Công thức giữ gìn hạnh phúc gia đình

Có phải phụ nữ không nên quá đảm đang vì càng biết nhiều càng khổ?

Phụ nữ là “siêu nhân”
Phụ nữ hiện nay không phải chỉ ở nhà nội trợ, chăm con nữa. Hầu hết các chị em đều có sự nghiệp riêng, hoặc ít nhất cũng có công việc và thu nhập ổn định để chung vai gánh vác gánh nặng kinh tế với chồng. Đã thế, phụ nữ cũng không thoát khỏi “thiên chức” làm mẹ, làm vợ: phải chăm sóc con cái, cơm nước cho chồng con, dọn dẹp nhà cửa… Càng ngày gánh nặng việc công họ mang nặng nề chẳng kém đàn ông, và lại còn phải gánh thêm phần “đảm việc nhà”. Đôi khi tôi nghĩ, quả thực phải có ba đầu, sáu tay, mười hai con mắt và một sức khỏe phi thường như siêu nhân mới đủ để quán xuyến tất cả.

phu-nu-1
Phụ nữ cần giải phóng mình khỏi những quy tắc cũ ỹ để sống hạnh phúc (Ảnh: Internet)

Tôi tự hỏi, vì sao người phụ nữ vừa phải tất bật công việc, rồi lại không ngơi tay chăm sóc con cái, nhà cửa với cả trăm việc “tủn mủn” không tên, trong khi sức người có hạn và người phụ nữ luôn là “phái yếu”? Đàn ông, họ ở đâu và làm gì?

 

Đảm đang là thói quen?
Từ nhỏ, con gái đã được dạy phải khéo léo, phải chăm chỉ. Con gái phải quét nhà, lau dọn, nấu cơm… trong khi con trai không phải làm gì cả. Định nghĩa những việc nhà “tủn mủn, vụn vặt” này từ lâu đã được gán với khái niệm “việc đàn bà”. Người phụ nữ từ khi sinh ra, vô hình chung đã bị “ru ngủ” bởi những quy tắc, những lời tung hô sáo rỗng “đảm đang, hi sinh”. Khi còn nhỏ, chị em đã phải tay năm tay mười thay mẹ chăm sóc em út, nhà cửa, cơm nước. Khi lớn, chị em hết lòng chăm sóc người yêu. Khi lấy chồng, họ chấp nhận đầu bù tóc rối, hi sinh tuổi xuân để sinh con và chăm sóc chồng con, họ nhường cơ hội lập nghiệp cho chồng. Thế nhưng, đôi khi những hy sinh của phụ nữ lại không được đền đáp xứng đáng. Có lẽ, đã đến lúc thói quen và hành trình này cần thay đổi! Không ít chị em đã nửa đùa nửa thật nói với nhau rằng: càng biết nhiều, càng khổ nhiều; chi bằng biết ít cho đỡ khổ! Nếu muốn hạnh phúc, có lẽ đừng nên làm người phụ nữ đảm đang.

Công thức của gia đình hạnh phúc
Nếu muốn hạnh phúc, phụ nữ nên tự mình tập cách sống hạnh phúc hơn là gồng mình lên để hy sinh. Trong một gia đình, người mẹ hạnh phúc thì gia đình mới hạnh phúc. Sự yên ấm của một mái nhà nên do mọi thành viên cùng vun đắp, chứ không phải dựng nên từ sự hy sinh của người vợ, người mẹ. Nếu cán cân cho – nhận cứ nghiêng dần về một phía, một ngày nào đó mái nhà ấy sẽ đổ sụp vì chẳng ai chịu nổi gánh nặng mà nó đè lên. Nghĩa là, đừng bao giờ tập cho người bạn đời thói quen coi việc nhà là “việc đàn bà”. Thế “việc đàn ông” là gì? Hạnh phúc phải là cho và nhận, nếu cứ nhận hoài rốt cuộc cũng chẳng còn gì mà cho nữa.

E

Phụ nữ hạnh phúc thì gia đình mới hạnh phúc (Ảnh: Internet) 

Phụ nữ hạnh phúc – gia đình hạnh phúc
Đừng trói buộc mình vào những việc không tên trong gia đình, nếu bạn đang có một công việc ổn định và vững chắc. Bạn cũng đừng nên hi sinh sự nghiệp để ở nhà nội trợ. Bạn phải vững vàng về kinh tế, có thu nhập ổn định, có “quỹ đen”, có “của để dành”… thì bạn mới hạnh phúc.

Phụ nữ chẳng tội gì làm khổ mình. Hãy đăng ký tham gia các lớp Yoga, Gym, khiêu vũ để nâng cao sức khỏe. Hãy đi spa để làm đẹp. Hãy làm mới mình bằng những bộ cánh hợp mắt. Hãy không ngừng học hỏi để không lỗi thời. Một người phụ nữ thành đạt nói với tôi rằng: “Chị thuê người giúp việc để làm việc nhà, cho con đi học ở trường tốt, còn chị đi học thêm để có kiến thức sâu rộng, để có một vị trí tốt trong công việc và thu nhập thoải mái để trang trải cuộc sống. Bất cứ khi nào chồng chị làm việc gì cũng hỏi ý kiến chị, nhờ chị tư vấn, vì chị hiểu rõ những vấn đề quanh công việc của anh. Chị thấy như vậy tốt hơn là hi sinh cho chồng phát triển sự nghiệp, còn mình chấp nhận chỉ là người đàn bà đứng sau người đàn ông thành đạt. Chồng chị cũng nể nang chị hơn. Bọn chị tôn trọng nhau và bình đẳng, hạnh phúc”.

H – một cô gái 8x nổi tiếng trên cộng đồng mạng thời gian gần đây, cũng đã kết luận: “Tình yêu và cơm áo gạo tiền là hai điều quan trọng nhất trong hôn nhân”, nên phụ nữ nhất định phải tự chủ về kinh tế, bên cạnh tình yêu, thì hôn nhân mới bền chặt.

Đó cũng là một cách sống đáng để chị em học tập.

 Theo webtretho

Leave a Reply

Or