Con bị ho, mẹ chỉ cần áp dụng bài thuốc này

Những cách chữa ho rất hiệu quả mà các bậc phụ huynh có thể áp dụng trong thời điểm giao mùa.

Ho là một phản ứng của cơ thể khi có vi khuẩn, virus, vật lạ xâm nhập vào vùng mũi họng nhằm tống hết các dị vật ra ngoài. Khi trẻ bị ho, nếu không do nhiễm khuẩn thì không cần sử dụng kháng sinh.

Nếu trẻ bị ho do thay đổi thời tiết, cảm lạnh thì không cần dùng thuốc mà chỉ cần giữ ấm cho trẻ, cho bé nghỉ ngơi hợp lý, cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, cho uống nước nhiều hơn và tăng sức đề kháng cho trẻ. Triệu chứng ho có thể tự khỏi sau 7 – 10 ngày. Nếu trẻ vẫn còn ho kéo dài bố mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để thăm khám.

Cha mẹ có thể áp dụng các mẹo sau đây để chữa ho cho con nếu trẻ không bị nhiễm khuẩn mà không cần sử dụng kháng sinh.

Chữa ho cho trẻ dưới 1 tuổi

Đối với trẻ dưới 1 tuổi, việc làm đầu tiên là làm sạch đường thở, long đờm và sạch mũi. Thức ăn cho trẻ bao gồm các loại thức ăn mềm, dễ nuốt, giàu dinh dưỡng.

– Dùng nước muối sinh lý vệ sinh cho trẻ: Trẻ bị ho, có thể có rỉ mũi, khó thở, thở khò khè. Bố mẹ hãy làm sạch hết dịch mũi bằng nước muối sinh lý, tránh lạm dụng dùng quá nhiều.

– Bổ sung nước cho trẻ: Cổ họng của bé thường bị khô, đau rát khi ho, nếu cho trẻ uống đủ nước sẽ làm dịu cổ họng cho bé.

– Nâng cao đầu của trẻ cho dễ thở:  Khi trẻ bị ho, khó thở, bố mẹ hãy bế bé sao cho đầu cao hơn bình thường một chút, hoặc khi đặt bé nằm ngủ kê gối cho đầu trẻ cao hơn thân người chút xíu giúp trẻ dễ thở hơn.

– Cho trẻ ăn thức ăn mềm và dễ nuốt: Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi cha mẹ nên cho con bú mẹ hoàn toàn. Với những trẻ đã ăn dặm, bố mẹ chế biến đồ ăn ở dạng nhuyễn, mềm, dễ nuốt để trẻ dễ ăn hơn và chia nhỏ các bữa ăn trong ngày cho trẻ.

Con bị ho, mẹ chỉ cần áp dụng bài thuốc này - ảnh 1

Trẻ bị ho. Ảnh minh họa.

Chữa ho cho trẻ có đờm

Thường khi trẻ ho sẽ có đờm. Bạn hãy tham khảo các cách làm sau đây để giúp trẻ nhanh hết hiện tượng ho có đờm.

– Nước củ cải trắng luộc: cắt khoảng 5 lát của cải trắng, cho vào nước đun sôi, luộc khoảng 10 phút, để lửa nhỏ liu riu. Ngày uống 3 lần.

– Rau diếp cá: Giã nhuyễn khoảng 5 – 10 lá rau diếp cá, trộn đều với 1 bát nước vo gạo. Đun sôi, lửa nhỏ liu riu khoảng 20 phút. Sau đó để nguội, lọc lấy nước cho trẻ uống. Ngày uống 3 lần, sau bữa ăn.

– Hoa hồng bạch: Rửa sạch cánh hoa hồng bạch, trộn với đường phèn và nước lọc.  Hấp cách thủy hỗn hợp trên, để nguội rồi cho trẻ uống. Ngày uống 3 lần.

– Mật ong chanh đào: Ngâm 1kg chanh đào cùng 1 lít mật ong và 700g đường phèn trong khoảng 6 tháng. Khi nước chanh chuyển sang màu hổ phách là có thể dùng được. Đây là cách chữa ho được nhiều người áp dụng.

– Quất hồng bì đường phèn: Dùng 1kg quất hồng bì, 500g đường phèn và 1 chút muối ngâm trong khoảng 3 tháng khi quất hồng bì teo hết là dùng được. Quất hồng bì ngâm đường phèn có tác dụng chống ho, long đờm, buồn nôn.

– Lá hẹ ngâm đường phèn hấp cách thủy: Rửa sạch 5 – 10 lá hẹ, lấy 1 ít đường phèn. Cho lá hẹ và đường phèn vào bát sứ hấp cách thủy, chắt lấy nước, bỏ bã. Cho trẻ uống hỗn hợp này 2 lần một ngày.

Theo Songkhoe.vn

Leave a Reply

Or