‘Cứu’ mẹ bầu thoát khỏi đau đầu

Đau như muốn nổ tung đầu là than thở của nhiều chị em trong những tháng đầu mang thai.

Khi “vác ba lô ngược”, bên cạnh niềm hạnh phúc khi sắp được làm mẹ, nhiều chị em chia sẻ rằng họ phải đối diện với hàng loạt vấn đề khó khăn, phức tạp mà trước đây chưa từng ngờ tới. Một trong số đó là chứng đau đầu. Chị Mỹ Duyên (Thái Nguyên) chia sẻ trên một diễn đàn: “Từ hồi mang thai bé Táo, không hiểu sao tự nhiên em lại bị đau đầu nghiêm trọng. Cứ chiều tối là đau đầu khủng khiếp, nôn khan, nhức đầu đến mức sợ không dám để điện thoại cạnh giường vì ám ảnh sóng điện thoại làm đau đầu. Đêm em cứ vật vã suốt, di chuyển cả 3 phòng ngủ vì phòng nào cũng thấy khó ngủ. Khổ quá các chị ạ. Cứ thế này mãi thì chết”.

Cùng chung tâm trạng mệt mỏi vì đau đầu, chị Nha Trang (Hà Nội) kể: “Lúc mới mang bầu 3 tháng, đầu em đau đến mức chỉ muốn nổ tung nên phải đi khám bác sĩ thì được biết sau thời kỳ tam cá nguyệt đầu tiên sẽ đỡ hơn. Ai dè tình hình càng ngày càng nghiêm trọng các chị ạ. Đau nhức đến nỗi nhiều khi em chỉ ngồi một chỗ, ôm đầu vật vã. Cơ quan em cũng có mấy bà bầu cùng tháng nhưng không ai bị đau như em, dai dẳng, dữ dội. Buổi tối chồng em phải bóp đầu thật mạnh mới đỡ hơn một chút. Cứ ngừng lại là không chịu nổi. Mà em còn đang đi học buổi tối nữa chứ. Tình hình này mà còn kéo dài chắc em phải lên khoa xin bảo lưu kết quả thôi”.

'Cứu' mẹ bầu thoát  khỏi đau đầu - 1
Đau đầu là tình trạng chung của nhiều mẹ bầu (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia, đau đầu là một hiện tượng phổ biến ở thai phụ. Nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh này là do sự thay đổi hormone trong cơ thể. Bên cạnh đó, căng thẳng, mất ngủ, lượng đường trong máu thấp, mất nước, tắc nghẽn xoang, dị ứng, mỏi mắt… cũng là những thủ phạm gây ra tình trạng trên.

 

Một tin vui đến với các chị em hay bị chứng đau đầu hành hạ là hiện tượng này chỉ phổ biến ở ba tháng đầu thai kỳ và giảm dần thậm chí là biến mất hoàn toàn trong giai đoạn thai kỳ thứ hai, khi các hormone trở nên ổn định và cơ thể đã quen với sự thay đổi này. Tuy nhiên, nếu đang trong tam cá nguyệt thứ ba, khi thấy các cơn đau đầu đi kèm với thay đổi thị lực, sốt, đau bụng, tăng cân đột ngột hoặc sưng ở bàn tay hay trên mặt… , chị em cần đến bệnh viện ngay lập tức để tránh nguy cơ tiền sản giật, gây nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Khi bị đau đầu nghiêm trọng, các mẹ chú ý không được tự tiện dùng các loại thuốc giảm đau mà không có chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho thai nhi. Thay vào đó, chị em nên thực hiện một số bí kíp dưới đây.

Quan tâm đến chế độ ăn uống

Các bác sĩ khuyên rằng khi mang bầu, chị em nên cố gắng uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để tránh tình trạng thiếu nước (có thể thấy qua màu nước tiểu, màu nước tiểu càng đậm, vàng thì càng thiếu nước) nhằm hạn chế nguy cơ đau đầu. Ngoài ra, các mẹ nên cố gắng chia nhỏ bữa ăn và mang theo các loại snack như hoa quả khô, các loại hạt trong túi để có thể “ứng phó” với mọi hoàn cảnh. Giảm dần và hạn chế tiêu thụ các loại đồ uống chứa caffein hay chất cồn là cách giúp chị em tránh xa những cơn đau như muốn nổ tung đầu.

Nghỉ ngơi đầy đủ

'Cứu' mẹ bầu thoát  khỏi đau đầu - 2
Các mẹ bầu cần chú ý nghỉ ngơi đầy đủ trong thời kỳ mang thai (Ảnh minh họa)

Trong thời kỳ mang thai, đặc biệt trong ba tháng đầu, cơ thể chị em phải đối diện với những thay đổi chóng mặt do đó hãy dành thời gian nghỉ ngơi trong ngày. Cố gắng chợp mắt một lúc vào buổi trưa sẽ giúp chị em cảm thấy dễ chịu hơn. Nếu bị đau nửa đầu, các mẹ nên cố gắng ngủ trong một căn phòng yên tĩnh, tối mờ. Tránh thức khuya hay ngủ quá nhiều thay vào đó đi ngủ và thức dậy đúng giờ. Khi thấy công việc nhà quá nhiều, chị em nên chủ động nhờ chồng và người thân giúp đỡ.

Tập thể dục thường xuyên

Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng tập thể dục thường xuyên sẽ làm giảm tần suất và mức độ đau đầu. Bởi vậy chị em nên ghi danh vào các lớp học yoga, thiền dành riêng cho bà bầu. Vài phút đi bộ loanh quanh nhà, công viên, vừa hít thở không khí trong lành, vừa thư giãn lại tốt cho sức khỏe cũng là sự lựa chọn hoàn hảo cho các mẹ.

Chườm nóng hoặc lạnh

Khi bị đau đầu do viêm xoang, chị em nên đặt một túi chườm ấm ấm quanh mắt và mũi. Chườm lạnh ở cổ sẽ rất hiệu quả đối với những trường hợp đau đầu do căng thẳng, stress…Chị em có thể cho túi chườm vào lò vi sóng hoặc tủ lạnh trước khi sử dụng để làm ấm và làm mát.

Tắm vòi hoa sen hoặc tắm bồn

'Cứu' mẹ bầu thoát  khỏi đau đầu - 3
Tắm bồn là một biện pháp tức thời có tác dụng giảm chứng đau nửa đầu (Ảnh minh họa)

Tắm vòi hoa sen hoặc tắm bồn là một biện pháp tức thời có tác dụng giảm chứng đau nửa đầu ở một số thai phụ. Nếu không thể tắm, chị em nên vỗ một chút nước lạnh lên trên mặt.

Mát xa cổ vai lưng

Sự thả lỏng cơ thể, cảm giác thoải mái sẽ giúp bạn giảm được những mệt mỏi vùng cổ, vai, lưng. Nếu có điều kiện, bạn nên tìm tới tiệm spa có dịch vụ mát xa dành riêng cho bà bầu hoặc nhờ tới “bàn tay vàng” của ông xã.

 

theo: eva

Leave a Reply

Or