Cứ tưởng con tăng cân nên má phính bụng to, ai ngờ đưa đi khám bố mẹ mới tá hỏa khi biết rõ nguyên nhân

Sau một mùa Giáng Sinh, bố mẹ cứ nghĩ rằng cậu bé đã ăn ngủ quá nhiều nên tăng cân. Cho đến khi thấy phần bụng của bé to quá mức kiểm soát, họ sợ hãi đưa con vào bệnh viện và kinh hãi khi nghe bác sĩ cho biết nguyên nhân.

Cậu bé 5 tuổi Mckenzie Watson, đến từ Doncaster (vương quốc Anh) bắt đầu phát tướng lên sau kỳ nghỉ Giáng Sinh. Lúc đầu bố mẹ em còn buồn cười khi thấy bụng con trai mình phì nhiêu hẳn ra. Họ thầm nghĩ: “Hẳn là những ngày qua thằng bé ăn nhiều nên béo ra mất rồi”.

Cứ tưởng con tăng cân nên má phính bụng to, ai ngờ đưa đi khám bố mẹ mới tá hỏa khi biết rõ nguyên nhân - Ảnh 1.

Khoảng 11 ngày sau đó, bé Mckenzie tiếp tục phì ra hơn, không chỉ là phần bụng và cả tay chân và mặt cũng béo lên lạ thường.

“Có hôm tôi đưa thằng bé đi bơi và nhận thấy nó không thể chui vừa vào áo bơi. Cả cơ thể con như bị sình ra, bụng to vượt mặt như thể sắp vỡ chum đến nơi”, chị Antonia Watson mẹ của Mckenzie chia sẻ.

Mckenzie nhanh chóng được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Tại đây bác sĩ xét nghiệm và chẩn đoán cậu bé mắc phải bệnh thận hư, căn bệnh đến nay vẫn chưa có thuốc chữa trị.

Cứ tưởng con tăng cân nên má phính bụng to, ai ngờ đưa đi khám bố mẹ mới tá hỏa khi biết rõ nguyên nhân - Ảnh 2.

Bệnh thận hư khiến cho thận hoạt động bất bình thường, rò rỉ protein vào nước tiểu (protein niệu), có khả năng dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe khác như phù nề và tăng nguy cơ bị nhiễm trùng.

Mckenzie được chỉ định dùng hóa trị liệu trong 8 tuần để chế ngự căn bệnh này. Mỗi ngày cậu bé cũng cần phải được tiêm steroid để ngăn thận rò rỉ protein. Quá trình chữa bệnh khiến hệ miễn dịch của Mckenzie yếu hơn hẳn. Cậu bé cũng cần áp dụng một chế độ ăn uống nghiêm ngặt, không được ăn mặn và chỉ được phép uống khoảng 1 lít nước mỗi ngày để hạn chế tích nước trong cơ thể.

Cứ tưởng con tăng cân nên má phính bụng to, ai ngờ đưa đi khám bố mẹ mới tá hỏa khi biết rõ nguyên nhân - Ảnh 3.

Sau đợt hóa trị liệu, Mckenzie từng bị tái phát 6 lần, 3 lần phải vào viện cấp cứu. Đến nay tình hình của cậu bé đã trở nên ổn định hơn nhưng cần phải có sự theo dõi liên tục đề phòng căn bệnh tái phát bất cứ lúc nào.

Cứ tưởng con tăng cân nên má phính bụng to, ai ngờ đưa đi khám bố mẹ mới tá hỏa khi biết rõ nguyên nhân - Ảnh 4.

“Hiện tại, chúng tôi đã biết khi nào căn bệnh của con sẽ tái phát. Nếu thằng bé không đi vệ sinh trong một thời gian dài thì tức là căn bệnh sắp quay trở lại”, chị Antonia cho hay. “Mỗi lần bị sưng bụng lên như thế rất đau đớn, lớp da mỏng manh của con căng ra hết cỡ khiến thằng bé lúc nào cũng mệt mỏi, cáu gắt. Bình thường Mckenzie là một cậu bé rất vui vẻ nhưng khi điều trị bằng steroid, tinh thần nó thật sự bị ảnh hưởng, hay thay đổi thất thường lắm”.

Cứ tưởng con tăng cân nên má phính bụng to, ai ngờ đưa đi khám bố mẹ mới tá hỏa khi biết rõ nguyên nhân - Ảnh 5.

Được biết căn bệnh thận hư có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và giới tính. Tuy nhiên bệnh thường được phát hiện sớm ở độ tuổi từ 2-5 và bé trai sẽ có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn bé gái. Theo số liệu, chỉ có khoảng 1/50.000 đứa trẻ mắc phải căn bệnh này mỗi năm.

(Tổng hợp)

Đinh Hương / Theo Thời đại

Leave a Reply

Or