Cuối tuần rảnh tay chị em lao ngay vào bếp làm những món tuyệt ngon cho cả nhà

Đảm bảo với những món ăn hấp dẫn này bất cứ ai thưởng thức cũng phải thích mê.

GÀ NẤU LÁ GIANG

Nguyên liệu:

– 1/2 con gà khoảng 0,8-1 kg

– 1 bó lá giang; 1 nhánh gừng, tỏi, hành củ, ớt.

– Muối, bột nêm, nước mắm, đường, dầu ăn.

Cách làm:

Gừng cạo vỏ, rửa sạch, đập dập. Hành khô, tỏi bóc vỏ, rửa sạch, đập dập, bằm nhỏ. Ớt rửa sạch, bỏ cuống, băm nhỏ.

Gà làm sạch, dùng gừng và muối chà xung quanh phần da gà, sau đó rửa lại thật sạch, để ráo. Chặt gà thành những miếng nhỏ vừa ăn.

Ướp thịt gà đã chặt ở trên với 2 thìa cà phê bột nêm và xíu đường để khoảng 20 phút cho thịt gà ngấm gia vị.

Lá giang nhặt lấy lá, bỏ cành và những lá già, dập úa. Sau đó rửa sạch, cho ra rổ cho ráo nước.

Bắc chảo lên bếp, thêm 1 thìa dầu ăn, cho 1/2 chỗ tỏi bằm ở trên vào phi thơm. Khi tỏi thơm, vàng, cho ra bát để riêng. Tiếp tục cho cho thêm 1 thìa dầu ăn, dầu nóng cho hành khô, tỏi bằm còn lại cà ớt vào phi thơm. Sau đó cho gà đã ướp gia vị vào xào săn lại.

Bắc nồi lên bếp, thêm 1 tô nước đun sôi. Khi nước sôi, cho phần gà đã xào ở trên vào nấu chín. Nêm nếm vừa ăn.

Khi gà chín mềm, vớt bọt, cho lá giang vào đảo đều, nước sôi trở lại thêm 1 thìa nước mắm và phần dầu tỏi đã phi thơm ở trên, nêm nếm lại là được.

Chú ý nên vò nát lá giang trước khi cho vào nồi.

Múc canh gà nấu lá giang ra tô, thêm vài lát ớt là bạn đã có được một tô canh gà lá giang thơm ngon, bổ dưỡng, ăn cùng cơm hoặc bún đều được. Bạn cũng có thể dùng như lẩu, đi kèm một vài loại rau nếu muốn.

 

VỊT NƯỚNG CHAO

Nguyên liệu:

– 2 miếng thịt vịt hay đùi vịt hoặc 1/2 con vịt

– Gia vị: 2 muỗng canh chao + 1 muỗng canh xì dầu + 1 muỗng cà phê dầu hào + 1 muỗng canh đường + 1 muỗng cà phê ớt bột, tỏi băm trộn chung trong 1 cái chén + 1/2 muỗng cà phê tiêu + 1/2 muỗng cà phê muối.

Cách làm:

Vịt rửa sạch với nước muối pha loãng và gừng giã nhuyễn… Khứa vài đường lên miếng thịt. Cho thịt vào tô cùng 1/2 gia vị phía trên, để 30 phút cho thịt thấm.

Xếp thịt lên vỉ. Lò nướng làm nóng trước 15 phút ở nhiệt độ 180 độ C. Cho vỉ thịt vào nướng mỗi bên 15 phút.

Qua 15 phút lấy thịt ra quét thêm 1 lớp gia vị, và cho lại lò nướng 10 phút. Bạn quét sốt 2 lần và nướng như thế. Thịt chín có màu đẹp thì tắt lò.

Lấy vỉ thịt ra và thái miếng vừa ăn. Vịt nướng chao thái lát cho ra dĩa, có xà lách và dưa leo. Món này ăn với cơm rất ngon.

 
BÒ HẦM ĐẬU ĐỎ

Nguyên liệu:

– Dẻ sườn bò: 500g

– Đậu đỏ: 100g

– Khoai tây: 3 củ – Cà rốt: 1 củ – Rượu vang: 1 ly nhỏ – 1 gói gia vị bò kho và 1 gói nhỏ gia vị sốt vang – Sốt gấc tạo màu: 3 thìa – Tỏi, hành khô: vài củ – Mùi thơm, hành hoa – Nước, mắm, gia vị, hạt nêm, đường, tiêu, dầu ăn vừa đủ.

