Con chào đời đã có 2 răng, mẹ thích thú nhưng bác sĩ nhíu mày nói: “Chị sẽ mệt đó!”

Thấy con chào đời với 2 chiếc răng nho nhỏ đáng yêu, bà mẹ này cảm thấy rất thích thú.

Thông thường trẻ mọc răng vào khoảng 6 tháng tuổi, vậy nhưng cũng có những trường hợp đặc biệt khi em bé vừa chào đời đã có sẵn một vài chiếc răng

Gần đây, một bà mẹ họ Hà (sống tại Vân Nam, Trung Quốc) đăng tải trên mạng xã hội hình ảnh con trai mới sinh của mình đã có hai răng cửa hàm dưới.

Chị Hà cho biết mình đã rất ngạc nhiên khi y tá bế con về phòng hậu phẫu trao cho mình và lúc bé khóc, chị đã nhìn thấy hai chiếc răng của nho nhỏ. Bà mẹ trẻ cảm thấy con trai mình thật đặc biệt và dường như đã có một chút lợi thế nho nhỏ so với những đứa trẻ khác từ khi chào đời.

con chao doi da co 2 rang, me thich thu nhung bac si nhiu may noi: "chi se met do!" - 1

Chị Hà thấy vui mừng khi con trai chào đời đã có hai răng cửa.

Một người thân của sản phụ giường bên còn nói rằng những em bé sinh ra đã có răng được gọi là “miệng ngậm ngọc”, sau này sẽ có cuộc sống đầy đủ, sung túc. Nghe vậy, chị Hà càng thêm vui mừng. 

Vậy nhưng vị bác sĩ đi kiểm tra cho hai mẹ con lại không nghĩ như vậy. Khi biết em bé có răng, anh chỉ nhíu mày nói: “Chị sẽ mệt đó. Phải để ý cẩn thận không răng rụng bé nuốt vào trong sẽ rất nguy hiểm. Và chuyện cho bú có lẽ cũng sẽ gặp khó khăn”. Bác sĩ cũng giải thích thêm rằng việc bé có răng sơ sinh có thể do chị Hà đã bổ sung dư canxi trong thai kỳ. Hiện tượng này không phổ biến nhưng cũng không phải quá hiếm. Bác sĩ sẽ theo dõi thêm và nếu chiếc răng ảnh hưởng quá nhiều đến việc bú của bé thì sẽ nhổ sớm.

con chao doi da co 2 rang, me thich thu nhung bac si nhiu may noi: "chi se met do!" - 3

Bác sĩ cho biết em bé có răng có thể do mẹ đã bổ sung dư canxi trong thời gian mang thai.

Tại sao bé sơ sinh đã có răng?

Trường hợp mọc răng từ khi lọt lòng được gọi là “răng ngựa”. Đây là hiện tượng hiếm gặp, xác suất chỉ vào khoảng 1/3.000 – 1/2.000 và răng ngựa thường là răng cửa hàm dưới. Chân răng thường nông, gắn với lợi bằng một mô mềm nên rất dễ lung lay.

Răng ngựa không giống răng thường nhưng cũng đủ chắc để khiến bé khó chịu hoặc khiến lưỡi bé bị tổn thương khi bú. Bà mẹ có con mọc răng mới sinh cũng cảm thấy khó chịu mỗi lần cho con bú. Thông thường, răng mới sinh sẽ được nhổ trước khi bác sĩ cho em bé về nhà, nhất là trong trường hợp răng lung lay hoặc bé có nguy cơ đẩy răng đó vào trong.

con chao doi da co 2 rang, me thich thu nhung bac si nhiu may noi: "chi se met do!" - 4

Trường hợp một bé có “răng ngựa” tại Việt Nam.

Nếu răng ngựa chưa được nhổ trước khi mẹ và bé được xuất viện sau sinh, gia đình nên chăm sóc răng miệng cho bé bằng cách dùng khăn ẩm sạch lau nhẹ lợi và răng của bé. Thường xuyên kiểm tra lợi và lưỡi của bé xem có bị răng làm tổn thương không. Ngoài ra, bạn cũng nên tư vấn bác sĩ nếu răng mới sinh khiến lưỡi bé bị đau hoặc mẹ thấy xuất hiện thêm bất kỳ triệu chứng nào khác.

Răng ngựa thường được phát hiện khi bác sĩ làm xét nghiệm sơ sinh. Lúc này, bé sẽ được chụp X-quang nha khoa. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bệnh nào liên quan đến răng mới sinh, các bác sĩ sẽ tiến hành thêm các xét nghiệm và kiểm tra chuyên sâu.

Leave a Reply

Or