Con bạn đã được cung cấp đủ canxi? – Phần 1

Sữa và những thực phẩm giàu canxi khác là thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn hàng ngày của trẻ. Xét cho cùng thì canxi chính là thứ thiết yếu để giúp xương chắc khoẻ, thế nhưng lại có đến hơn 85% bé gái và 60% bé trai từ 9 đến 18 tuổi không có đủ lượng canxi tiêu chuẩn 1.300 mg mỗi ngày.

Điều đó không có gì là ngạc nhiên khi ngày nay, trẻ em uống nước ngọt nhiều hơn uống sữa – một trong những nguồn cung cấp canxi dồi dào nhất. Không những vậy, khi bước vào tuổi teen, trẻ còn có thể do mong muốn chứng tỏ mình, do đua đòi theo bạn bè, hoặc do những áp lực khác từ bên ngoài mà… hút thuốc, dùng các thức uống chứa caffein hay bia rượu – những việc làm này càng khiến cơ thể nhận được ít canxi hơn nữa bởi các chất đó tác động đến quá trình hấp thụ và tiêu thụ canxi của cơ thể.

Canxi có nhiều trong các chế phẩm sữa (Ảnh: Inmagine)

Ta cần khẳng định lại lần nữa vai trò quan trọng của canxi đối với bất cứ lứa tuổi nào, từ sơ sinh cho đến vị thành niên, để ghi nhớ và quyết tâm cung cấp cho con loại dưỡng chất cần thiết này.

Tác dụng của canxi

Suốt thời kỳ thơ ấu và vị thành niên, cơ thể sử dụng khoáng canxi để tạo nên xương chắc khoẻ. Quá trình này kết thúc vào cuối giai đoạn tuổi teen. Lượng canxi trong xương bắt đầu giảm đi trong những năm đầu của tuổi trưởng thành và quá trình loãng xương tiếp diễn khi chúng ta già đi, đặc biệt là ở phụ nữ.

Trẻ vị thành niên, đặc biệt là các bé gái, vốn vì các lý do làm đẹp mà không ăn uống đủ dinh dưỡng để xương phát triển hết mức sẽ dễ mắc chứng loãng xương, tăng nguy cơ rạn nứt xương do xương yếu. Những trẻ nhỏ hơn và các bé sơ sinh thiếu canxi và vitamin D (hỗ trợ việc hấp thụ canxi) sẽ gia tăng nguy cơ mắc bệnh còi xương – chứng bệnh làm xương mềm đi, chân cong vẹo, chậm lớn, đôi khi làm các cơ yếu và đau nhức.

Canxi đóng vai trò rất quan trọng trong việc co thắt cơ bắp, truyền đi tín hiệu thần kinh và giải phóng các hormone. Nếu lượng canxi trong máu thấp (do hấp thụ ít canxi), cơ thể sẽ phải lấy canxi từ xương ra để đảm bảo duy trì các hoạt động của tế bào.

Khi trẻ nhỏ hấp thụ đủ canxi và vận động đủ mức trong khoảng thời gian từ nhỏ đến vị thành niên, chúng có thể bắt đầu tuổi trưởng thành với hệ xương vững chắc nhất có thể. Mặc dù chưa có bằng chứng khoa học rõ ràng nào cho thấy tiêu thụ lượng canxi sau đây sẽ khiến cho trẻ có xương chắc khoẻ khi lớn lên, nhưng các chuyên gia vẫn khuyên sử dụng:

– 1 đến 3 tuổi — 500 mg canxi/ ngày
– 4 đến 8 tuổi — 800 mg canxi/ ngày
– 9 đến 18 tuổi — 1.300 mg canxi/ ngày

Nhưng ăn uống đủ canxi chỉ là một phần. Tất cả mọi đứa trẻ – từ chập chững đến vị thành niên – đều nên nạp đủ 400IU vitamin D mỗi ngày. Nếu bạn nghĩ con mình không có đủ lượng dưỡng chất cần thiết, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng của con hoặc cho bé uống vitamin bổ sung.

Những nguồn cung cấp canxi bổ dưỡng

Dĩ nhiên, sữa và những sản phẩm có nguồn gốc sữa khác là những nguồn canxi dồi dào, đa số còn chứa thêm vitamin D tốt cho xương. Nhưng bạn đừng bỏ qua những thực phẩm giúp tăng cường canxi khác, bao gồm nước cam, sản phẩm từ đậu nành, bánh mì, hay một số thực phẩm quen thuộc khác có chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như liệt kê dưới đây:

Hãy thận trọng với sữa

Sữa và những sản phẩm từ sữa là một trong những nguồn canxi tốt nhất và dễ tìm nhất. Nhưng có phải tất cả đều phù hợp với chúng ta? Nên dùng sữa loại nào, vào lúc nào là tốt nhất?

– Trẻ em dưới 1 tuổi không nên uống sữa nguyên kem, thậm chí không nên sử dụng các sản phẩm có chứa sữa bò, vì dễ gặp phải nguy cơ dị ứng sữa. Chỉ nên cho trẻ bú sữa mẹ hoặc dùng sữa công thức cho trẻ sơ sinh như nguồn thức ăn chính trong suốt năm đầu tiên của cuộc đời.

– Trẻ em từ 1 đến 2 tuổi nên uống sữa nguyên kem để giúp cung cấp lượng chất béo cần thiết để phát triển cơ thể và não bộ.

– Từ 2 tuổi trở lên, hầu hết trẻ em có thể chuyển sang uống sữa ít béo hoặc không béo, mặc dù bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước.

Tin tốt là tất cả các loại sữa – nguyên kem hay ít béo – đều có chứa gần như cùng một lượng canxi trong khẩu phần xác định. Cẩm nang Dinh dưỡng 2005 đề nghị cho trẻ từ 2-8 tuổi uống 2 cốc (473 ml) sữa ít béo, không béo, hoặc sản phẩm từ sữa khác, và 3 cốc (710 ml) cho trẻ em từ 9 tuổi trở lên.

theo: webtretho

Leave a Reply

Or