‘Cứu’ vòng 1 ‘xập xệ’ sau sinh

Sau thời gian cho con bú, hầu hết vòng 1 của chị em đều bị “biến sắc”. Làm thế nào đây?

Theo thống kê, có đến 45% phụ nữ sau khi sinh ngực có xu hướng teo nhỏ, trùng nhão và chảy xệ. Vì vậy mà ngày nay nhiều chị em ích kỷ cho rằng việc cho con bú sẽ làm xấu bộ ngực của họ nên kiên quyết không cho con bú mẹ. Tuy nhiên, tổ chức Y tế thế giới luôn khuyến khích cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Vậy làm cách nào để vừa cho con bú mà sau đó vẫn có được bộ ngực săn chắc không?

Truy tìm nguyên nhân

Nguyên nhân khiến núi đôi chảy xệ sau sinh là do vòng một không có cơ bắp hay dây chằng mà chỉ bao gồm các mô mỡ. Khi mang thau và sau sinh, các ống dẫn sữa phát triển khiến ngực giãn nở, căng tức, thậm chí gây rạn da. Việc ngực bị căng sữa liên tục có thể dẫn đến bị biến dạng sau cai sữa.

Ngoài ra, nếu mẹ cho trẻ bú không đều cũng làm ngực bất đối xứng hai bên, vị trí cho con bú không đúng cách hoặc hay cho trẻ bú nằm làm ngực bị co kéo cũng có thể ảnh hưởng đến hình dạng vòng 1 và gây ra chảy xệ.

Bên cạnh đó, còn một nguyên nhân nữa là nhiều bà mẹ sau khi sinh quá vất vả, dẫn đến tình trạng giảm cân nhanh, ngực cũng theo thế mà nhỏ lại.

Việc lựa chọn và mặc áo ngực với hình dáng, kích thước không phù hợp, không bảo vệ được bầu ngực cũng là nguyên nhân khiến vòng một của bạn trở nên xấu đi.

'Cứu' vòng 1 'xập xệ' sau sinh - 1
Nếu mẹ cho trẻ bú không đều cũng làm ngực bất đối xứng hai bên núi đôi. (ảnh minh họa)

Cải thiện ‘vòng 1 xập xệ’ sau sinh

Để không bị chê là mẹ sề với núi đôi chảy xệ sau sinh, chị em nên chú ý đến các phương pháp giúp cải thiện vòng một và nhanh đưa núi đôi săn chắc trở lại như thuở còn son sau:

Giảm cân từ từ

Chị em khi mang thai thường có xu hướng tăng cân, nên sau sinh họ rấtnóng lòng giảm cân mà không biết rằng trọng lượng mất đi quá nhiều và nhanh là nguyên nhân làm ngực nhỏ đi và chảy xệ. Bởi vậy, tốt nhất là hãy giảm cân tự nhiên và từ từ bằng cách thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh và để cho cơ thể bạn tự điều chỉnh. Bằng cách đó, ngực sẽ săn lại và độ đàn hồi của da cũng tốt hơn.

Lưu ý chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống không chỉ giúp cơ thể khoẻ mạnh mà còn giúp bạn có một làn da tươi trẻ, đàn hồi, săn chắc. Đẻ vòng 1 được cải thiện, chị em cần chú ý bổ sung những thực phẩm giàu estrogen. Estrogen là một loại hormone được biết đến trong việc điều chỉnh sức khỏe sinh sản, kinh nguyệt và tâm trạng. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng kích thước và hình dạng của mô núi đôi.

Những thực phẩm giàu estrogen bao gồm thực phẩm có nguồn gốc cam thảo, đậu nành. Bên cạnh đó, các mẹ cũng nên giảm lượng chất béo động vật, ăn nhiều ngũ cốc nguyên cám, đậu, rau xanh, dầu ô liu và trái cây tươi, các loại thực phẩm giàu vitamin B và E, bởi chúng giúp duy trì độ đàn hồi khoẻ khoắn của da.

'Cứu' vòng 1 'xập xệ' sau sinh - 2
Chế độ ăn uống không chỉ giúp cơ thể khoẻ mạnh mà còn giúp bạn có một làn da tươi trẻ, đàn hồi, săn chắc. (ảnh minh họa)

Tập thể dục

Tập thể dục không những giúp mẹ nhanh lấy lại vóc dáng sau sinh mà còn là một từ khóa để thành công khi nói về việc làm săn đẹp vòng ngực. Và trong các bộ môn thể thao thì bơi là cách tốt nhất để khiến vòng 1 căng tròn hơn. Ngoài ra mẹ cũng nên tập thêm những bài tập giúp cải thiện núi đôi dưới đây:

Bài tập 1: Chống đẩy

Chuẩn bị: Với bài tập này, bạn không mất nhiều thời gian và cũng chẳng tốn kém vì không cần phải chuẩn bị dụng cụ nào cả, ngoài việc chọn một không gian thích  hợp tại nhà riêng của bạn.

