Con hay cắn mẹ, có bình thường?

Bé trai nhà tôi 14 tháng tuổi, khá nhanh nhẹn, chỉ gì là biết ngay. Cháu chưa biết nói nhưng hiểu những điều mọi người xung quanh nói.

Từ lúc mới sinh đến nay cháu có vẻ ngủ không ngon giấc, ngày ngủ giấc ngắn, đêm hay dậy quấy khóc. Gần đây, cháu hay cắn hoặc đưa tay lên tát vào mặt bà hay mẹ, cắn ti mẹ thật đau lúc bú. Có lúc cáu, tôi tát vào miệng cháu và nói “hư” thì con dỗi.

Ban đầu, tôi nghĩ cháu hay cắn người do ngứa lợi, mọc răng (cháu đã có 8 răng). Gần đây, hành động hay cắn và đánh người (thường chỉ bà và mẹ) của cháu có vẻ tăng lên, nên tôi hơi lo lắng. Như vậy có phải là bình thường không? Tôi nên ứng xử như thế nào mỗi lần cháu làm vậy? (Hòa)

tet-7016-1379381281.jpg
Ảnh minh họa: Lilsugar.com.

Trả lời:

Chào bạn,

Tình trạng ngủ không ngon giấc và hay cắn, đánh người khác cho thấy bé có một số hạn chế về thần kinh. Trước mắt bạn nên giúp bé ngủ ngon hơn bằng việc cho cháu tắm nước ấm, rồi xoa bóp lưng và bàn chân một cách nhẹ nhàng khi lên giường ngủ, đừng cho bé ăn hay bú sữa nhiều trước khi ngủ.

Bạn tuyệt đối không nên tát hay đánh cháu, vì trẻ không hiểu và sẽ bắt chước các “hành vi bạo lực” của mẹ để phản ứng với người khác. Ngoài ra, bạn nên cho cháu chơi với những người khác ngoài bà và mẹ để mở rộng phạm vi giao tiếp, trẻ sẽ thoải mái hơn về tâm lý.

Bạn cũng nên cho bé chơi các trò vận động nhẹ nhàng phù hợp với độ tuổi để biết kiểm soát hoạt động của mình. Chúc bé sớm ổn định.

Chuyên gia tâm lý Lê Khanh
Giám đốc Trung tâm tư vấn tâm lý – đào tạo kỹ năng Rồng Việt

 

 

theo: vnexpress

Leave a Reply

Or