Công cuộc “huấn luyện” bố dạy con thất bại của một bà mẹ trẻ

“Nhìn vào anh lúc này, tôi thấy một ông bố tuyệt vời. Còn anh có đang dạy con theo cách của tôi không ư? Không hề. Nhưng anh ấy thậm chí còn làm nhiều việc tốt hơn tôi rất nhiều!”.

“Trước khi có con, tôi đã trò chuyện cùng chồng về hình tượng người cha mà tôi muốn hướng đến hay cách nuôi dạy bọn trẻ thì anh ấy ngơ ngác như nai vàng và trả lời gọn lỏn: “Anh nghĩ em sẽ hướng dẫn cho anh vì em rất am hiểu về trẻ con mà”.Ba năm sau, tôi trở thành mẹ. Với “cương vị” mới này, tôi cảm thấy mình đang sở hữu “quyền lực tối cao”. Tôi đọc nhiều sách, báo hay những chia sẻ về cách làm cha mẹ để tích luỹ kiến thức và kinh nghiệm cho việc nuôi con, còn chồng tôi thì không làm gì cả.Thế nhưng, chồng tôi đã nghĩ nề nếp gia đình, cách cư xử của các con phải theo cách riêng của anh. Tôi không thể bỏ qua những quan điểm của anh và kết hợp chúng với những điều tôi cho là tốt nhất. Chúng tôi là một đội và luôn bàn bạc mọi thứ với nhau. Dù vậy, quan điểm của chúng tôi cơ bản là khác nhau với các phương pháp, kỹ năng khác biệt.

cong-cuoc-huan-luyen-bo-day-con-that-bai-cua-mot-ba-me-tre
Khi cha và mẹ có cách dạy con khác nhau…

Nhiều lần, tôi phát cáu lên vì anh làm sai – tức là khác với điều tôi muốn, rồi lại “lên lớp”, phàn nàn về điều đó. Thật chẳng dễ chịu chút nào khi mối quan hệ vợ chồng phải chịu đựng những chuyện thế này. Vì thế, tôi đã quyết định thay đổi.

cong-cuoc-huan-luyen-bo-day-con-that-bai-cua-mot-ba-me-tre1
…thì con cái sẽ là người chịu nhiều áp lực nhất.

1. Học cách nhường nhịn

Trước đây, tôi thường xen ngang khi chồng đang cố nói chuyện hoặc dạy dỗ các con. Tôi thậm chí không nhận ra việc mình đã làm cho tới khi anh nói điều đó với tôi. Khi làm vậy tôi không chỉ làm bọn trẻ bị bối rối do không biết nghe lời ai, mà còn đang phá hỏng hình ảnh người cha gương mẫu mà chồng tôi gây dựng nên. Liệu chúng có còn nghe lời anh khi mà tôi xen ngang như vậy không?

2. Không có cách dạy con nào là hoàn hảo cả

Những lần tôi chỉ trích chồng mình nhiều nhất chính là lúc anh giận dữ hoặc phạm sai lầm. Tôi phải nhắc nhở bản thân rằng: Mình không hề hoàn hảo và bất kỳ cha mẹ nào cũng vậy. Điều quan trọng nhất là anh ấy luôn biết nhận ra, chịu trách nhiệm về sai lầm đó và không lặp lại lần thứ hai.

3. Nhớ rằng anh và tôi đều chưa có kinh nghiệm làm cha mẹ

Tôi đã dành nhiều năm để nghiên cứu về sự phát triển của trẻ và kỹ năng làm cha mẹ. Tôi đọc các bài viết trên mạng và miệt mài thu thập thông tin nhiều nhất có thể. Anh không làm vậy nhưng dù có chuyện gì xảy ra thì anh vẫn luôn là người cha tuyệt vời với sự vui vẻ và tình yêu vô bờ.

4. Hiểu rằng: “Anh khác” và “Em cũng khác”

Anh không cần thiết phải làm mọi điều giống tôi và trở thành bản sao của tôi. Các con nên được nhìn thấy bố và mẹ chúng là những cá tính khác nhau và duy nhất. Và chúng sẽ được học đa dạng hơn về các quan điểm và cách xử lý các vấn đề trong cuộc sống.

5. Các con luôn hiếu động

Khi các con “hiếu động” quá mức, chồng tôi không quát mắng, không dỗ dành ngọt nhạt như tôi từng làm. Anh luôn biết cách bảo ban bọn trẻ theo cách của riêng mình mà vẫn khiến chúng vui vẻ, thoải mái và biết vâng lời.

6. Thảo luận với chồng

Đối với những vấn đề lớn chúng tôi phải đối mặt, tôi thường sắp xếp thời gian để thảo luận riêng cùng anh (thường là lúc các con đã đi ngủ). Thời điểm tốt nhất là khi cả hai không còn nóng giận, bình tĩnh để trò chuyện một cách chân thành và tỉnh táo. Tôi thường bắt đầu bằng cách nói “Chúng ta nên làm rõ một vài điều”, hơn là “Anh và em nên làm rõ một vài điều”. Thay vì đối đầu với những quan điểm cần điều chỉnh của anh, tôi cố gắng biến chúng thành vấn đề chung của cả hai. Dù thế nào thì chúng tôi cũng là một đội và nên cùng nhau giải quyết mọi chuyện.

Được đứng sau hỗ trợ và có nhiều thời gian nghỉ ngơi, tôi nhận ra rằng không chỉ mối quan hệ vợ chồng được cải thiện đáng kể, mà chồng tôi đã trở thành một người cha đáng tự hào. Anh ấy hoàn toàn thoải mái với “chức vụ” đó, dạy con theo cách của riêng mình rất dễ dàng, không cần vợ phải theo sát. Nhìn vào anh lúc này, tôi thấy một ông bố tuyệt vời, người “quản lý” tuyệt vời của các con. Anh có đang dạy con theo cách của tôi không ư? Không hề. Và anh thậm chí còn làm nhiều việc tốt hơn tôi rất nhiều!

 Theo afamily

Leave a Reply

Or