Danh sách việc nhà bé 3 tuổi phải biết làm

Đến tuổi đi học mẫu giáo, bé 3 tuổi cần phải biết làm một số việc nhà đơn giản, điều đó sẽ giúp bé rèn luyện tính tự lập và những kĩ năng sống cần thiết khác.

Dưới đây là danh sách những việc nhà phù hợp với bé 3 tuổi, bố mẹ có thể để con thực hiện hàng ngày và hướng dẫn con nếu bé chưa thể thực hiện khéo léo và thành thạo nhé!
1. Gấp quần áo. Việc gấp quần áo đã giặt xong là một trong những việc nhà yêu thích và đơn giản cho các bé 3 tuổi. Các con có thể tự gấp quần áo của mình và giúp bố mẹ phân loại quần áo của các thành viên trong gia đình. Có rất nhiều “chiêu” dạy con gập quần áo siêu thông minh mà bố mẹ có thể tham khảo trên mạng để giúp con hào hứng hơn với công việc này.
2. Tưới cây. Nếu nhà bạn có vườn cây, chậu cây hay chậu hoa nhỏ, bạn có thể để con thực hiện nhiệm vụ tưới nước cho cây một vài lần một tuần hoặc vào các buổi sáng sau khi con ngủ dậy.
3. Dọn bàn ăn. Đến giờ ăn, bé có thể phụ mẹ mang các đồ ra bàn. Ăn xong lại giúp  mẹ dọn dẹp bát đĩa đưa ra bồn rửa chén bát.
Việc nhà cho bé 3 tuổi 2
4. Đổ thùng giấy. Nếu phòng con bạn có một thùng đựng giấy hoặc các đồ linh tinh cần vứt đi, bạn có thể hướng dẫn con xử lý thùng rác toàn giấy vụn thế nào để nhà cửa sạch sẽ. Ít nhất nên giao bé đi đổ thùng rác vài ngày/ tuần.
5. Giúp để đồ ăn. Bé có thể giúp mẹ đặt các túi thực phẩm, đồ ăn vào trong tủ lạnh, chạn bát hoặc lấy các thứ từ đó ra nếu bố mẹ nhờ giúp đỡ.
6. Quét nhà. Bạn có thể giao bé việc quét nhà, vì công việc này sẽ dạy trẻ rất nhiều về kỹ năng sống dù bé có thể quét chưa thực sự sạch lắm.
7. Sắp xếp các cuốn sách. Một việc nhẹ nhàng khác con bạn có thể làm đó là sắp xếp những cuốn sách trở lại giá sách theo đúng vị trí đã lấy trước đó.
8. Hút bụi: Việc nhà này hai mẹ con có thể phối hợp cùng làm, bạn kéo các đồ đạc ra khỏi để bé có thể dùng máy hút dễ dàng các phòng trong gia đình.
Việc nhà cho bé 3 tuổi 1
9. Lau tủ, cửa kính, bàn ăn. Việc lau chùi sàn nhà, bàn ăn, cửa kính trong nhà thường thu hút mọi đứa trẻ. Hãy để con giúp bạn làm những việc này một tuần 1-2 lần.
10. Lau sạch gương phòng tắm. Đối với một đứa trẻ, việc được phun một chai xịt vào gương phòng tắm và lau sạch nó đúng là một niềm vui không có gì sánh bằng.
11. Dọn giường. Bố mẹ nên giao cho con nhiệm vụ gập chăn và đặt gối chỉnh chu trên giường bé sau khi ngủ dậy và nhớ nhắc nhở bé làm việc đó đều đặn hàng ngày.
12. Sắp xếp giày dép. Giày dép của các thành viên trong gia đình thường lung tung, lộn xộn chỉ sau một hai ngày ngăn nắp, vì vậy một lần hoặc hai lần một tuần, bạn có thể nhờ con sắp xếp tủ giày lại cho thích hợp. Nhớ nhắc con rửa tay sạch sẽ sau khi làm việc.
13. Giúp mẹ giặt giũ. Các con, nhất là bé gái đều muốn được để quần áo bẩn vào giỏ giặt đồ hoặc xếp chúng vào trong máy giặt. Hãy đảm bảo an toàn và dạy con các nguyên tắc an toàn khi sử dụng máy giặt nhé.
14. Gấp khăn tắm. Công việc này khá dễ dàng đối với các bé nhưng bé cũng sẽ không biết làm nếu bạn không hướng dẫn và cho con cơ hội để làm.
Một nguyên tắc chung mà bố mẹ cần nhớ đó là trước khi giao cho con một công việc gì hoặc kì vọng con biết làm một công việc nào đó, bố mẹ cần dành thời gian để dạy con, hướng dẫn con thật cụ thể và đơn giản các bước làm công việc đó. Khi được bố mẹ hướng dẫn cẩn thận, các con sẽ nhanh chóng yêu thích các công việc mà mình được giúp đỡ bố mẹ hàng ngày.
Theo Tri Thức Trẻ

19 thoughts on “Danh sách việc nhà bé 3 tuổi phải biết làm

Leave a Reply

Or