Công thức 10 món ăn ngon giúp bé khỏe mạnh, ít bệnh vặt trong mùa lạnh

Mùa đông nhiệt độ giảm xuống là thời điểm các bé dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như ho, cảm sốt, viêm phổi, viêm phế quản… đặc biệt là những trẻ nhỏ.

Ngoài việc giữ ấm cho trẻ thì bổ sung thêm các món ăn giúp bé khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng là điều các cha mẹ nên lưu ý. Cha mẹ có thể tham khảo công thức 10 món ăn bổ dưỡng dưới đây để chế biến cho bé trong những ngày đông lạnh giá nhé.

1. Cháo bí đỏ hạt kê

chao-bi-do-hat-ke

Cháo bí đỏ hạt kê bổ sung nhiều dinh dưỡng cho trẻ

Bí ngô và hạt kê là những chất bổ sung dinh dưỡng cho trẻ nhỏ rất tốt vì chúng chứa nhiều nguyên tố vi lượng nhiều hơn gạo và các loại rau củ quả khác. Giàu kẽm, canxi, sắt, kali giúp cơ thể tăng khả năng tổng hợp protein thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của xương và răng.

Nguyên liệu

– 250 gram bí đỏ

– 100g hạt kê

– 1 lít nước

Cách làm

Rửa sạch hạt kê, bí đỏ được gọt vỏ và thái miếng nhỏ vừa ăn cho bé. Cho nước và hạt kê vào đun đến khi sôi thì cho thêm bí đỏ vào. Đun nhỏ lửa trong vòng 20 phút, thêm gia vị cho vừa khẩu vị của bé.

2. Tôm hấp trứng

tom-hap-trung

Tôm hấp trứng giúp trẻ phát triển tốt chiều cao

Sẽ khó có đứa trẻ nào có thể cưỡng lại sự hấp dẫn của món trứng. Đặc biệt, lòng trắng trứng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng giúp trẻ phát triển tốt chiều cao. Cùng với hàm lượng nguyên tố vi lượng lớn có trong tôm cũng thúc đẩy sự phát triển của trẻ.

Nguyên liệu

– 3 quả trứng

– 5 con tôm

– Cà rốt, muối…

Cách làm

Cà rốt cắt nhỏ, rửa sạch sau đó đun qua nước sôi và vớt ra, băm nhỏ. Tôm lột vỏ, rửa và ướp muối trong 2 phút. Đập trứng khuấy đều với nước ấm và cà rốt băm nhỏ. Cho vào chiếc bát nhỏ, bỏ lên trên tôm và gia vị. Hấp trên nồi đến khi tôm chín và cho bé thưởng thức.

3. Cháo thịt gà bí đỏ

chao-thit-ga-bi-do

Cháo thịt gà bí đỏ giúp tăng sức đề kháng, nhuận tràng

Bí đỏ cũng là một loại thực phẩm rất giàu vitamin A, vitamin C, vitamin B6, vitamin D, vitamin B12, canxi, sắt… nên rất tốt cho cơ thế bé vào mùa đông; giúp tăng sức đề kháng, nhuận tràng, tốt cho tim mạch, thận và đôi mắt…

Nguyên liệu

– 1 bát cháo trắng

– 100gr thịt gà (thịt lườn hoặc đùi)

– 100gr bí đỏ

– Dầu ăn, mắm, hành…

Cách làm:

– Thịt gà hấp lên cho chín tới sau đó xé nhỏ (hoặc băm) tùy vào tuổi và độ ăn thô của bé.

– Bí đỏ hấp chín, nghiền nhuyễn

– Cho một chút dầu ăn xào qua thịt gà với chút mắm

– Cho cháo và thêm nước vào đun sôi, trút thịt gà đã xào vào cùng bí đỏ, đun tiếp tầm 10 phút thì tắt bếp. Như vậy món cháo thịt gà bí đỏ đã hoàn thành.

4. Cháo thịt bò cà rốt

chao-thit-bo-ca-rot

Cháo thịt bò cà rốt rất tốt cho mắt vì giàu vitamin A

Thịt bò được coi là một trong những loại thực phẩm vô cùng dinh dưỡng với đầy đủ dưỡng chất thiết yếu, cà rốt là loại củ rất tốt cho mắt cũng như cung cấp vitamin A cho cơ thể. Còn gì tuyệt vời hơn khi hai loại thực phẩm này kết hợp với nhau để tạo ra món ăn vô cùng hấp dẫn.

