Con gái 8 tuổi đã có kinh nguyệt và bài học cho cha mẹ để trẻ không dậy thì sớm

Khi kinh nguyệt đến với các bé gái quá sớm, chiều cao cũng sẽ phát triển chậm lại và dừng hẳn chỉ sau đó một thời gian ngắn.  

Giai đoạn dậy thì là một trong những bước ngoặt quan trọng của trẻ. Với cả bé gái và bé trai, bước vào giai đoạn này, những dấu hiệu của cơ thể sẽ đánh dấu bước trưởng thành của trẻ. Đứa trẻ nào cũng sẽ đều phải trải qua giai đoạn này. Tuy nhiên, vấn đề là ở chỗ, với bé gái, thời gian có kinh nguyệt sớm sẽ ảnh hưởng tới chiều cao.

Cô bé có tên là Xiaolan, người Trung Quốc năm nay mới 14 tuổi. Thế nhưng trong vòng vài năm trở lại đây, cô bé gần như không cao thêm một cm nào nữa. Xiaolan chỉ cao 1m54. Lo sợ con quá lùn, mẹ của cô bé đã đưa con đến bệnh viện để khám. Kết quả các bác sĩ kết luận, cô bé đã dậy thì sớm và vì vậy chiều cao sẽ ngừng không tăng trưởng.

con gai 8 tuoi da co kinh nguyet va bai hoc cho cha me de tre khong day thi som - 1

Bé gái dậy thì sớm sẽ ảnh hưởng tới chiều cao của trẻ sau này (ảnh minh họa)

Sau khi xem báo cáo kiểm tra của Xiaolan, bác sĩ đã nói với cha mẹ của Xiaolan rằng thời gian xuất hiện kinh nguyệt của bé là quá sớm và mức độ phát triển của ngực giống như người lớn. Tất cả các lý do đều ảnh hưởng đến sự tăng trưởng chiều cao.

Thông thường, thời điểm tốt nhất với bé gái để có kinh nguyệt lần đầu là sau 10 tuổi. Thế nhưng với Xiaolan, cô bé đã có “đèn đỏ” từ năm 8 tuổi. Bởi vậy, tuổi xương của cô bé đã dừng lại tại đó và không phát triển cao thêm nữa. Trước thực tế này, mẹ của bé đã khóc rất nhiều.

Từ câu chuyện của Xiaolan, các bác sĩ cũng cảnh báo rằng trong chế độ sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày, bố mẹ nên đặc biệt chú ý tới các bé gái. Khi kinh nguyệt đến với các bé gái quá sớm, chiều cao cũng sẽ phát triển chậm lại và dừng hẳn chỉ sau đó một thời gian ngắn.  

Về mặt tâm lý, con gái dễ bị kích thích, tác động bởi các yếu tố bên ngoài hơn, đặc biệt là tuyến yên chịu trách nhiệm tiết hormone nhạy cảm hơn con trai nên con gái rất dễ bị dạy thì sớm. Cha mẹ nên chú ý tạo môi trường phát triển cho con gái.

con gai 8 tuoi da co kinh nguyet va bai hoc cho cha me de tre khong day thi som - 3

(Ảnh minh họa)

Dưới đây là những điều mà mà bố mẹ nên làm để tránh việc bé gái dậy thì sớm, ảnh hưởng tới chiều cao:

Trước hết, cha mẹ nên chú ý đến chế độ ăn của bé gái. Ngày nay phần lớn các loại gia súc, gia cầm được nuôi bằng thức ăn công nghiệp, chất tăng trọng cũng khiến trẻ dậy thì nhanh hơn bình thường.

Ngoài ra, một số nội tạng như kê gà, nhau thai… chứa nhiều hormone tuyến giáp, tuyến sinh dục và các cholesterol không có lợi cho bé. Đây là những thực phẩm thúc đẩy quá trình dậy thì sớm mẹ không nên cho trẻ ăn quá nhiều. Nên cho trẻ ăn trái cây, rau củ quả theo mùa, hạn chế không ăn những loại trái mùa vì có chứa chất kích thích. Đặc biệt là những đồ ăn vặt có hàm lượng chất béo và axit béo cao không được phép cho trẻ ăn. Để cân bằng dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của trẻ em, cần phải đạt được sự phù hợp về mặt khoa học và chất lượng hợp lý.

con gai 8 tuoi da co kinh nguyet va bai hoc cho cha me de tre khong day thi som - 4

Những đồ ăn vặt có hàm lượng chất béo và axit béo cao không nên cho trẻ ăn để tránh dậy thì sớm (Ảnh minh họa)

Thứ hai, cho con bạn một lịch trình làm việc tốt. Sau 10h, nếu trẻ ngủ, hormone tăng trưởng trong cơ thể sẽ bắt đầu tiết ra, nhờ đó, chiều cao của trẻ cũng được tăng lên. Nếu trẻ ngủ muộn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chiều cao. Ngoài ra, chúng ta cũng phải chú ý nhiều hơn đến việc đưa trẻ đi tập thể dục ngoài trời nhiều hơn, để sự phát triển xương của trẻ khỏe mạnh hơn và giúp trẻ phát triển cao hơn.

Theo Eva

 

Leave a Reply

Or