Công thức cực đơn giản giúp dự đoán chiều cao của con khi trưởng thành

Bố mẹ hãy xem công thức đơn giản này để ước lượng chiều cao của con khi trưởng thành để có chế độ dinh dưỡng phát triển tối đa chiều cao cho con.

 

Chiều cao và cân nặng của con là mối quan tâm lớn nhất của bất cứ ông bố bà mẹ nào khi nuôi con. Các chuyên gia cho hay chiều cao của trẻ phụ thuộc nhiều vào các yếu tố như: gen di truyền, giới tính, dinh dưỡng, sức khoẻ, môi trường… Tuy nhiên bố mẹ hoàn toàn có thể dự đoán chiều cao của con khi trưởng thành để phát triển tối đa chiều cao của con bằng việc xây dựng cho con một chế độ dinh dưỡng và luyện tập thể chất phù hợp.
Có khá nhiều cách để tính được chiều cao của trẻ khi trưởng thành, trong đó có công thức tính theo chiều cao trung bình của bố mẹ. Công thức này được công bố trên tờ New York Times từ những năm 1970, tuy không hoàn toàn chính xác nhưng nó có thể giúp bố mẹ dự đoán chiều cao của con trẻ dựa vào chiều cao của chính mình.
Theo đó, công thức được tính như sau:
Đối với bé trai:
Chiều cao của con = [(Chiều cao của bố + Chiều cao của mẹ) + 13 cm] / 2
Đối với bé gái:
Chiều cao của con = [(Chiều cao của bố + Chiều cao của mẹ) – 13 cm] / 2
Ví dụ:
– Chiều cao của bố là: 163 cm
– Chiều cao của mẹ là: 160 cm
Như vậy, chiều cao của con trai khi trưởng thành sẽ là: [(163 + 160) + 13] / 2 = 168 cm
Cũng có công thức khác phức tạp hơn cho những trường hợp chiều cao giữa bố và mẹ chênh lệch quá lớn, và một vài công thức tính khác khi trẻ mới ra đời, khi trẻ được 2 hoặc 3 tuổi và cả công thức thông qua tuổi xương cốt.
do-chieu-cao-cho-con
Dựa vào chiều cao của bố mẹ có thể dự đoán chiều cao của con lúc trưởng thành.
Theo Daily Mail, uớc tính, yếu tố di truyền quyết định 60 – 80% chiều cao của con trẻ khi trưởng thành. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2000, trên 8.798 cặp song sinh ở Phần Lan cho thấy ở nam giới yếu tố di truyền chiếm 78% trong các yếu tố quyết định chiều cao, con số này ở nữ giới là khoảng 75%.
do-chieu-cao-cho-con
Chế độ dinh dưỡng của thai nhi khi còn trong bụng mẹ và vài năm đầu đời cũng có ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ.
Tuy nhiên, chúng ta đều biết, không phải tất cả những đứa trẻ do một cặp vợ chồng sinh ra đều có chiều cao như nhau. Theo các nhà khoa học, chiều cao của con sẽ có xu hướng giảm dần từ anh chị đến em út.
Nói về công thức tính chiều cao của con lúc trưởng thành, giáo sư David Ravine, làm việc tại Viện nghiên cứu y học Tây Úc cho biết: “Theo nguyên tắc cơ bản, nếu muốn ước lượng chiều cao của bé lúc trưởng thành, cha mẹ có thể nhân đôi chiều cao của con lúc 2 tuổi”.
“Có rất nhiều loại gen ảnh hưởng đến chiều cao của chúng ta. Và môi trường cũng là yếu tố quyết định lớn. Chẳng hạn đứa trẻ bị suy dinh dưỡng đương nhiên sẽ không thể có chiều cao hoàn hảo so với những đứa trẻ phát triển bình thường khi lớn lên. Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng của thai nhi khi còn trong bụng mẹ và vài năm đầu đời cũng có ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của con”, giáo sư cho biết thêm.
Theo afamily

Leave a Reply

Or