Con bị táo bón, mẹ áp dụng ngay những mẹo hay này

Táo bón kéo dài có thể làm trẻ chậm tăng cân, ảnh hưởng đến sự phát triển. Do đó, hiện tượng này thường khiến cha mẹ khá lo lắng.

Táo bón là hiện tượng thường gặp ở nhiều trẻ em. Đây là trạng thái đi tiêu phân khô cứng, buồn đi mà không đi được, phải rặn mạnh, thời gian đi tiêu lâu hoặc nhiều ngày mới đi tiêu. Táo bón khiến trẻ không thể đi vệ sinh được như bình thường và khiến nhiều cha mẹ lo lắng.

Những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng táo bón ở trẻ em là uống sữa quá nhiều, thiếu chất xơ trong chế độ ăn uống, uống ít chất lỏng,.. Dấu hiệu của táo bón bao gồm việc bé không đi đại tiện trong nhiều ngày hoặc bé gặp khó khăn trong việc đào thải phân ra ngoài.

Một khi cha mẹ đã xác định được bé đang bị táo bón, hãy làm theo một số lời khuyên dưới đây.

Cho bé uống nhiều chất lỏng hơn

Hãy cho bé uống nước thường xuyên và đều đặn. Ngay cả khi em bé chỉ uống được từng ngụm nhỏ, nó cũng có thể khá hữu ích. Bên cạnh đó, cha mẹ có thể kiểm tra màu sắc của nước tiểu. Nếu nước tiểu đậm màu, có nghĩa rằng bé đang cần uống nhiều nước hơn.

táo bón

Bổ sung các loại trái cây

Khi bị táo bón, em bé sẽ cần thêm nhiều chất xơ. Do đó, hãy cho bé ăn các loại trái cây, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt và các loại rau nấu chín. Chất xơ sẽ giúp bé đại tiện dễ dàng hơn.

Ngừng ăn các thực phẩm gây táo bón

Các phụ huynh nên cố gắng tránh cho con ăn sữa chua, phô mai, chuối, cà rốt và gạo khi bé đang bị táo bón. Nhưng món ăn này sẽ chỉ khiến tình hình nặng nề hơn. Đặc biệt, nhiều người quan niệm sai lầm rằng sữa chua có thể chữa trị táo bón, nhưng thực tế không phải vậy. Sữa chua chỉ hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn chứ không đạt đến hiệu quả trị táo bón.

Tăng cường hoạt động

Cha mẹ nên cho bé đi lại, di chuyển, chơi, chạy nhảy nhiều hơn. Điều này giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn tốt hơn và có thể giúp bé thoát khỏi tình trạng táo bón.

Cho bé uống sữa hợp lý

Uống quá nhiều sữa là một trong những nguyên nhân có thể gây táo bón. Bạn nên cho bé uống một lượng sữa vừa phải mỗi ngày.

Rèn cho bé thói quen đi vệ sinh đều đặn

Nếu bé được thiết lập thói quen đi vệ sinh theo giờ trong mỗi ngày, bé có thể sẽ không bị táo bón. Khi đó, cơ thể sẽ tự thích nghi và phản ứng đúng giờ để bé có nhu cầu đi vệ sinh.

 Theo emdep

Leave a Reply

Or