Ung thư cổ tử cung (UTCTC) không phải căn bệnh của riêng chị em nào, có thể “gõ cửa” bất cứ ai. Đa số các trường hợp mắc UTCTC có nguyên nhân từ nhiễm Human Papillomavirus (HPV) nguy cơ cao. Hiện nay, tỉ lệ mắc và tỉ lệ tử vong xếp thứ hai trong các ung thư sinh dục ở nữ giới.

Sự xuất hiện của UTCTC có liên quan mật thiết đến thói quen sinh hoạt hàng ngày của chúng ta. Có những thói quen xấu sẽ làm tăng khả năng mắc HPV, viêm nhiễm, tăng nguy cơ ung thư cao.

Cứ giữ 4 thói quen xấu này sớm muộn ung thư cổ tử cung sẽ tìm tới, chị em đừng vội coi thường  - Ảnh 1

Thức khuya

Phụ nữ rất nhạy cảm với việc thức khuya. Khi thức khuya, chị em rất dễ rối loạn nội tiết khiến khả năng miễn dịch thấp, suy giảm đề kháng. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng lây nhiễm virus, nhiễm HPV, bệnh phụ khoa… hơn những người có thói quen sinh hoạt lành mạnh. Lời khuyên từ các chuyên gia y tế là bạn nên ngủ đủ giấc, mỗi ngày 8 tiếng để đảm bảo cơ thể được nghỉ ngơi. Khi cơ thể khỏe, mạnh, bạn sẽ giảm stress, giảm nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm.

Không chú ý đến vệ sinh cá nhân

Một số bạn nữ thường không chú ý đến vệ sinh cá nhân, sử dụng khăn tắm chung, mặc quần áo của người khác hoặc thường xuyên đến bể bơi công cộng không đảm bảo… Những thói quen xấu này khiến bạn rất dễ bị lây nhiễm virus. Để phòng tránh lây nhiễm, bạn nên sử dụng đồ vệ sinh cá nhân riêng biệt, nói không với việc dùng chung đồ nhé.

Quan hệ tình dục với nhiều người

Lây truyền qua đường tình dục là con đường chính của HPV, trong khi đó, HPV là nguyên nhân chính gây UTCTC. Thống kê cho thấy những phụ nữ có nhiều bạn tình và không có biện pháp bảo vệ an toàn có nhiều khả năng bị nhiễm virus hơn và nguy cơ UTCTC cao hơn so với những phụ nữ có bạn tình duy nhất.

Chị em nên giữ quan hệ “một vợ một chồng” không chỉ giữ gìn được hạnh phúc mà còn giảm nguy cơ bệnh tật trông thấy.

Không vận động

Tập thể dục là cách tốt nhất để tăng cường thể lực, duy trì vóc dáng và phòng ngừa ung thư. Nhưng nhiều phụ nữ không thích hoặc không có thói quen tập thể dục. Khi lười vận động, sẽ dễ gây ra các rối loạn nội tiết trong cơ thể và cản trở quá trình trao đổi chất, khiến tình trạng thể chất trở nên tồi tệ hơn.

Cứ giữ 4 thói quen xấu này sớm muộn ung thư cổ tử cung sẽ tìm tới, chị em đừng vội coi thường  - Ảnh 2

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tập thể dục ít nhất 30-60 phút hoạt động thể chất cường độ trung bình đến cao mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn, đặc biệt là ung thư vú, UTCTC….

Như vậy, để ngăn ngừa UTCTC, bạn nên áp dụng lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học với chế độ nhiều rau xanh, tập thể dục hàng ngày, ngủ đủ giấc nhằm cải thiện khả năng miễn dịch, tăng khả năng phòng bệnh.

Theo Phunusuckhoe