Đã đến lúc bạn nên dừng nói “Không sao đâu” với con vì những lý do dưới đây

“Không sao đâu” chắc chắn là câu nói mà hầu như ông bố bà mẹ nào cũng nói khi con gặp phải vấn đề khó khăn, nhưng đã đến lúc bạn nên dừng nói câu đó lại nếu muốn tốt cho con.

Khi những bà mẹ nổi tiếng chia sẻ về bí quyết nuôi dạy con của họ, những bà mẹ bình thường có xu hướng không mấy tin tưởng hay cảm thấy khó có thể thấu hiểu và đồng thuận. Tuy nhiên, lời khuyên của bà mẹ nổi tiếng Kristen Bell lại là một lời khuyên rất hay và đáng để các mẹ suy ngẫm cũng như làm theo. Kristen Bell là một diễn viên xinh đẹp nổi tiếng người Mỹ, cô cũng là người lồng tiếng trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng Frozen của Disney. Hiện tại, cô là mẹ của hai con gái, Lincoln 4 tuổi và Delta 2 tuổi.

Đối với Kristen, làm mẹ là quá trình chúng ta luôn phải cố gắng hết sức, học hỏi từng ít một và tự hoàn thiện dần bản thân.

Đã đến lúc bạn nên dừng nói Không sao đâu với con vì những lý do dưới đây - Ảnh 1.

Nữ diễn viên xinh đẹp nổi tiếng Kristen Bell.

Kristen cho biết cô rộng mở với những phương pháp hay những lời khuyên nuôi dạy con khác nhau, để từ đó có thể tự đánh giá, xem xét trong hoàn cảnh của bản thân và xác định đâu là phương pháp tốt nhất cho con mình: “Tôi là kiểu phụ huynh thực ra rất thích nghe lời khuyên từ những bà mẹ khác. Tôi không quan tâm liệu lời khuyên của bạn dựa trên tinh thần vị tha hay phán xét, tôi vẫn muốn nghe bởi vì chúng có thể có ích đối với tôi“.

Và gần đây, trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Today, Kristen Bell đã tiết lộ một trong những cách nuôi dạy hai cô con gái của mình. Cô tôn trọng những cảm xúc của các con và khuyến khích con cảm nhận và nói ra những cảm xúc của bản thân. Và bí quyết đó chính là ngừng nói với con câu “Không sao đâu con”.

Đã đến lúc bạn nên dừng nói Không sao đâu với con vì những lý do dưới đây - Ảnh 2.

Đã đến lúc bố mẹ nên dừng nói câu “Không sao đâu” với con (Ảnh minh họa)..

Bà mẹ nổi tiếng này chia sẻ: “Tôi không còn dùng câu “Không sao đâu” với con nữa, bất kể là trong trường hợp nào. Con gái lớn của tôi thường rất hay xấu hổ, và tôi không nói “không sao đâu con, không sao đâu”. Thay vào đó, tôi sẽ chỉ đơn giản ngồi bên cạnh con và nói: “Con cảm thấy xấu hổ à?”. Con sẽ nói “Vâng ạ.” Tôi sẽ đáp lại con: “Thỉnh thoảng mẹ cũng hay cảm thấy xấu hổ. Thỉnh thoảng mẹ bị ngã và mẹ thấy xấu hổ hay mẹ làm vỡ một cái bát, mẹ cũng cảm thấy xấu hổ. Lúc mẹ còn nhỏ, mẹ còn hay xấu hổ hơn con nhưng khi con trở thành người lớn, nó sẽ dần biến mất đi thôi.”

Kristen giải thích thêm rằng: “Tôi cho phép con có những cảm xúc riêng – bởi tôi nghĩ lúc nào cũng cứ nói câu “Không sao đâu con” không giúp ích được gì cả. Nó chỉ khiến con mơ hồ cho rằng mình đáng ra không nên có những cảm xúc như vậy.

Đã đến lúc bạn nên dừng nói Không sao đâu với con vì những lý do dưới đây - Ảnh 3.

Trẻ nên được bộc lộ và cảm nhận những cảm xúc tự nhiên của chúng (Ảnh minh họa).

Là những bậc cha mẹ, chúng ta thường xoa dịu những cảm xúc tiêu cực của trẻ bằng cách nói với con “Không sao đâu” thế nhưng nói như vậy cũng đồng nghĩa với việc chúng ta đang vô tình không cho con cơ hội bộc lộ cảm xúc thật của bản thân. Hệ quả là chúng ta sẽ không hiểu được con, hiểu được những vấn đề mà con đang gặp phải và nguyên nhân của những vấn đề đó cũng như tìm ra cách giải quyết.

Hãy thử suy ngẫm về những lời khuyên sau của Kristen và biết đâu bạn có thể áp dụng với con mình một cách hiệu quả: “Chúng tôi cho phép con có bất cứ cảm xúc nào – cho dù đó là cơn tức giận và chúng gào thét hay khóc lóc đi chăng nữa. Tôi nói với con rằng: “Con biết không, con có thể cảm thấy buồn, con có thể tức giận – và điều đó hoàn toàn ổn. Nhưng con không thể buồn bực hay tức giận trong phòng khách ngay khi chúng ta đang ăn tối. Con hoàn toàn có thể lên phòng và khóc thoải mái, nhưng con không được phép phá hỏng buổi tối của mọi người chỉ vì con đang tức giận”.

Nguồn: Babble

Leave a Reply

Or