Con đang ngủ say có nên đánh thức dậy cho bú hay không, đây là câu trả lời của chuyên gia

Trẻ sơ sinh thường rất nhanh đói và phải ăn sữa liên tục, nhưng mẹ phải làm gì khi bé vẫn đang say giấc ngủ, liệu có nên đánh thức bé dậy để cho bú hay không.

Giấc ngủ có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trẻ sơ sinh thường có giấc ngủ dài hơn so với người lớn, đặc biệt trong những tháng đầu đời. Vậy có nên đánh thức bé dậy cho bú hay cứ để bé ngủ theo nhu cầu, và mẹ có nên đánh thức bé dậy để cho con bú vào ban đêm? Đây đều những vấn đề mà hầu như những ai mới lần đầu làm mẹ đều băn khoăn.

Bé đang say giấc nhưng đến giờ ti sữa, lắng nghe chuyên gia giải đáp liệu mẹ có nên đánh thức bé để cho ăn hay không - Ảnh 1.
Có nên đánh thức bé dậy cho bú hay cứ để bé ngủ theo nhu cầu (Ảnh minh họa)

Mẹ cần biết rằng đối với các bé sơ sinh tổng thời gian ngủ trung bình khoảng 16 – 20 giờ/ngày, và thời gian này sẽ dần ngắn lại khi trẻ lớn lên. Trẻ sơ sinh có chu kỳ xu hướng ngủ rất nhiều theo các chu kỳ trong những tuần đầu sau sinh. Khoảng một nửa thời gian ngủ của trẻ (8 tiếng) là vào ban ngày, thời gian còn lại trẻ ngủ vào ban đêm.

Không có một công thức giấc ngủ nào để đánh giá chính xác nhu cầu ngủ của trẻ. Thông thường, trẻ sơ sinh có thể ngủ liền tù ti 3-4 tiếng liền, nhưng đôi khi trẻ có thể ngủ liên tục 10 giờ đồng hồ, hoặc số khác lại chỉ ngủ trong 2 giờ.

Với chu kỳ giấc ngủ không cố định như vậy, hẳn không ít lần mẹ sẽ băn khoăn về việc cứ để bé ngủ hay nên đánh thức bé dậy giữa chừng để bú. Dạ dày của bé sơ sinh còn khá nhỏ, bé bú nhanh no nhưng cũng rất nhanh đói. Một phần lo lắng con bị đói, một phần các mẹ lại không muốn phá vỡ giấc ngủ ngon của con nên đây vẫn là vấn đề khiến những người nuôi con nhỏ, đặc biêt là những ai lần đầu làm mẹ hết sức băn khoăn.

Con đang ngủ say có nên đánh thức dậy cho bú hay không, đây là câu trả lời của chuyên gia - Ảnh 2.

Chuyên gia hành vi trẻ em Ria Campos Lopez và bác sĩ nhi khoa Faith Alcazaren-Buenaventura tại Stratum Health Partners (Philippines) cùng phối hợp và đưa ra lời khuyên hữu ích dành cho các mẹ. Cụ thể việc mẹ đánh thức em bé dậy cho bú hay tiếp tục để cho bé ngủ sẽ phụ thuộc vào độ tuổi và sức khỏe của bé.

Bé sơ sinh 0-3 tuần tuổi thường có mỗi cữ ăn 2-3 tiếng/lần. Do dạ dày của trẻ sơ sinh còn rất nhỏ nên bé sẽ tiêu hóa thức ăn rất nhanh và cần được cho ăn cứ 2-3 tiếng/lần. Nhiều bé sẽ ngủ rất nhiều trong giai đoạn mới sinh này và không thể hiện dấu hiệu đói, cần bú mẹ trong lúc ngủ. Trong giai đoạn này bé cần cho bú bất cứ khi nào có dấu hiệu đói để đảm bảo tăng cân. Mẹ có thể nhẹ nhàng đánh thức bé và cho bé bú. Sau 1 tháng tuổi, nếu bé tăng cân tốt, mẹ có thể không cần phải đánh thức bé dậy cho ăn nữa và để bé tự quyết định chu kì ăn – ngủ của mình.

Vào buổi đêm, với bé dưới 1 tháng tuổi, mẹ nên đánh thức bé dậy cho bú sau mỗi 4-5 tiếng nếu bé không tự thức dậy. Với bé trên 1 tháng tuổi, mẹ hoàn toàn có thể để bé ngủ giấc đêm bao lâu tùy nhu cầu mà không cần đánh thức bé dậy cho bú. Sau khi thức giấc, bé sẽ ăn bù để nạp tiếp năng lượng nên mẹ không cần quá lo lắng nếu con vẫn tăng cân và phát triển đều đặn.

Theo afamily

Leave a Reply

Or