Nguyên liệu

– 2/3 chén cháo trắng nấu nhừ hơi đặc một chút

– 1 thìa canh vun cà rốt băm nhuyễn (20gr)

– 1 thìa canh gạt dầu (5gr)

– 1 thìa canh vun thịt bò băm nhuyễn (30gr)

– 1/3 chén nước

Cách làm

– Hòa chung cà rốt và thịt bò. Thịt bò các bạn làm sạch, rồi băm nhỏ. Cà rốt cũng gọt sạch vỏ, rửa sạch, rồi băm nhỏ như thịt bò.

– Cho cháo vào cùng với cà rốt, thịt bò cùng 1/3 chén nước cho chúng tan đều vào với nhau .

– Các bạn vo gạo để nấu cháo, sau đó cho hỗn hợp cà rốt với thịt bò vào trong cháo rồi đun sôi.

– Cho dầu và ít dầu vào khuấy đều lên.

– Hoàn thành món cháo thịt bò cà rốt

5. Đậu phụ sốt nấm

dau-phu-sot-nam

Đậu phụ sốt nấm có giá trị dinh dưỡng cao

Đậu phụ là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, bổ sung cho bé các loại dưỡng chất như: sắt, canxi, magie,…lại dễ ăn, dễ chế biến. Nấm có hàm lượng protein cùng các vitamin cao. Sự kết hợp giữa hai loại thực phẩm này sẽ cho bé một món ăn thơm ngon đấy mẹ.

Nguyên liệu:

– Đậu phụ,

– Nấm kim châm,

– Cà chua, rau mùi, hạt tiêu, muối.

Cách làm:

– Đậu phụ cắt vừa miếng rán vàng

– Cho dầu ăn vào chảo, đun nóng sau đó cho cà chua vào xào mềm. Nêm gia vị cho vừa. Khi cà chua đã mềm, cho đậu phụ vào đun cho ngấm.

– Cho nấm kim châm vào xào khoảng 2 phút, sau đó rắc mùi và tiêu lên trên. Tắt bếp.

6. Canh bò hầm rau củ

canh-bo-ham-rau-cu

Canh bò hầm rau củ

Trong tiết trời lạnh không gì thú vị bằng việc cùng bé nhâm nhi món canh nóng hổi, thơm ngon lại đầy dinh dưỡng này.

Nguyên liệu

– 500g thịt thăn bò,

– 1 khúc xương ống bò

– 1 củ cà rốt,

– 1 củ khoai tây,

– 5 quả đậu bắp,

– 1 củ hành tây,

– Cà chua, rau húng tây hoặc hành lá,

– Gia vị: Muối, dầu ăn, hạt tiêu.

Cách làm

– Cà chua, đậu bắp rửa sạch, chần qua trong nước sôi khoảng 20 giây cho đậu bắp mềm, cà chua lột được vỏ. Thái miếng cà chua, đậu bắp, để qua một đĩa riêng.

– Cà rốt, khoai tây thái miếng vừa ăn, hành tây thái lát mỏng, thịt bò pha thành các miếng vuông, dày.

– Đặt thịt và xương vào nồi, xào qua với dầu ôliu cùng một chút gia vị rồi đổ nước vào, đun sôi.

– Khi nước sôi, chú ý hớt bọt thừa để canh được trong rồi đậy chặt nắp, hầm kĩ trong khoảng 2 tiếng hoặc cho đến khi thịt chín nhừ.

– Dùng một chảo khác, phi thơm hành tây cùng dầu ôliu rồi cho cà chua, cà rốt, khoai tây vào đảo cùng đến khi cà rốt và khoai tây mềm.

– Cho các nguyên liệu vừa xào vào nồi nước dùng, thêm muối, rau húng tây, đun nhỏ lửa thêm khoảng 40 phút. Tắt lửa, cho đậu bắp vào nồi, thêm hạt tiêu, kiểm tra các gia vị cho vừa ăn.

