Dành cho con 3 phút thần thánh mỗi ngày, tưởng chuyện giản đơn nhưng đem lại hiệu quả bất ngờ

Bố mẹ sẽ chẳng ngại ngần dành cả đời cho những đứa trẻ của mình, nhưng để giáo dục con cái hiệu quả, họ chỉ cần đúng 3 phút này mà thôi…

Mỗi ngày các bậc bố mẹ nên dành cho con cái bao nhiêu thời gian trong tổng số 24 giờ? Đáp án có thể là vô kể, người sẽ dành cho con mình một giờ nấu ăn, 30 phút đọc sách và vài giây để hôn tạm biệt con vào giấc ngủ.

Tuy nhiên, theo các nhà tâm lý học, trong tất cả các quá trình đó có 3 phút đặc biệt quan trọng đối với trẻ – hay còn gọi là 3 phút thần thánh. Cụ thể hơn, nhà tâm lý học Nataliya Sirotich nói về quy luật 3 phút này như sau: “nếu bạn tuân thủ theo quy luật này, bạn sẽ có được niềm tin của con cái ngay ở cái giai đoạn mà chúng nổi loạn.”

Nội dung của quy luật 3 phút

Dành cho con 3 phút thần thánh mỗi ngày, tưởng chuyện giản đơn nhưng đem lại hiệu quả bất ngờ - Ảnh 1.

Quy luật này chỉ ra rằng hãy gặp gỡ và tiếp xúc với con cái như thể bạn không gặp chúng trong suốt một thời gian dài (mặc dù thực tế là bạn chỉ vừa dắt chúng đi siêu thị 10-15 phút trước).

Khi bố mẹ dành cho con 3 phút để ôm, hôn, và hỏi han con về những điều diễn ra trong ngày sẽ khiến con có cảm giác được tôn trọng và đối xử ngang hàng. Điều này đặc biệt nên làm nhất là khi bạn vừa đón trẻ trở về nhà từ nơi làm việc, công viên, mẫu giáo.

Vì sao quy luật này lại quan trọng?

Dành cho con 3 phút thần thánh mỗi ngày, tưởng chuyện giản đơn nhưng đem lại hiệu quả bất ngờ - Ảnh 2.

Các nhà tâm lý học giải thích rằng, trong những giây đầu tiên khi gặp lại bố mẹ, trẻ có xu hướng muốn kể cho bố mẹ nghe tất cả mọi thông tin. Nếu bố mẹ không biết mà bỏ qua hoặc cố tình lờ đi 3 phút này, một số bé sẽ không bao giờ kể với bố mẹ về những việc vụn vặt nữa. Khi trẻ cảm thấy không cần thiết phải tâm sự hoặc chia sẻ với bố mẹ những việc này, bố mẹ sẽ là những người thiệt thòi nhất khi bỏ lỡ đi những điều quan trọng trong cuộc sống của con.

Một số bé khác sẽ nói chuyện trong cả bữa ăn, lúc nào cũng luôn mồm luôn miệng kể về những điều mới mẻ. Nhiều bậc làm cha mẹ thường cảm thấy giây phút đó con cái thật ồn ào và phiền phức, chúng chỉ kể những điều đâu đâu chẳng quan trọng tới cơm áo gạo tiền. Nhưng việc từ chối lắng nghe của bố mẹ có thể tiêu diệt sự hoạt bạt, lanh lợi và kìm hãm sự phát triển của con yêu đấy!

Dành cho con 3 phút thần thánh mỗi ngày, tưởng chuyện giản đơn nhưng đem lại hiệu quả bất ngờ - Ảnh 3.

Hãy ghi nhớ quy luật 3 phút và thực hiện nó mỗi ngày với con yêu của bạn. Quy luật này chỉ thực sự có ý nghĩa nếu bạn dành trọn vẹn 3 phút cho trẻ, lắng nghe một cách chân thành và quan tâm tới những câu chuyện mà trẻ chia sẻ cùng bạn.

Để thấu hiểu con cái hơn, bạn có thể nghiên cứu một số lời khuyên sau:

– Dành một khoảng thời gian nhất định để cùng con làm một việc mà con thích.

– Biểu hiện thái độ chứng minh rằng bạn đang lắng nghe điều con nói. Chẳng hạn như bạn lặp lại thông tin con vừa đưa ra hoặc thể hiện cảm xúc đồng tình chẳng hạn.

– Đừng bao giờ cố gắng quan tâm một cách giả tạo, trẻ sẽ bị tổn thương đấy.

– Nhắc lại câu chuyện con từng kể với bạn sau một thời gian, để con biết rằng bạn thực sự còn nhớ những câu chuyện đó.

– Tránh những cuộc tranh cãi kéo dài vô nghĩa, chỉ cần nói với con: “Được thôi, bố mẹ hiểu là con không cùng ý kiến với bố mẹ.”

Nguồn: BrightSide

Leave a Reply

Or