Con đầu và Con thứ

Nuôi con đầu và con thứ luôn có những khác biệt mà ba mẹ không thể phủ nhận. Nếu đem ra so sánh, mẹ sẽ phát hiện rất nhiều sự thật thú vị đấy!

1/ Sinh nhật

Con đầu: Mẹ phải tự lên kế hoạch tổ chức sinh nhật hoành tráng cho con, tìm chủ đề, lên ý tưởng về màu sắc bữa tiệc, thiết kế thiệp mời, mua quần áo phù hợp cho con… Cuối cùng, một bữa tiệc sinh nhật đúng nghĩa diễn ra với rất đông bạn bè, khách mời.

Con thứ: Không kế hoạch, bày vẽ, không tiệc tùng gì cả, cả nhà và một vài người thân quây quần bên nhau ăn một bữa con ấm cúng là đủ.

2/ Album ảnh

Con đầu: Mẹ mua tận 2-3 album ảnh, sổ nhật ký mang thai, để giữ ảnh, giấy tờ siêu âm hay ghi lại những cột mốc phát triển của con. Cho đến tận khi con được 2 tuổi, mẹ vẫn miệt mài sưu tầm những kỷ niệm này, chụp ảnh con mọi lúc mọi nơi, ghi nhớ tất cả chuyện con làm từ những việc nhỏ nhất.

Con thứ: Có thể mẹ vẫn giữ lại giấy tờ siêu âm nhưng không cất giữ cầu kỳ như trước. Ảnh mẹ vẫn chụp nhưng thường là lâu lâu một lần.

nuoi con dau va con thu
Đầu hay thứ, mẹ đều thương hết như nhau!

3/ Ốm đau

Con đầu: Dù đến tận 2 tuổi mẹ mới cho con đi học, nhưng thời gian trước đó con vẫn thường xuyên bị ho, cảm lạnh, sổ mũi,… vì lý do thay đổi thời tiết.

Con thứ: Con bị cảm, sốt hầu hết là vì lây từ anh/chị, ba/mẹ, hoặc bạn bè ở nhà trẻ.

4/ Thời gian

Con đầu: Mẹ không thể làm gì khác ngoại trừ chăm sóc con. Hẹn hò đi chơi, ăn uống luôn phải phụ thuộc vào giờ sinh hoạt của con. Dù đã lên lịch trước, nhưng mẹ sẵn sàng hủy bỏ để ở nhà với con. Ở cạnh chăm sóc con là bất di bất dịch.

Con thứ: Phải chăm sóc 2 đứa trẻ cùng lúc, mẹ cảm thấy mình đủ mệt để xứng đáng được tận hưởng một giấc ngủ trưa hay tối êm đềm, thời gian đi spa, làm nail hay shopping, cà phê cùng mấy cô bạn.

5/ Hồi phục sau sinh

Con đầu: Mẹ ước gì ngực mình sẽ lấy lại khuôn dáng ban đầu hoặc ít ra không chảy xệ sau khi con cai sữa.

Con thứ: Mọi hy vọng về ngực hay bụng gần như không còn. Bây giờ, mẹ chỉ mong mình bớt đau lưng, đau khớp khi vận động mà thôi.

6/ Quan tâm đặc biệt

Con đầu: Nửa đêm chỉ cần con ọ ẹ, ba mẹ cuống cuồng cả lên vỗ về, dỗ dành con yên giấc.

Con thứ: Nửa đêm con khóc, mẹ vỗ con ngủ lại chỉ sợ làm ồn và đánh thức anh/chị của con.

Top 10 sai lầm phổ biến khi cho bé ngủ Mỗi cây mỗi hoa, mỗi bé mỗi kiểu. Có những bé, đôi khi mẹ chỉ cần cho vào xe đẩy hay nôi một lúc, cho bé bú, ngậm ti giả, ngay lập tức bé lăn ra ngủ. Tuy nhiên, không phải bé nào cũng vậy dù cho mẹ đã thử hết mọi cách. Mẹ ơi, mẹ đã làm đúng cách chưa? Tham khảo 10 sai lầm phổ biến mẹ hay mắc…

7/ Quần áo

Con đầu: Ngay từ khi biết mình có tin vui, mẹ đã rục rịch chuẩn bị mua quần áo cho con. Đồ của con nhiều đến mức mặc không hết. Mẹ nhủ lòng giữ lại cho đứa sau hoặc đem tặng. Khi con vô tình nhỏ chút dãi lên áo, mẹ thay ngay không cần suy nghĩ.

Con thứ: Mặc lại quần áo của anh/chị. Đồ mới lâu lâu mẹ mua một lần, hoặc không là do người khác cho. Nước dãi, đồ ăn, bút màu quẹt đầy người con, mẹ đợi đến giờ tắm sẽ thay cho con một thể.

8/ Phát triển vận động

Con đầu: Ba mẹ hỗ trợ, cổ vũ con sau mỗi một cột mốc phát triển, giúp bé lẫy, ngồi, bò, tập đi…

Con thứ: Tự nhiên vẫn tốt, để con tự vận động. Đến khi con có thể chạy loanh quanh trong nhà, lúc này là thời điểm ba mẹ phải để ý hơn đến đứa lớn, vì nó chạy xa và nhanh hơn.

9/ An toàn

Con đầu: Mọi đồ vật trong nhà đều có thể gây nguy hiểm cho con.

Con thứ: Ít ra đứa bé không chạy lung tung nghịch ngợm phá phách, đứa lớn mới có nguy cơ gặp nguy hiểm nhiều hơn.

10/ Gần gũi

Con đầu: Mẹ ôm, hôn con bất cứ khi nào ở cạnh con, bởi con là đứa con đầu tiên của mẹ. Hai mẹ con gần như không tách rời.

Con thứ: Mẹ ôm, hôn con bất cứ khi nào ở cạnh con, bởi con là con mẹ. Tuy nhiên ở bao lâu còn tùy xem anh/chị con có ganh tỵ hay không.

Dạy con biết yêu thương em Cha mẹ hãy giúp con giải toả những nỗi bức xúc trong lòng, giải thích cho bé hiểu vì sao không nên hành động như thế. Khi rơi vào tâm trạng này, bé rất cần sự giúp đỡ của cha mẹ để có thể kiểm soát cảm xúc của mình.

11/ Năng suất lao động

Con đầu: Mẹ có thể để con trong cũi, trên xe đẩy để làm việc nhà loanh quanh.

Con thứ: Một đứa trong xe đẩy, một đứa chạy khắp nơi, mẹ một là tranh thủ làm việc hai là chạy theo đứa lớn.

12/ Nhà cửa

Con đầu: Nhà cửa ngập tràn đồ chơi, sách truyện của con.

Con thứ: Chỉ một vài món đồ chơi nhất định mới được “định cư” trong nhà.

13/ Lợi ích

Con đầu: Được hưởng 100% sự quan tâm, chú ý của mẹ.

Con thứ: Được hưởng 100% kinh nghiệm nuôi con nhỏ của mẹ.

14/ Cuộc sống

Con đầu: Sốc nặng và mất thời gian khủng hoảng khá dài để cuộc sống đi vào guồng quay bình thường.

Con thứ: Là lần thứ 2 rồi mà!

15/ Tình yêu

Con đầu: Cho mẹ cảm nhận được làm mẹ và có con tuyệt diệu như thế nào.

Con thứ: Mẹ lại cảm nhận chuyện làm mẹ và có con tuyệt ra sao lần 2.

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or