Con ơi, nếu lấy nhầm chồng hãy về với mẹ!

Những người phụ nữ tự hào vì họ đã hi sinh. Ngoài những lời tán dương trước mặt, họ còn nhận được những ngậm ngùi, chua xót sau lưng.

LTS: Lá thư được gửi tới MTT với nội dung: “Trước khi tôi về nhà chồng, mẹ đã gửi cho tôi một lá thư tay. Đọc xong, tôi đã khóc rất nhiều. Bởi tình yêu và những lo toan, dự cảm của mẹ dành cho đứa con gái này.

Ngay từ khi tôi còn nhỏ, mẹ đã dạy tôi phải sống mạnh mẽ và sòng phẳng với cuộc đời. Cho tới khi tôi bước chân rời xa vòng tay mẹ, người vẫn lo lắng và không ngừng nhủ tôi phải vững vàng và hãnh diện tiến về phía trước.

Tôi xin trích gửi lá thư của mẹ tôi, như một sự cổ vũ âm thầm cho những bạn gái sắp trở thành cô dâu và tiến vào lễ đường”.

Tòa soạn xin đăng tải nguyên vẹn nội dung lá thư mẹ gửi con gái sắp trở thành cô dâu.

Con oi, neu lay nham chong hay ve voi me!
Mẹ luôn nguyện cầu con gái được hạnh phúc.

Con gái yêu của mẹ! 

Chỉ ngày mai thôi là con sẽ rời xa tổ ấm của mình để xây dựng một tổ ấm mới của riêng con. Con đã lớn khôn, trưởng thành, trở thành một cô gái thông minh và hiểu biết.

Nhưng con à, mẹ chỉ muốn nói với con một điều nho nhỏ: hãy thoát ra khỏi những tù túng tư tưởng mà người ta vẫn nặng nhọc khoác lên mình chúng ta – những người phụ nữ, những người mẹ, người vợ. Hãy nhớ rằng chuẩn mực được đặt ra để dành cho số đông, chỉ là số đông thôi, không phải là tất cả.

Bởi vậy, con không cần cố gắng để trở thành một người vợ chuẩn mực. Hãy cứ sống là chính con, đúng với chính bản ngã của mình. Đừng vì bất cứ ai mà thay đổi, đừng vì bất cứ ai mà hi sinh bản thân. 

Chẳng gì đau khổ bằng việc hi sinh mình vì người khác. Bởi nếu họ thật sự yêu thương con, nghĩ cho con, họ sẽ không để con phải hi sinh vì họ. Còn nếu con đã hi sinh vì họ, chưa chắc họ đã hạnh phúc, còn con, chắc chắn con không thể hạnh phúc khi không thể sống là chính mình. 

Con oi, neu lay nham chong hay ve voi me!
Con hãy sống sòng phẳng với cuộc đời và người đàn ông ở bên cạnh.

Con biết không, cuộc sống này ngắn ngủi. Hãy làm những điều con muốn, và rồi người khác cũng sẽ tìm được điều họ muốn cả thôi. Không ai thiếu ai mà chết cả.

Nhưng nếu con không còn là con nữa, con sẽ chết dần, chết mòn theo tháng năm. Và khi ấy, con sẽ nhận ra rằng, không ai ở lại với ta trọn cuộc đời, trừ chính bản thân ta. Bởi vậy, hãy yêu thương và đối xử tốt với chính mình, con ạ!

Cuộc sống hôn nhân không chỉ có bình yên và hạnh phúc mà còn có cả sóng gió, muộn phiền và thậm chí cả đau thương. Người ta thường khuyên chúng ta rằng là phụ nữ, hãy chịu thiệt thòi một chút, hãy nhẫn nhịn một chút để gia đình được yên ấm.

Nhưng mẹ lại khuyên con rằng hãy biết dũng cảm níu giữ, hoặc mạnh mẽ buông bỏ. Mẹ sinh con ra không phải muốn con trở thành một người phụ nữ cam chịu và nhịn nhục, mà để trở thành một người phụ nữ biết đấu tranh cho bản thân, đấu tranh cho quyền được sống. Nhớ nhé! Sống đấy, không phải là tồn tại đâu!

Cuộc đời của chúng ta là hệ quả của một chuỗi các sự lựa chọn. Nếu con chọn sai, hãy chọn lại cho đúng. Hãy dũng cảm sửa chữa sai lầm của mình, đừng chịu đựng mà sống với nó mãi. Kể cả sai lầm đó là một cuộc hôn nhân đi nữa. 

Con oi, neu lay nham chong hay ve voi me!
Dù cuộc đời có sóng gió thế nào, vẫn có mẹ ở bên con.

Hôn nhân hóa ra không thiêng liêng như người ta vẫn nói. Và sự gắn kết giữa hai con người hóa ra cũng chẳng bền chặt như người ta vẫn tưởng. Mọi điều đều có thể xảy ra con ạ.

Đó không phải là cái nhìn bi quan, đó là sự thật. Con nên đối diện với nó và đừng quá kì vọng. Nếu con có một nhãn quan sáng suốt, con sẽ bình thản trước mọi sự và biết rằng con hoàn toàn có thể tách mình ra khỏi mối quan hệ đó, rời khỏi mối liên kết đó khi nó đã đủ lỏng lẻo.

Đừng cố thắt ghép những thứ đã rã rời, đừng cố níu giữ những người đã muốn xa rời con.

Những người phụ nữ tự hào vì họ đã hi sinh. Ngoài những lời tán dương trước mặt, họ còn nhận được những ngậm ngùi, chua xót sau lưng. Sự hi sinh đáng được trân trọng, nhưng không đáng được khuyến khích, như vậy chẳng khác nào khuyến khích chúng ta chịu khổ đau.

Ở một khía cạnh nào đó, sự hi sinh là một thỏa hiệp thất bại. Hạnh phúc thì không có thỏa hiệp nào con ạ! Nếu con đã phải thỏa hiệp, hãy tự hỏi đó có là hạnh phúc thật sự hay không.

Cuối cùng, con biết đấy, con luôn luôn là con gái mẹ. Dù có bất cứ chuyện gì xảy ra, mẹ vẫn yêu thương, che chở con vô điều kiện. Hãy trở về bên mẹ nếu sóng to, gió lớn làm con mỏi mệt. Trong lòng mẹ, con luôn được bình yên…

Tất nhiên, điều mẹ luôn nguyện cầu là con gái của mẹ được hạnh phúc, vượt qua sóng gió cuộc đời và luôn có những lựa chọn sáng suốt và thanh thản nhất.

Thương yêu con vô vàn!

Nguồn: Lăng nhìn cuộc sống.

6 thoughts on “Con ơi, nếu lấy nhầm chồng hãy về với mẹ!

Leave a Reply

Or