Công dụng của nước rau tươi với trẻ nhỏ

Trẻ em thường không mấy hào hứng với các món rau. Thậm chí, thuyết phục được trẻ uống những loại nước trái cây thơm ngon cũng không hề đơn giản. Trên thực tế, nước rau tươi (nước ép từ rau, củ) bổ dưỡng và an toàn cho trẻ còn hơn cả nước trái cây (với điều kiện là rau phải sạch hoàn toàn).
Bạn có thể tham khảo những thông tin dưới đây và cả “bí kíp” để giúp con lựa chọn loại nước uống bổ dưỡng từ rau tươi.
1. Thay đổi khẩu vị
Trước khi tâ%3ḅp cho con uống nước rau, bạn cần giúp bé ngưng các loại nước trái cây và đồ ngọt. Nếu đang quen uống những loại nước thơm ngon, màu sắc sống đô%3ḅng mà bị đô%3ḅt ngô%3ḅt chuyển sang thứ nước xanh lè, vị ngang khó uống, mùi lạ… chắc chắn bé sẽ không chịu. Thâ%3ḅm chí, nếu bạn ép con cố thử, có khi bé sẽ sợ thứ nước đó đến nhiều năm về sau. Vì thế, bạn cần giảm bớt lượng nước trái cây bé uống hàng ngày bằng cách chỉ cho uống bằng mô%3ḅt nửa thông thường. Nửa suất còn lại, bạn dùng để mồi cho trẻ uống nước rau. Nếu bé thích ngay, bạn có thể thay luôn nước trái cây bằng nước rau cho bé uống hàng ngày. Nhiều đứa trẻ không để ý lắm chuyê%3ḅn mình đang uống gì nên viê%3ḅc thay đổi rất dễ dàng. Nếu con không chịu, bạn pha loãng phần nước trái cây bé uống hàng ngày và chia làm vài bữa nhỏ.

Ảnh minh họa

2. Làm quen dần với nước rau/củ

Bạn nên bắt đầu tâ%3ḅp cho con uống các loại nước ép trước khi cho uống cả nước lẫn bã. Nước ép của mô%3ḅt số loại củ khá thơm ngon và dễ uống, có màu sắc tươi như trái cây (cà-rốt, củ cải đường). Bạn có thể thêm chút đường cho dễ uống. Nếu bé không chịu, bạn có thể kết hợp xay/ ép cùng với mô%3ḅt loại trái cây nào đó mà bé thích, nhất là táo, chuối, kiwi. Mô%3ḅt mẹo nhỏ là xay thêm cùng rau mô%3ḅt vài quả nho bỏ hạt, nhất là nho tím hoặc đỏ, vị của nho hòa vào các loại nước rau/củ rất hài hòa, dễ uống. Sau khi trẻ đã chịu và quen uống loại nước kết hợp này, bạn dần giảm tỷ lê%3ḅ của trái cây cho đến khi nào trẻ uống mô%3ḅt cốc nước rau/củ tự nhiên 100% mà không phàn nàn gì là bạn đã thành công.
3. Những loại nước rau bổ dưỡng nhất

Rau lá sậm thường chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn các loại rau khác. Khi trẻ đã quen uống, bạn nên chọn các loại rau lá sậm như rau bina, cải xoăn, rau má bên cạnh các loại rau khác như rau diếp, cải bắp, cần tây, dưa leo… Một số loại rau gia vị như mùi tây cũng chứa nhiều dưỡng chất, có tác dụng làm tăng hương vị.

Bạn nên tập cho trẻ uống nước rau tươi mỗi ngày, thay cho các loại nước trái cây. Khi đã bỏ thói quen uống nước trái cây, bé sẽ chủ động ăn trái cây tươi (thay vì nước ép). Khi đó, bé có thể vừa bổ sung vitamin và chất xơ từ trái cây (mà thường khi ép trái cây, chúng ta bỏ phần chất xơ này đi). Bạn có thể chuẩn bị một chai nước rau tươi loãng để bé uống thay nước (nếu con bạn học cả ngày ở trường). Một điểm cần lưu ý là riêng với nước rau tươi, khâu vệ sinh rất quan trọng. Ngoài việc lựa chọn rau an toàn, tươi ngon, bạn cần giữ các thiết bị xay, ép, lọc luôn sạch sẽ và tiệt trùng vì nước rau tươi là môi trường rất thuận lợi cho các loại vi khuẩn phát triển.

 

theo: kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or