“Công thức” nuôi dạy con đang làm thay đổi hàng triệu cha mẹ Mỹ

“Càng chậm, càng kiên nhẫn trong việc nuôi dạy con càng tốt” là lời khuyên của bác sĩ kiêm nhà tâm lý người Mỹ Foster Cline và diễn giả về nuôi dạy trẻ được “săn lùng” nhất nước Mỹ – tác giả Jim Fay.

Nhịp sống hiện đại gấp gáp, sự bùng nổ của các thiết bị thông minh, áp lực cuộc sống ngày càng trở nên nặng nề, sự biến đổi môi trường… là những yếu tố tác động lên sự thay đổi mạnh mẽ trong cách nuôi dạy con của hàng triệu cha mẹ Mỹ, cũng như cha mẹ ở các nước khác trên khắp thế giới. Họ bối rối nhiều hơn, hoang mang nhiều hơn, lo lắng nhiều hơn và thất bại nhiều hơn, cho dù tưởng như họ đã có trong tay vô vàn bí kíp cũng như các phương pháp giáo dục hiện đại, tiên tiến để áp dụng vào việc nuôi dạy con.

“Công thức” nuôi dạy con đang làm thay đổi hàng triệu cha mẹ Mỹ - Ảnh 1.

Cuốn sách “Nuôi con bằng yêu thương – Dạy con bằng lý trí” chia sẻ các nguyên tắc để khuyến khích cha mẹ trao cho trẻ cơ hội được sống, được trưởng thành một cách vui vẻ và có trách nhiệm. (Ảnh: HM)

Còn những đứa trẻ thì sao? Con cái chúng ta buộc phải lớn nhanh hơn thế hệ cha mẹ của chúng, tuổi thơ rút ngắn lại và ngay từ nhỏ, chúng đã cần phải học cách làm thế nào để chấp nhận và vượt qua những thách thức và áp lực từ bố mẹ và cuộc sống xung quanh: những giờ học thêm, bảng thành tích, lớp học ngoại khóa, các mục tiêu ở từng mốc quan trọng… trở thành lịch trình quen thuộc của nhiều đứa trẻ, thay thế cho các trò chơi vui vẻ ngoài thiên nhiên hay thời gian để gắn kết với gia đình.

Là những người có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực giáo dục gia đình và nuôi dạy trẻ, bác sĩ kiêm nhà tâm lý người Mỹ Foster Cline và diễn giả về nuôi dạy trẻ được “săn lùng” nhất nước Mỹ – Jim Fay đã viết trong cuốn sách “Nuôi con bằng yêu thương, dạy con bằng lý trí” (tựa gốc là “Parenting with love and logic”) của mình rằng: “Chúng ta có thể có một hành trình làm cha mẹ vui vẻ cùng con cái mà không hề phải lên gân, không cần phải “chiến đấu” và cũng chẳng phải vật lộn mỗi đêm trước giờ ngủ, nghĩ xem sẽ phải dùng hình phạt gì vào sáng hôm sau để xử lý con và mình có thời gian làm việc khác. Các con vẫn trở thành những người lớn biết suy nghĩ và sống có trách nhiệm trong tương lai. Chúng ta hoàn toàn có thể làm được, bằng cách cùng nắm tay con, hỗ trợ con và ở bên cạnh con“.

“Công thức” nuôi dạy con đang làm thay đổi hàng triệu cha mẹ Mỹ - Ảnh 2.

Những lời khuyên mới mẻ được phân tích kĩ càng, logic và đầy thấu hiểu của các tác giả khiến cho cuốn sách trở nên gần gũi và thực tế hơn rất nhiều. (Ảnh: HM)

Với niềm tin đó cộng với nhiều trải nghiệm quý giá, phương pháp “Nuôi con bằng yêu thương – Dạy con bằng lý trí” mà hai tác giả đưa ra trong cuốn sách cùng tên đã trở thành công thức nuôi dạy con thay đổi hành trình làm cha mẹ của hàng triệu cha mẹ Mỹ và cha mẹ của nhiều nước khác trên khắp thế giới, giúp họ thiết lập một mối quan hệ được xây dựng trên cơ sở tình yêu và sự tin tưởng với con cái và khơi lại niềm vui trong chính trách nhiệm nuôi dạy con của cha mẹ.

Vậy phương pháp “Nuôi con bằng yêu thương – Dạy con bằng lý trí” là gì? Câu trả lời nằm ở 26 thông điệp và 48 viên gạch là những tình huống và câu chuyện gần gũi, thiết thực, đầy đồng cảm mà bất cứ cha mẹ nào cũng có thể gặp phải trong 12 năm đầu đời của con. Các câu chuyện đều được chia sẻ một cách chân thực cùng với những lời khuyên cụ thể, rõ ràng, đầy trách nhiệm nhưng cũng cực kì khách quan của tác giả.

“Công thức” nuôi dạy con đang làm thay đổi hàng triệu cha mẹ Mỹ - Ảnh 3.

Không bao giờ là quá muộn để cha mẹ chúng ta học cách lớn lên và thay đổi tư duy trong việc nuôi dạy con cái. Tình yêu thương sẽ giúp bạn tìm đúng con đường cần phải đi và lý trí sẽ dẫn dắt bạn đi đúng hành trình của mình cho tới khi về đích. (Ảnh: HM)

“Giờ đi ngủ” là một ví dụ nhỏ. Hẳn là chúng ta ai cũng từng là “nạn nhân” của giờ đi ngủ, khi phải vật vã, hò hét thúc giục con mỗi tối hay bơ phờ thức suốt đêm để đảm bảo giấc ngủ của con được như ý muốn. “Đến giờ đi ngủ rồi!”, “Bố mẹ mệt rồi, con phải đi ngủ đi”, “Sao giờ này mà con còn chưa đi ngủ hả?”… là những gì mà chúng ta thường hay nói với các con, cách nói đó thể hiện sự kiểm soát và áp đặt của cha mẹ lên lũ trẻ và kết quả nhận lại được thường là sự mè nheo hoặc kháng cự. Tác giả Foster Cline và Jim Fay khuyên rằng, “đừng kiểm soát tất cả mọi việc”, “tất cả những gì trẻ muốn chỉ là một chút quyền tự quyết” mà thôi.

Theo gợi ý của tác giả, bạn có thể chia sẻ với con quyền tự quyết bằng cách hỏi con muốn cửa phòng đóng hay mở, bật đèn hay tắt đèn, có muốn nghe bố mẹ đọc truyện trước khi đi ngủ không, có muốn chọn một chiếc gối mới không hay muốn ôm bạn thú bông nào khi ngủ…. Chỉ với một sự thay đổi nho nhỏ đó thôi, cả bạn và con sẽ có những giờ đi ngủ êm ả và thư giãn.

Lắng nghe, tôn trọng, tin tưởng, trở thành hình mẫu để dẫn dắt con một cách kiên nhẫn và chân thành là thông điệp bao trùm lên cuốn sách thú vị này để giúp mỗi cha mẹ tìm được cho mình một cách thể hiện tình yêu thương với con đặc biệt của riêng mình và học cách sử dụng lý trí một cách hiệu quả để việc nuôi dạy con trở nên hạnh phúc hơn.

 Theo afamily

Leave a Reply

Or