Con thông minh, nhờ mẹ dạy theo 7 bí quyết “chuẩn” khoa học này

Các bậc cha mẹ hãy tìm hiểu 7 bí quyết nuôi dạy con thông minh “chuẩn” khoa học dưới đây để có câu trả lời nhé.

Chăm sóc sức khỏe cho trẻ

Bạn phải luôn luôn coi trọng sức khỏe của trẻ, đặt sức khỏe trẻ lên hàng đầu. Sự phát triển của trẻ là một quá trình không ngừng nghỉ, nên việc giáo dục cần song song với việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Vì sức khỏe là “vàng“, nên trẻ chỉ có thể phát triển tốt, tích lũy được nhiều kiến thức nếu có một cơ thể khỏe mạnh, một bộ não được chăm sóc tốt.

Nếu bạn đã đảm bảo hai yếu tốt sức khỏe dưới đây mà con bạn vẫn cân nặng hơi ít so với tiêu chuẩn, hay không vận động theo đúng độ tuổi, thì không nên quá lo lắng, miễn bé vẫn lanh lẹ, khỏe mạnh có nghĩa là bạn vẫn đang chăm con đúng cách:

Một chế độ ăn uống lành mạnh phù hợp không thể thiếu trong việc nuôi dạy con thông minh.

smart-baby-pictures

Cho trẻ ăn uống đúng cách: Một chế độ ăn uống lành mạnh phù hợp không thể thiếu trong việc nuôi dạy con thông minh. Chế độ ăn giàu protein như trứng, cá, thịt, đậu, lạc… sẽ giúp cải thiện sự chú ý, mức độ tỉnh táo và tư duy của trẻ. Một bữa ăn dinh dưỡng cũng không thể thiếu vitamin và khoáng chất. Nguồn carbohydrates dồi dào cũng rất quan trọng trong chế độ ăn uống, giúp cung cấp năng lượng để não sử dụng trong quá trình tư duy, bạn có thể tìm thấy chúng trong ngũ cốc nguyên hạt và các loại trái cây. Tuy nhiên cần lưu ý các loại carbohydrate chế biến và đường lại có ảnh hưởng xấu đến khả năng và mức độ tập trung của trẻ.

Khuyến khích trẻ tập thể dục: Nuôi dạy con thông minh bắt đầu từ nững bài rèn luyện thể chất hàng ngày,trẻ sẽ khỏe mạnh và phát triển vượt trội đấy. Những bài tập thể dục hàng ngày giúp điều hòa lượng máu lên não và tái tạo các tế bào não. Việc tập luyện này không những chỉ tốt cho người lớn, mà đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nó có tác dụng lâu dài rất “kỳ diệu” đối với sự phát triển của não.

Tương tác với trẻ

Kết nối yêu thương cùng với những tương tác được hình thành giữa bạn và con của bạn sẽ mang lại nền tảng cho việc phát triển các kỹ năng tư duy một cách toàn diện. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những đứa trẻ được ôm ấp, yêu thương , nhận được sự quan tâm chú ý từ phía bạn sẽ giúp phát triển trí tuệ và có ảnh hưởng mạnh mẽ so với những đứa trẻ khác.

Bạn hãy trò chuyện với trẻ và lắng nghe những gì trẻ nói, hoặc cũng có thể đọc sách cho con nghe. Điều này giúp củng cố khả năng giao tiếp và ngôn ngữ. Đọc sách cho trẻ là một trong những họat động quan trọng để nuôi dạy con thông minh. Bạn hãy bắt đầu đọc sách cho trẻ ngay cả khi trẻ chưa biết chữ. Những đứa trẻ được bố mẹ đọc sách cho nghe từ nhỏ có khả năng phát triển niềm đam mê đọc sách, có thành tích học tập tốt ở trường và thành đạt trong cuộc sống khi trưởng thành.

Đặc biệt, bạn nên thường xuyên quan sát và điều chỉnh đúng lúc giúp trẻ phát triển toàn diện hơn. Nếu trẻ bạn từ 0-12 tháng tuổi, thì chính bạn cũng sẽ cảm nhận được đây là thời kỳ con người có những dấu hiệu thay đổi rõ rệt nhất là thời kì 0-12 tháng tuổi, cần đặc biệt hơn việc quan sát để kịp thời điều chỉnh, giáo dục sao cho phù hợp với trẻ nhé.