7. Súp bông cải xanh

sup-bong-cai-xanh

Súp bông cải xanh giúp tăng hệ miễn dịch

Súp lơ có chứa một nhóm các hóa chất thực vật được gọi là glucosinolate, cũng như các vitamin nhóm B và nhóm chất xơ, hết sức quan trọng nhằm giúp tăng khả năng miễn dịch cho trẻ. Mẹ hãy chú ý bổ sung cho bé món súp lơ xào tỏi hoặc canh gà súp lơ sẽ rất tốt cho bé mùa đông.

Nguyên liệu

– Bông cải xanh,

– Gia vị: dầu ăn, mắm,…

Cách làm

Bông cải rửa sạch, cắt vừa miếng, hấp hoặc luộc với một ít nước. Đun từ 3-5 phút cho mềm và vẫn giữ màu xanh sáng. Xay nhuyễn bông cải xanh đã nấu chín và nêm nếm vừa miệng cho bé ăn.

8. Súp bí đỏ hành tây

sup-bi-do-hanh-tay

Súp bí đỏ hành tây giúp trẻ kháng lại các tác nhân gây bệnh

Bí đỏ, hành tây luôn là thực phẩm giàu dưỡng chất do đó mẹ nên bổ sung cho bé vào mùa đông. Món ăn này không chỉ giúp cung cấp dưỡng chất cho bé, mà còn giúp bé kháng lại những tác nhân gây bệnh từ bên ngoài rất hữu hiệu.

Nguyên liệu

– Hành tây,

– Bí đỏ,

– Nước dùng gà,

– Bơ, bột sắn hoặc bột ngô.

Cách làm

Hành tây xào qua với bơ cho đến khi hành có màu vàng. Trong khi nấu hành, cho bí đỏ vào nồi, thêm nước dùng gà nấu chừng 10 phút, cho hành tây đã xào vào. Cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Cho lên bếp đun lại, thêm chút bột sắn hoặc bột ngô cho sánh.

9. Súp cà rốt gừng

sup-ca-rot-gung

Súp cà rốt gừng có tính ấm giúp cơ thể kháng lại vi khuẩn gây bệnh

Cà rốt và gừng là hai loại thực phẩm rất tốt trong mùa đông. Cà rốt giàu vitamin bổ sung dưỡng chất, trong khi gừng tính ấm giúp cơ thể kháng lại những vi khuẩn gây bệnh vào mùa đông.

Nguyên liệu

– 1 củ cà rốt,

– 1 nhánh gừng,

– Nước dùng gà,

– Tỏi, hành tím, dầu ôliu.

Cách làm

Cà rốt gọt vỏ, cắt khúc nhỏ, hành tím, gừng, tỏi bỏ vỏ, rửa sạch, băm nhỏ. Cho 1 thìa dầu ôliu vào chảo, đun nóng, cho hành tím, gừng, tỏi vào phi thơm. Để lửa nhỏ khoảng 5 phút cho cà rốt vào, thêm nước dùng gà và khoảng 240ml nước, đun nhỏ lửa nhỏ đến khi thật nhừ. Vớt cà rốt ra xay nhuyễn hoặc dùng thìa tán cà rốt ra mịn, đun sôi trở lại là được.

10. Súp gà nấm

sup-ga-nam

Súp gà nấm bổ dưỡng thích hợp cho trẻ ăn trong mùa đông cải thiện hệ miễn dịch

Súp gà nấm là món ngon bổ dưỡng cho các bé trong mùa đông, vừa giúp các bé bổ sung dưỡng chất, vừa hỗ trợ miễn dịch cho bé.

Nguyên liệu

– Thịt gà nạc xay nhuyễn: 15g (khoảng một thìa canh),

– Nấm hương xay nhuyễn: 1-2 cái,

– Mộc nhĩ xay nhuyễn: 1 cánh nhỏ,

– Trứng cút: 1 quả,

– Bột sắn: 1 thìa cà phê,

– Nước: 200ml.

Cách làm

Cho thịt gà vào nồi nước dùng, đun sôi lên. Sau đó, cho tiếp nấm hương, mộc nhĩ, một bát nước đã được hòa với bột sắn vào nồi, chờ sôi lại trong ít phút rồi cho lòng đỏ trứng cút đã được hòa với một chút nước vào nồi. Khi thấy súp sôi trở lại, bắc nồi xuống, nêm chút gia vị cho vừa ăn.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

Leave a Reply

Or