai được đặt và cố định ở đúng vị trí. Khi vòng tránh thai vô tình “lạc trôi” đến vị trí khác sẽ gây ra không ít vấn đề.

Em bé chào đời sau khi mẹ đã đặt vòng gây sốt MXH 

Năm 2017, một bức ảnh đã gây sốt mạng xã hội không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới khi chụp lại em bé mới sinh tay nắm chiếc vòng tránh thai của mẹ. Bức ảnh khiến nhiều người thích thú thốt lên “Đúng là con đã muốn đến thì vòng cũng không ngăn được“.

 dat vong tranh thai nhung bi "lac troi", me chiu nhung "tai nan" hy huu - 1

Bức ảnh bé sơ sinh tay nắm chặt vòng tránh thai từng gây sốt MXH.

Em bé trong bức ảnh tên Dexter Tyler, chào đời ngày 27/4/2017. Sau khi sinh hai con, chị Lucy Hellein (sống tại Alabama, Mỹ) không có ý định sinh thêm nên đã đặt vòng tránh thai. Vậy nhưng không ngờ khi thấy cơ thể có nhiều thay đổi lạ, chị thử que thì phát hiện mình đang mang thai tới 18 tuần.

Khi Dexter chào đời bằng phương pháp đẻ mổ, bác sĩ đã tìm thấy chiếc vòng tránh thai nằm ở đằng sau nhau thai của cô. Chiếc vòng tránh thai sau đó đã được đặt vào bàn tay của bé Dexter để chụp ảnh và kết quả là bức ảnh đã nhận được sự chú ý của đông đảo cư dân mạng trên khắp thế giới.

dat vong tranh thai nhung bi "lac troi", me chiu nhung "tai nan" hy huu - 2

Chiếc vòng tránh thai của Lucy được tìm thấy gần nhau thai khi các bác sĩ mổ đẻ.

Đặt vòng vẫn mang thai, bác sĩ mổ đẻ mà không tìm thấy vòng đâu 

Một trường hợp khác tương tự chị Lucy khi đặt vòng mà vẫn mang thai đã từng được đăng trên tạp chí y học nổi tiếng Medicine. Vậy nhưng khác với Lucy, khi mổ lấy thai bác sĩ vẫn không biết chiếc vòng tránh thai đã “trôi” đi đâu.

Đó là một người phụ nữ Trung Quốc đặt vòng tránh thai năm 2011 nhưng đã mang thai ngay sau đó và sinh con vào tháng 2/2012. Khi đứa trẻ chào đời bằng phương pháp sinh mổ, các bác sĩ không tìm thấy dấu vết của chiếc vòng tránh thai và đặt giả thiết nó đã ghim vào tử cung người mẹ.

5 năm sau, người phụ nữ này đến bệnh viện kiểm tra vì bị đau bụng và thắt lưng, thường xuyên buồn đi tiểu, trong nước tiểu thỉnh thoảng còn có máu.

dat vong tranh thai nhung bi "lac troi", me chiu nhung "tai nan" hy huu - 3

Chiếc vòng tránh thai đâm qua tử cung, chui vào bàng quang người mẹ.

Lúc này, các bác sĩ thực hiện chụp X-quang và bàng hoàng phát hiện chiếc vòng tránh thai năm nào đã đục thủng tử cung người phụ nữ, đi vào bàng quang rồi gây ra các biến chứng về đường tiết niệu. Những triệu chứng người phụ nữ này gặp phải chắc chắn do lệch vòng tránh thai gây ra nhưng lý do cụ thể vẫn chưa rõ ràng.

Đặt vòng tránh thai, mẹ trẻ suýt mất mạng vì chảy máu vùng kín 

Không phải trường hợp vòng tránh thai bị lệch nào cũng mất nhiều năm hay đến khi có bầu mới phát hiện ra như hai bà mẹ trên. Gần đây, một bà mẹ tại Úc đã chia sẻ câu chuyện suýt chết vì đặt vòng tránh thai của mình.

Ngày 22/3 vừa qua, Shannon Hubbard (sống tại Queensland, nước Úc) đã thực hiện đặt vòng tránh thai để đề phòng “vỡ kế hoạch” khi đã có 3 con.

Sau khi đặt, Shannon thấy mình bị chảy máu vùng kín. Tuy nhiên, cô nghĩ đó là tác dụng phụ thường thấy của việc đặt vòng tránh thai nên đã không để ý đến. Thêm vào đó, do quá bận rộn với việc chăm sóc 3 đứa con nhỏ nên Shannon đã không quan tâm nhiều tới tình trạng sức khỏe của mình.

dat vong tranh thai nhung bi "lac troi", me chiu nhung "tai nan" hy huu - 4

Bà mẹ 3 con suýt mất mạng vì vòng tránh thai đặt sai vị trí dẫn đến xuất huyết nặng.

Vậy nhưng chỉ 3 ngày sau khi đặt vòng, Shannon đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, cô bị mất ý thức và xuất huyết nghiêm trọng. Các bác sĩ nhận định rằng nguyên nhân gây chảy máu là do vòng tránh thai được cấy sai vị trí và đã tiến hành tháo vòng tránh thai.

Sau khi trải qua 3 cuộc phẫu thuật, Shannon tiếp tục được đưa tới phòng chăm sóc đặc biệt để truyền 17 túi máu. Các bác sĩ tưởng rằng cô sẽ chết sau khi trải qua cuộc phẫu thuật thứ ba.

Tồi tệ hơn, các biến chứng của sự việc đã khiến cho tử cung của Shannon bị tổn thương nghiêm trọng. Các bác sĩ nói rằng cô sẽ có rất ít cơ hội có con trong tương lai.

Theo các bác sĩ là tác giả tại tạp chí Medicine, tình huống đặt vòng tránh thai mà vẫn có thể có thể xảy ra với tỉ lệ 1/1000. Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo rằng không phải lúc nào hiện tượng vòng tránh thai bị “trôi” đi cơ quan khác cũng gây ra các triệu chứng dễ thấy nên tỉ lệ trên có thể cao hơn nhiều.

Các bác sĩ cũng cho biết nếu vòng tránh thai không nằm “yên vị” tại tử cung, nó có thể tự do di chuyển đến nhiều nơi, không chỉ ở khoang chậu và còn trong khoang bụng. Điều này có thể dẫn đến chứng viêm vùng chậu, viêm, thủng hoặc tắc ruột.

Chính vì vậy, họ khuyến cáo các bác sĩ nên theo dõi bệnh nhân sau khi đặt vòng để đảm bảo vòng tránh thai giữ nguyên vị trí. Nếu phát hiện vòng tránh thai trôi ra ngoài, dù chưa gây ra biến chứng gì cũng nên được phẫu thuật tháo bỏ.

Ngoài ra, chị em phụ nữ sau khi đặt vòng cũng phải theo dõi thường xuyên tình hình sức khỏe của bản thân. Nếu thấy có hiện tượng xuất huyết hay đau bụng, tiểu buốt phải lập tức đến bệnh viện kiểm tra ngay.

Theo Minh An (T/h) (Khám Phá)

Leave a Reply

Or