Tạo điều kiện cho trẻ sáng tạo

Việc nuôi dạy con thông minh là giúp con biết tìm tòi, khám phá, sáng tạo mỗi ngày. Trẻ con học thông qua việc bắt chước những hành động của người lớn. Nếu trẻ nhìn thấy bạn hay viết lách, đọc sách, hoặc làm những công việc sáng tạo, chúng cũng sẽ bắt chước bạn đấy.

Một trong những nguyên tắc quan trọng nuôi dạy con thông minh, phát triển trí tuệ cho trẻ, không thể kể đến đó là việc phát triển cân bằng bán cầu não trái và bán cầu não phải của một đứa trẻ. Tuy mỗi bên bán cầu não có những chức năng riêng biệt, song chúng luôn tương hỗ lẫn nhau trong quá trình hoạt động của một con người.
Thỉnh thoảng cho phép trẻ chơi những trò chơi thông minh trên máy tính, những trò chơi về các con số, toán học, âm nhạc, phát âm hoặc nhiều lĩnh vực khác. Trẻ sẽ phát triển những kĩ năng phối hợp tay và mắt và hoặc thậm chí những kĩ năng liên quan đến máy tính từ những trò chơi này. Quan trọng hơn hết trẻ có thể vừa học vừa chơi một cách thoải mái, vui vẻ là cách tốt nhất để trẻ tiếp thu tối ưu những kiến thức cho mình.

Dạy trẻ “học” không ngừng
Việc này cần làm hàng ngày phù hợp qua từng thời kì để tạo ra các kích thích cho trẻ. Bạn hãy kích thích năm giác quan của trẻ ngay từ khi trẻ được sinh ra thông qua các trò chơi, những vật thể hình khối, âm thanh kích thích trí tò mò của trẻ.

Giáo dục trẻ qua thị giác: Dùng các hình ảnh trực quan sinh động để trẻ quan sát bằng cách dán hoặc treo những bức tranh, ảnh đẹp, đồ vật nhiều màu sắc, thu hút sự chú ý của trẻ.

Giáo dục trẻ qua thính giác: Thường xuyên kể chuyện, cho bé nghe nhạc, hát ru bé ngủ.

Giáo dục trẻ qua hành vi: Kết hợp với những kỹ năng trên, bạn tập thêm cho trẻ cử động chân tay hoặc múa những động tác đơn giản.

Tuy nhiên bạn phải kiên trì, “học” không ngừng nhưng “học” từng chút một. Bạn không nên nhồi nhét quá nhiều thứ vào đầu trẻ dễ khiến trẻ bị áp lực và không còn hứng thú với kiến thức mới nữa.

Cho trẻ nghe nhạc thường xuyên

Việc nghe nhạc có thể giúp trẻ phát triển trí nhớ, sự tập trung, động lực và học tập cũng tốt hơn. Âm nhạc cũng giúp giảm thiểu căng thẳng. Nếu có thể hãy bắt đầu bằng việc cho trẻ học đàn piano. Học cách chơi một số nhạc cụ còn là nền tảng tốt cho việc phát triển môn toán học trừu tượng sau này, vì chúng ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ của não và cách đưa ra những lập luận.

Đưa trẻ đi chơi

Bạn nên thỉnh thoảng đưa trẻ đến một số địa điểm như viện bảo tàng hoặc các điểm du lịch thu hút khách. Đưa trẻ đi du lịch nước ngoài với giá cả phải chăng cũng là một lựa chọn tốt để trẻ có thể khám phá những điều mới.
Khi trẻ vui chơi là trẻ đang tạo ra nền tảng để phát triển các kỹ năng xã hội trí tuệ, thể chất và cả tình cảm của mình. Đặc biệt khi trẻ được chơi cùng với những trẻ khác cũng sẽ phát triển và học hỏi và biết đến cảm nhận của người khác.

Không “đứng núi này trông núi nọ”

Mọi bậc cha mẹ đều mong muốn con mình như một “thiên tài“, nhưng sẽ thật sai lầm nếu đem con ra để so sánh với những đứa trẻ cùng lứa khác, vì điều đó có thể khiến trẻ hình thành thói “tự mãn” hoặc “tự ti”. Bạn hãy để trẻ phát triển một cách tự nhiên trong khuôn khổ cho phép, có được cảm giác thoải mái thì trẻ mới có thể sáng tạo, phát triển một cách toàn diện nhất.

Theo Methongthai

Leave a Reply

Or