Con Vào Lớp 1 : Hãy Để Cô Giáo Lo , Còn Mẹ Hãy Dạy Con Điều Nhà Trường Không Dạy

Nguy hiểm nhất khi con vào lớp 1 không phải là chưa biết viết, biết đọc, mà là không biết tự lập, không kết nối được với xung quanh, không biết tương tác và không biết cách sống cùng người khác… 

Nguy hiểm nhất khi con vào lớp 1 không phải là chưa biết viết, biết đọc, mà là không biết tự lập, không kết nối được với xung quanh, không biết tương tác và không biết cách sống cùng người khác…

“Không cho con học viết, học toán, học thêm trước khi con vào lớp 1 hả? Không cho con học thêm hả? Trời ơi, dại thế, bạn bè biết hết rồi, con mình sẽ tủi thân, sẽ tự ti, sẽ chán học. Rồi cô giáo sẽ kỳ thị, sẽ đì chết!…”.

Nhiều mẹ nhắn tin hỏi mình.

Mình chỉ hỏi lại, Vậy có nghĩa là, muốn con học giỏi, có thái độ học tập tốt, say mê học hỏi, thì chỉ cần cho con đi học chữ, học toán trước khi con vào lớp 1 là xong hả?

Mình là 1 giáo viên tiểu học chính hiệu, và Xu Sim cũng từng học lớp 1 công lập, mình có đủ kinh nghiệm để nói rằng dạy chữ là rẻ nhất trong các loại dạy! Nên nếu chỉ chăm chăm cho con luyện chữ đẹp, là những ông bố bà mẹ, những giáo viên lười! Thật!

Thừa nhận rằng con bắt đầu vào lớp 1 là bước ngoặt lớn, cần một sự chuẩn bị kỹ lưỡng và toàn diện. Nhưng toàn diện chứ không phải chỉ là đi học trước ạ! Mình đã thấy rất nhiều bé viết đẹp, đọc tốt, nhưng đi học toàn khóc vì “Đi học con toàn bị ăn hiếp”, “Đi học không có vui gì hết”!


Rất nhiều cha mẹ lo lắng nên đã dạy con học chữ, học viết trước khi vào lớp 1 (Ảnh minh họa).

Nguy hiểm nhất ở lớp 1, không phải là chưa biết viết, biết đọc, mà là không biết tự lập, không kết nối được với xung quanh, không biết cách bộc lộ cảm xúc, không biết tương tác, không biết cách sống cùng người khác. Mà tất cả những điều này đều cần dày công!

Nước mình giáo viên không được tự ý điều chỉnh lịch giảng dạy, tức là tuần đầu tiên vào lớp 1, mặc kệ những bạn đã đọc thông viết thạo, thì lớp 1 của cả nước đều bắt đầu học một bài giống nhau, với thời lượng tương đương nhau. Tuần đầu tiên là cứ học nét cong, nét thẳng, nét hất chán chê, rồi sau đó thì ê a vài chữ cái.

Nên rất khổ thân cho các cô cậu 6 tuổi, quá trình hưng phấn mạnh gấp nhiều lần quá trình ức chế, ở nhà đã đọc ro ro, tính nhoay nhoáy, giờ cứ ngồi đợi cô dạy nét cong nét hất, ngồi vẽ chữ to đùng 4 ly… Thế là rảnh nên lại ngồi nghịch phá, rồi bị cô giáo la mắng phạt.

Mình đã thử và đã thấy. Cả Xu và Sim hoàn toàn không học trước chữ nào, không học trước ngày nào, mà vẫn sống sót nè!

Nói thế không có nghĩa là mình bỏ mặc con chơi với ti vi suốt 6 năm. Mình dạy con những thứ cần thiết để giúp cho việc dạy của cô. Mình dạy con cầm bút bằng cách tập vẽ, tập tô màu. Mình tập cho con tập trung bằng cách xếp hình, ghép hình, bằng các trò chơi kéo dài 40 phút, 1 tiếng ở nhà. Mình tập cho con tự chăm sóc bản thân, tự chải đầu, cột tóc, tự rửa mặt, biết đi vệ sinh. Mình tập cho con cách thưa gửi, trình bày với cô giáo sao cho hiệu quả.

Mình nói trước với con, rằng mới vào lớp 1 con sẽ viết và đọc chậm hơn các bạn đấy. Nhưng con có nhiều kỹ năng khác có thể các bạn không có, như nấu ăn, đi xe đạp, trượt patin, bơi…

Và cũng đừng để cô giáo thất vọng rồi đi tìm mình mắng vốn. Mình tìm gặp cô giáo, nói trước với cô rằng Xu Sim chưa biết viết, biết đọc, mình biết cô sẽ vất vả hơn, kiên nhẫn hơn học sinh khác. Mình chân thành chia sẻ khó khăn cùng cô, hợp tác với cô. Cô mà cằn nhằn, giục bé đi học thêm, thì mình cũng chỉ nhã nhặn cảm ơn thôi!

Nhưng vẫn nhiều bạn bảo là họ cũng muốn làm như mình, nhưng mà cô giáo cứ bắt học, nhưng mà bé hàng xóm cứ học…

Ủa! Tại sao khi được yêu cầu làm một việc hại cho con mình mà lại vẫn làm? “Quyền lực chỉ có sức mạnh nếu chúng ta đồng ý với nó”, ông Gandhi, cựu thủ tướng Ấn Độ đã nói vậy đó.

Rồi chỉ vì con viết chậm hơn bạn, đọc kém hơn bạn, mà đã tự ti, mặc cảm,… thì ngày sau ra đời xe thằng bạn xịn hơn xe mình, vợ hàng xóm nó đẹp hơn vợ mình, chồng hàng xóm nó giàu hơn chồng mình, nhà hàng xóm nó to hơn nhà mình… sống làm sao?

Mục đích học tập UNESCO gồm nhiều thứ lắm: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học tập để làm người”.

Vậy nên, ngoại trừ vài bé tự nguyện ham đọc và viết, ngoại trừ việc mẫu giáo chính khóa học làm quen với chữ, còn thì ba mẹ đừng chất thêm lên lưng con! Cứ để tập viết, tập đọc cho cô giáo lo.

Hãy dạy những kỹ năng rất quan trọng khác đang bị nhà trường bỏ trống, như thể thao, nghệ thuật, giao tiếp, cư xử… lòng ham mê học hỏi, làm việc nhóm, tư duy phản biện, sáng tạo, hiểu và định giá đúng bản thân,…

Hãy dạy con những giá trị sống quý giá như sống trung thực, tử tế, chia sẻ, tự lập, tự tin… Hãy dành thật nhiều năng lượng, thời gian và tiền của bạn để mà bù đắp vào đó.

Đường học còn rất dài, còn suốt cả cuộc đời. Hãy để những bước khởi đầu con vào lớp 1 bằng lối học hành trung thực, không lén lách luật học trước.

Hãy để con có cơ hội háo hức với những thử thách mới mẻ, thấy mình tiến bộ mỗi ngày so với bản thân mình hôm qua.

Theo Afamily

 

Leave a Reply

Or