Cách tập: Bạn nằm sấp, hai tay đặt trên sàn, rộng bằng vai, hai chân duỗi thẳng, mũi chân chống trên nền. Thắt chặt cơ bụng, dùng sức đẩy phần ngực lên cao, sao cho vuông góc với mặt đất, hai cánh tay thẳng. Giữ vị trí này trong 5 giây, sau đó từ từ hạ toàn bộ cơ thể xuống, cố gắng để phần ngực chạm xuống đất. Nghỉ ngơi trong 10 giây và tiếp tục lặp lại khoảng 10 lần.

Lưu ý: Trong khi tập, nếu hông chùng xuống, hiệu quả của môn tập này đã giảm rất nhiều. Bạn nên nghỉ ngơi một chút trước khi lặp lại các động tác chống đẩy cho đúng kỹ thuật.

Bài tập 2: Đẩy tạ

Chuẩn bị: 2 quả tạ tay nhẹ, không gian thích hợp.

Cách tập: Bạn nằm ngửa trên bề mặt phẳng, lưng thẳng, chân cong, hai bàn chân chạm đất. Mỗi tay cầm một quả tạ tay nhẹ, khuỷu tay hơi uốn cong, đặt trên bề mặt phẳng và mở rộng ra hai bên, lòng bàn tay hướng vào nhau. Ở tư thế này, bạn bắt đầu thu hai tay lại và đưa lên cao sao cho hai tay chạm vào nhau, ngay phía trên ngực của bạn. Trở về tư thế ban đầu, thực hiện 20 lần.

Lưu ý: Tùy vào sức mạnh của cơ thể, bạn chỉ nên chọn quả tạ nhẹ nhất để làm quen từ từ, tránh gây áp lực quá nhiều cho vai. Khi quen, bạn có thể chọn những quả tạ nặng hơn. Thị trường cũng có các máy tập đẩy ngực giúp bạn thực hiện dễ dàng hơn các bài tập này.

'Cứu' vòng 1 'xập xệ' sau sinh - 3
Tập thể dục không những giúp mẹ nhanh lấy lại vóc dáng sau sinh mà còn giúp vòng ngực săn chắc. (ảnh minh họa)

Bài tập 3: Kéo căng

Chuẩn bị: Bạn cũng không phải chuẩn bị dụng cụ gì cho bài tập này.

Cách tập: Bạn đứng thẳng, hai tay nắm lại với nhau và đặt phía sau đầu. Giữ lưng thẳng, ưỡn ngực ra phía trước đồng thời đẩy hai tay lên cao, cao đến khi bạn cảm thấy phần ngực căng ra và cánh tay vẫn thấy thoải mái. Giữ tư thế này trong 10 giây và sau đó lặp lại nhiều lần, tùy sức.

Lưu ý: Động tác này gần giống với động tác vươn vai vào mỗi buổi sáng khi bạn thức dậy để thư giãn cơ bắp. Tuy nhiên, bạn không nên nâng tay quá cao vượt quá sự thoải mái của cánh tay. Điều này có thể khiến bạn đau tay khi tập luyện.

Chọn áo ngực

Mẹ có thể lơ là việc mặc áo lót để tiện cho con bú, nhưng đây chính là sai lầm tai hại khiến bộ ngực không được nâng đỡ dễ bị tổn thương nếu bị va chạm và dễ chảy xệ. Vì vậy, dù cho con bú, chị em vẫn cần chú ý chọn mặc chiếc áo ngực phù hợp.

– Có rất nhiều loại áo lót có thể sử dụng khi cho con bú, giúp nâng đỡ và bảo vệ ngực trước sức nặng của bầu sữa căng tròn. Tuy nhiên, mẹ nên lựa chọn loại áo có dây đeo thoải mái, không hằn lên da, cũng không bị trễ xuống tay.

– Chị em cũng không nên mặc áo quá chật hay quá rộng, 2 loại này đều phản tác dụng bảo vệ ngực của bạn.  Áo lót cần phải nằm phẳng trên người, nếu bị nhúm đó không phải cỡ bầu ngực của chị em.

– Nên lưu ý rằng sau khi sinh không nên mặc áo lót có gọng kim loại. Nếu bắt buộc chỉ sử dụng không quá 2h mỗi ngày để không ảnh hưởng đến bầu sữa.

 

 

theo: eva

One thought on “‘Cứu’ vòng 1 ‘xập xệ’ sau sinh

Leave a Reply

Or