Danh sách đồ dùng cần chuẩn bị cho bé ăn dặm

Bé đã bước vào tuổi ăn dặm, mẹ loay hoay chưa biết phải chuẩn bị những đồ dùng cần thiết nào cho giai đoạn ăn dặm của con?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, giai đoạn lý tưởng để bắt đầu cho bé ăn dặm là từ 6 tháng tuổi. Ăn dặm là một trong những giai đoạn rất quan trọng của trẻ, mẹ không chỉ quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của con mà cần chuẩn bị những phụ kiện đi kèm sao cho tiện lợi và đảm bảo sức khỏe của bé. Chế biến thức ăn dặm cho bé cần sự tỉ mỉ và vệ sinh, vì thế việc chuẩn bị những đồ dùng dành riêng cho bé khi ăn dặm là cần thiết nếu có điều kiện mẹ nhé.

Dưới đây là một vài gợi ý những món đồ mẹ cần sắm khi chuẩn bị cho bé ăn dặm.

1. Nồi hấp

Khi chế biến bằng cách hấp, vitamin có trong các loại rau củ quả sẽ giữ được chất dinh dưỡng. Nếu không có điều kiện, các mẹ có thể sử dụng vỉ hấp đặt trên nồi nước sôi là được.

Hấp giúp giữ chất dinh dưỡng trong rau củ quà. Ảnh minh họa: Internet

 

2. Máy xay sinh tố

Nếu mẹ cho bé ăn dặm theo kiểu truyền thống, thức ăn của bé cần được chế biến mềm, mịn và nhuyễn thì mẹ cần sắm một máy xay sinh tố. Các loại rau củ quả sau khi được hấp chín cho vào máy xay nghiền nhuyễn. Mẹ lưu ý đối với một số loại quả cần phải lọc qua rây sau khi xay để bỏ bớt chất xơ gây khó tiêu nhé.

Nếu có điều kiện, mẹ có thể sắm máy xay sinh tố cầm tay, rất thuận tiện để chế biến thức ăn với lượng nhỏ và ít, phù hợp với bé ăn dặm.

Mẹ có thể sắm máy xay sinh tố cầm tay. Ảnh minh họa: buzzle

 

3. Bộ chế biến thức ăn dặm theo kiểu Nhật

Nếu mẹ chọn cho bé nhà mình ăn dặm theo kiểu Nhật, thì đây là bộ “đồ nghề” mẹ cần sắm. Bộ chế biến thức ăn dặm này bao gồm rây, chày, dung cụ mài, nghiền phù hợp với từng giai đoạn tập ăn thô của bé. Dụng cụ nghiền thức ăn dành cho giai đoạn đầu bé tập ăn dặm. Đến giai đoạn bé dần quen, mẹ có thể sử dụng dụng vụ bào vụn thức ăn, băm thịt giúp bé học nhai với độ thô tăng lên. Bộ sản phẩm này còn bao gồm muỗng, bát, nắp đậy tiện dụng cho quá trình ăn dặm của bé.

Bộ chế biến ăn dặm kiểu Nhật. Ảnh minh họa: Internet

 

4. Hộp thức ăn để tủ lạnh

Mẹ cần chuẩn bị các loại hộp nhựa nhiều kích cỡ để trữ đông thức ăn, dành cho những mẹ bận rộn. Mẹ có thể nấu cháo trắng và thức ăn chế biến sẵn, chia ra thành từng lượng ăn thích hợp trong ngày, khi cần chỉ việc rã đông, hâm nóng lên cho bé ăn. Khi mẹ bận đi làm, bà hoặc người giúp việc sẽ cho bé ăn, thì cách trữ thức ăn này sẽ khiến mẹ yên tâm hơn.

Ngoài ra, mẹ có thể dùng các khay làm đá để trữ đông thức ăn dặm với số lượng ít hơn.

5. Túi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh

Dùng để bảo quản thức ăn được sạch sẽ và vệ sinh hơn, chia ra từng phần nhỏ phù hợp với từng bữa ăn cho bé.

6. Bát ăn dặm

Bát cho bé ăn dặm cũng là một sản phẩm đặc biệt mà mẹ có thể cân nhắc để sắm cho bé yêu. Một chiếc bát tập ăn sẽ có thiết kế đặc biệt với loại nhựa mềm, dễ rửa và không có chất BPA (BPA free), an toàn cho sức khỏe của bé.

Với những bé từ 12 tháng tuổi trở lên, chiếc bát thiết kế dạng ngăn phân chia các khẩu phần thức ăn, có nắp đậy kín đảm bảo vệ sinh cũng là một lựa chọn tốt, khiến bé thích thú hơn trong bữa ăn.

Ảnh minh họa: Internet

Ảnh minh họa: Internet

7. Thìa tập ăn

Những chiếc thìa thiết kế riêng cho bé ăn dặm rất phù hợp với các bé tập xúc. Thìa được thiết kế cho bé dễ cầm nắm, chất nhựa mềm, cách nhiệt, an toàn, không gậy hại khi bé ngậm, cắn.

8. Cốc uống nước

Mẹ có thể cho bé tráng miệng với loại cốc được thiết kế riêng, có nắp đậy và tay cầm để bé sử dụng. Mẹ nên mua loại cốc có mỏ vịt để bé dễ uống nước lọc hoặc nước hoa quả.

Ảnh minh họa: Internet

Ảnh minh họa: Internet

9. Ghế ăn cho bé

Khi mới bắt đầu ăn dặm, mẹ cần sắm cho bé loại ghế có thể ngả với nhiều góc khác nhau. Khi bé đã ngồi chắc chắn, có thể chọn cho bé loại ghế cao hoặc loại ghế kẹp giúp bé có thể ăn cùng gia đình. Chiếc ghế ăn dặm sẽ giúp bé ngồi ngoan khi ăn, đây là một thói quen tốt mẹ cần tập luyện cho bé ngay từ đầu, sau này sẽ tránh được vất vả khi cho con ăn như phải bế đi rong.

Ngoài ra mẹ cần sắm thêm cho bé yếm ăn, khăn lau mặt và thảm nhựa lót dưới ghế để đỡ phải lau dọn khi bé tập ăn vương vãi nhé.

 Theo marrybaby

Leave a Reply

Or