Cúng Rằm tháng Giêng theo cách này cuối năm gia chủ đổi đời giàu lên chóng mặt

Ngày Rằm tháng Giêng là một ngày quan trọng trong năm việc chuẩn bị mâm cơm cúng phù hợp là vô cùng quan trọng. Các bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Mâm lễ cúng Phật

Khi bạn chuẩn bị một mâm cỗ cúng Phật vào ngày Rằm tháng Giêng không cần quá cầu kì nhưng cả gia đình phải ăn chay để cầu mong may mắn, giải hạn cho cả năm. Bạn cần chuẩn bị các lễ vật dâng cúng thường là hoa quả, chè xôi, các món đậu, canh xào không thêm nhiều hương liệu.

Khi bạn chuẩn bị lễ vật dâng cúng trong mâm cỗ cúng Phật ngày Rằm tháng Giêng thường là hoa quả, chè xôi, các món đậu, canh xào không thêm nhiều hương liệu.

Khi bạn chuẩn bị mâm cỗ cúng Phật, nhiều gia đình thường có thêm món bánh trôi nước với ý nghĩa cầu mong cả năm mọi việc đều hanh thông, trôi chảy, hạnh phúc tròn đầy một năm mới hạnh phúc vienem ãn.

Khi bạn chuẩn bị mâm cỗ chay tùy loại có từ 10, 12 tới 25 món. Điểm đặc biệt trên mâm cỗ chay là sự hiện diện của những màu sắc tượng trưng cho ngũ hành tương sinh giúp mọi thứ hài hòa hành thông.

Mâm cơm cúng phật
Mâm cơm cúng phật

Mâm lễ cúng gia tiên

Khi bạn cần chuẩn bị một mâm cỗ mặn cúng gia tiên ngày Rằm tháng Giêng thường có 4 bát, 6 đĩa, tổng cộng thành tròn 10 món. Trong mân cỗ cúng gia tiên này, 4 bát gồm bát canh ninh măng, bát canh bóng, bát canh miến và bát canh mọc. Khi cúng gia chủ cũng không cần dùng bát to mà chỉ cần cho vào những chiếc bát ăn cơm cúng là được.

Bạn cần chuẩn bị 6 đĩa gồm thịt gà hoặc thịt lợn luộc, giò hoặc chả, nem thính hoặc đĩa xào, dưa muối (có thể dùng dưa hành), xôi hoặc bánh chưng và nước chấm đầy đủ để dâng lên bề trên của mình.

Ngoài ra, trong mâm cơm cúng gia tiên cần phải có đầy đủ các vị. Vị mặn của nước chấm, vị cay của ớt, vị chua của đĩa dưa hành và vị ngọt của bánh. Nhưng hương vị này sẽ tạo nên một mâm cỗ đủ đầy, cầu mong yên ấm, an lành và xua đi những đen đủi trong năm mới cho nhà bạn.

Mâm cơm cúng gia tiên
Mâm cơm cúng gia tiên

Một số món ăn không được thờ cúng

Khi chuẩn bị một mâm cơm cúng dù là cúng phật hay tổ tiên bạn nên kiêng bày lễ cúng bằng thịt chó, thịt mèo, đỗ đen, bún, ốc, cua… Vì theo quan niệm dân gian, chó là con vật ăn cả những thứ uế tạp nên không thể lấy thịt của nó làm món ăn cúng các cụ.

Riêng đối với con mèo lại là con vật quá gần gũi, thân thiết với con người vì nó giúp con người diệt chuột, bão vệ hoa màu nên người ta không những không cúng bằng thịt mèo mà một số nơi còn kiêng không ăn thịt mèo. Ngoài ra, bạn không cúng những món ở dưới bùn như ốc, ngao, hến…

(*) Thông tin chỉ mang tính tham khảo

Theo PhunuToday

Leave a Reply

Or