Cách làm:

– Thịt dẻ sườn bò rửa sạch, thái miếng vừa ăn bằng cỡ bao diêm. Đặt nồi lên bếp cho thịt bò vào chần sơ qua nước sôi cho sạch. Đổ riêng thịt bò ra bát lớn ướp thịt bò với rượu vang, gia vị bò kho và gia vị sốt vang, 1 thìa canh đường, sốt gấc cho ngấm trong khoảng 30 phút.

– Ngâm đậu đỏ với nước trong khoảng 30 phút cho mềm. Khoai tây và cà rốt gọt vỏ rửa sạch cắt miếng to vừa ăn.

– Đặt chảo lên bếp phi thơm hành tỏi cho thịt bò đã ướp vào xào săn tiếp theo là đậu đỏ, cà rốt, khoai tây đảo đều cho ngấm gia vị rồi đổ tất cả các nguyên liệu vào nồi hầm áp suất, đổ nước ngập bằng thịt và rau củ.

– Đậy chặt nắp vung hầm thịt trong thời gian 45 phút là được.

– Múc bò hầm, đậu đỏ với rau củ ra bát, rắc chút tiêu, hành hoa và rau mùi thái nhỏ ăn nóng với bánh mì hay cơm trắng đều ngon!

 

SƯỜN NƯỚNG

Nguyên liệu:

– 0.5kg sườn thăn

– Gia vị: 1 muỗng canh đường, 2/3 muỗng canh sa tế, 1 muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng canh dầu hào; 1 ít nước tương, 2/3 muỗng canh nước mắm, ít ớt khô, hành tỏi băm nhỏ

 

– Lưu ý cách chọn sườn: Sườn nên chọn các khúc non, mềm sẽ ngon hơn

Cách làm:

– Sườn chặt khúc vừa ăn, rồi rửa sạch với muối và nước chanh, để ráo.

– Ướp sườn với 1 muỗng canh đường, 2/3 muỗng canh sa tế, 1 muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng canh dầu hào; 1 ít nước tương, 2/3 muỗng canh nước mắm, ít ớt khô, hành tỏi băm nhỏ.

– Thêm ít dầu ăn, trộn đều lần nữa cho ngấm gia vị. Ướp sườn từ 1-2 tiếng hoặc lâu hơn trong ngăn mát tủ lạnh.

– Sau khi ướp sườn vài tiếng thì đem sườn nướng trong lò hoặc bếp than.

– Nếu nướng trên bếp than, dùng cọ hoặc muống phết nước ướp lên đều hai mặt sườn cho đỡ khô và thấm gia vị. Khi sườn chín sém vàng hai mặt là được.

– Cách ướp này bạn có thể áp dụng ướp thịt nướng.

Sườn nướng sa tế thưởng thức với cơm hoặc bún đều rất ngon. Hợp với những bữa cơm ngày lễ hoặc nhà có khách.

 
TÔM HẤP NƯỚC DỪA

Chuẩn bị nguyên liệu:

– Tôm 500g (mua loại 100g được 4-5 con)

– 1 trái dừa xiêm nhỏ

– Xà lách, dưa leo, cà chua, hành lá để trang trí

Cách thực hiện:

Tôm cắt bớt râu, rửa sạch, để ráo.

Đầu tiên các bạn gọt vỏ dừa, tỉa khoanh tròn, chắt lấy nước. Nhớ là gọt sao cho đẹp để còn xếp tôm cho bắt mắt nhé các bạn. Tiếp theo đổ nước dừa cho vào chảo sâu lòng. Đập dập củ hành tím, bằm nhỏ, nấu nước dừa cho sôi rồi nêm muối bột nêm cho nước vừa ăn, cho tôm sú đã rửa sạch vào, đảo đều.

Sau khi thấy vỏ tôm đỏ, tắt bếp rồi vớt. Xếp tôm quanh miệng quả dừa. Đun lại nước dừa đã lấy nước khi nãy đổ vào trái dừa đã xếp tôm là xong nhé.
Sau khi thấy vỏ tôm đỏ, tắt bếp rồi vớt. Xếp tôm quanh miệng quả dừa. Đun lại nước dừa đã lấy nước khi nãy đổ vào trái dừa đã xếp tôm là xong nhé.
Theo Giadinh.net

Leave a Reply

Or