Đặc điểm của “thần đồng nhí” -nhà có trẻ nhỏ đừng nên bỏ qua

Ngay từ khi còn rất nhỏ bố mẹ cũng đã có thể nhận ra những đặc điểm của một đứa trẻ “kỳ tài”. Hãy xem xem bé nhà mình có những đặc điểm này không nhé!

Nhiều gia đình sẽ nghĩ ngay tới việc cho các bé kiểm tra trắc nghiệm IQ để xác định con trẻ có thông minh hay không. Vì vậy, có không ít các bậc phụ huynh hết sức coi trọng điểm test IQ của con em mình, thậm chí còn lấy số liệu đó để đánh giá xem các bé thông minh đến đâu.

97aa23353c07fa04eb6bd326994da8bbf0e08ab4

Trên thực tế, kết quả kiểm tra IQ của trẻ em chỉ nên được coi là số liệu tham khảo. Bởi trí thông minh của các bé đang trong thời kỳ phát triển và hoàn thiện nhanh chóng nên không thể lấy kết quả kiểm tra của 1 lần test IQ để đoán định năng lực và tài năng.

1. Trẻ có tai to

Nghe có vẻ hơi kỳ lạ. Một số người có thể cho rằng đứa bé là di truyền của cha mẹ, do đó kích thước của đôi tai cũng là giống với cha mẹ. Trong thực tế, các nhà nghiên cứu thần kinh học cho biết: những kinh nghiệm thời thơ ấu rất có thể ảnh hưởng đến cấu trúc mạng lưới thần kinh phức tạp của não bộ, tức là cấu trúc thực tế của bộ não không chỉ quyết định bởi di truyền.

tre-bam-lo-tai-2

Các chuyên gia cho biết: Sự sáng tạo của con người có quan hệ với kích thước của đôi tai; tai lớn, chỉ số IQ cao. Nếu chúng ta cẩn thận so sánh kích thước của đôi tai, thì có thể xác định thêm xu hướng tài năng tương lai của trẻ: những người tai phải dài sẽ đạt được thành công trong toán học, vật lý và nghiên cứu khoa học khác; người có tai trái to, thường thành công ở các lĩnh vực xã hội và nhân văn

2. Trẻ thích nghe nhạc

Âm nhạc là ngôn ngữ phổ quát, ngay cả đối với trẻ sơ sinh cũng đóng một vai trò quan trọng. Các thí nghiệm cho thấy rằng, để trẻ nghe nhạc Mozart chúng sẽ lặng lẽ lắng nghe. Nhưng khi âm nhạc bị gián đoạn, ngắt quãng thì chúng sẽ trở nên thiếu kiên nhẫn. Nếu như trẻ từ nhỏ được giáo dục về âm nhạc, thì có thể tăng cường phát triển vỏ não, thúc đẩy hoạt động của não bộ.

tinhhoa.net-IuNHBV-20160831-10-dac-diem-cua-mot-dua-tre-thong-minh-90-cha-me-khong-biet

Nghiên cứu cho thấy rằng trong hầu hết các hoạt động trí tuệ, không phải não trái và não phải hoạt động độc lập, mà luôn luôn có vai trò hiệp đồng. Âm nhạc giúp kích thích chức năng não, và còn thúc đẩy chức năng liên lạc của hai bán cầu não, chức năng não trái vì vậy được nâng cao, làm tăng mức độ tổng thể của hoạt động trí tuệ.

3. Trẻ có đôi mắt đen, sáng

Ngày nay, không cần làm thí nghiệm, chỉ cần thông qua nhìn màu mắt là có thể phán đoán một người là có tài thiên phú! Các nhà khoa học Mỹ đã chứng thực rằng, người có màu mắtđen đậm là người có khả năng thiên phú trong một số lĩnh vực, so với nhưng người bình thường khác thì họ hoàn thành các kế hoạch của cuộc đời mình tốt hơn, cũng như là đạt được nhiều thành tựu hơn trong công việc.

1_159856

Người có màu mắt đậm, trong học tập và sự nghiệp sẽ thành công hơn, họ thường có nhiều tài hoa, có thể dễ dàng chiếm được thiện cảm của người khác. Đồng thời, các nhà khoa học ghi nhận, người có màu mắt đậm thường cầu tiến, ít bằng lòng với hiện tại.

4. Suy nghĩ có sự linh hoạt

Sự linh hoạt của suy nghĩ chủ yếu bộc lộ khi phải đối mặt và giải quyết vấn đề.

Ví dụ, có một cậu bé 4 tuổi không may đem quả bóng đá vào hốc cây. Nhưng hốc cây ấy khá sâu, cậu không thể nào với được quả bóng.

tri-thong-minh-cua-be

Rất nhanh sau đó, cậu bé ấy nghĩ ra cách đổ nước vào hốc cây khiến quả bóng từ từ nổi lên và nhanh chóng lấy được nó.

Thông qua ví dụ này, có thể thấy suy nghĩ của cậu bé 4 tuổi ấy hết súc linh hoạt, bởi chỉ trong một thời gian ngắn mà có thể nghĩ ra biện pháp giải quyết vấn đề hết sức hữu hiệu.

Suy nghĩ linh hoạt có thể được phát triển thông qua nhiều hình thức đào tạo, mà mấu chốt là phải khiến cho các bé hình thành lối suy nghĩ tích cực và thói quen thích suy luận, tìm tòi.

5. Trẻ có thể trọng vừa phải

Với chế độ chăm sóc dinh dưỡng trước và sau sinh, nhiều phụ nữ chú ý quá mức đến dinh dưỡng trong khi mang thai nhưng lại thiếu vận động, dẫn đến vấn đề dư thừa dinh dưỡng bà mẹ ngày càng tăng. Trong dân gian lưu truyền rộng rãi rằng “đứa trẻ càng mập mạp càng thông minh”, quan điểm này cũng là một sai lầm.

Một đứa trẻ thông minh cần có một nền giáo dục thật tốt, vậy nên, yếu tố quan trọng nhất vẫn chính là các bậc cha mẹ. Hãy yêu thương và quan tâm đến những đứa trẻ nhiều hơn nhé!

Minh Ánh/Khoevadep

Leave a Reply

Or