Con bạn đã được cung cấp đủ canxi? – Phần cuối

Khi trẻ không thể – hoặc không chịu – tiêu thụ các sản phẩm từ sữa

Một số trẻ không chịu hoặc thật sự không thể tiêu thụ các sản phẩm từ sữa. Hãy cùng tìm hiểu những trường hợp cụ thể để biết cách đảm bảo cho bé vẫn nhận được đủ canxi:

Các sản phẩm từ sữa (Ảnh: Inmagine)

Những đứa trẻ không tiêu hoá được đường lactose trong các sản phẩm sữa do không có đủ enzyme trong ruột (lactase). Những đứa trẻ này có thể bị chuột rút hoặc tiêu chảy sau khi uống sữa hoặc ăn các chế phẩm sữa khác.

Bạn nên hỏi bác sĩ về các loại thuốc mà trẻ bị tình trạng này có thể uống trước khi sử dụng các sản phẩm sữa và hấp thụ canxi từ đó. May mắn là có những chế phẩm sữa chứa ít hoặc không chứa lactose, cũng như có thể bổ sung lactase vào các sản phẩm sữa. Những loại phomát cứng, để lâu (như phomát cheddar) có lượng đường thấp, và các loại yaourt có chứa vi sinh vật đang hoạt động cũng dễ tiêu hoá hơn và ít có nguy cơ gây ra các rắc rối liên quan đến lactose.

Những đứa trẻ bị dị ứng với sữa: Casein là loại protein chính yếu trong sữa bò, chiếm đến 80% protein trong sữa và tạo nên lớp váng khi sữa bị chua. 20% protein còn lại chứa trong phần chất lỏng sau khi đã bỏ váng đi. Một số người có thể bị dị ứng với casein hay với các protein trong phần lỏng của sữa, và đôi khi là với cả hai.

Hãy trao đổi với bác sĩ nếu bạn nghĩ con mình dị ứng sữa. Những em bé bú bình bị dị ứng với sữa bò có thể phải chuyển sang các loại sữa công thức có nguồn gốc từ đậu nành hay sữa công thức hypoallergenic. Với trẻ lớn hơn, các thực phẩm thay thế sữa và sản phẩm từ sữa có thể bao gồm gạo, sữa đậu nành bổ sung canxi, phomai chay hay những món ngọt chế biến từ đậu nành và gạo.

Những đứa trẻ ăn chay: Phụ huynh có con em ăn chay tuyệt đối có thể lo lắng không biết chế độ dinh dưỡng thiếu các sản phẩm từ sữa có thể cung cấp đủ canxi hay không.

Mặc dù rất khó để có đầy đủ các dưỡng chất nếu chỉ ăn toàn rau củ, nhưng bạn có thể bổ sung lượng canxi tương đối cho con từ các loại rau có lá xanh sẫm, bông cải và các sản phẩm bổ sung canxi, gồm nước cam, sữa đậu nành và thức uống từ gạo hay ngũ cốc.

Những đứa trẻ nghĩ rằng sữa gây… béo và vì thế quyết định ăn kiêng – điều này khá phổ biến ở các cô bé tuổi teen. Bạn cần giúp con hiểu rằng 240ml sữa đã loại bỏ kem chỉ chứa có 80 calories, không chứa mỡ và cung cấp đến ¼ lượng canxi mà bé cần mỗi ngày. Thật ra, những người ăn thức ăn chứa nhiều canxi thường nhẹ cân và ít mỡ hơn. Theo một nghiên cứu mới đây, những bé gái vị thành niên uống thêm 300 mg canxi mỗi ngày, tương đương 1 ly sữa, có số cân nặng ít hơn những người không uống đến 907 gr.

Bạn cũng có thể cho con uống các sản phẩm từ sữa ít hoặc không béo thay cho sữa nguyên kem – và thay cho các loại nước ngọt và nước trái cây ngọt có rất ít giá trị dinh dưỡng. Nếu con bạn chịu uống nước ép, hãy cho con uống nước ép trái cây 100% có bổ sung canxi. Ngoài ra, bạn nên thảo luận với con về bệnh loãng xương và tầm quan trọng của các sản phẩm từ sữa, cũng như các thực phẩm giàu canxi khác trong một chế độ ăn uống lành mạnh.

Quan tâm đến việc bổ sung Canxi

Bên cạnh việc bổ sung canxi, bố mẹ hãy nhắc con chăm vận động để xương chắc khỏe (Ảnh: Inmagine)

Mặc dù trẻ em nên hấp thụ lượng canxi cần thiết thông qua chế độ dinh dưỡng giàu canxi, nhưng như bạn đã thấy đó, điều này đôi khi là không thể. Nếu bạn sợ con mình bị thiếu chất, hãy bàn với bác sĩ về việc uống bổ sung canxi.

Ngoài ra, vitamin D rất cần thiết cho việc hấp thụ canxi, vì vậy trẻ em cũng cần có đủ chất này nữa. Vitamin D được cơ thể tạo ra khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và được tìm thấy trong các loại thực phẩm bổ sung, cá và lòng đỏ trứng. Bạn cũng đừng quên nhắc con thường xuyên vận động thân thể và tập thể dục (nhảy dây, chạy bộ, đi bộ…) để giúp xương chắc khoẻ. Thực ra, những bằng chứng khoa học mới đây cho thấy: tập thể dục có khả năng liên quan nhiều đến xương chắc khoẻ hơn là việc hấp thụ canxi.

Và trên tất cả, chính bạn hãy làm gương cho con bằng cách tiêu thụ các sản phẩm từ sữa cũng như các chất giàu dinh dưỡng khác – có thể bạn cũng đang rất cần đến canxi đấy!

theo: webtretho

Leave a Reply

Or