Con bạn có nhút nhát không?

Giống người lớn, trẻ con cũng có những tính cách riêng độc lập. Một số trẻ rất thân thiện và hòa đồng trong khi một số khác lại sợ hãi và ngại ngùng khi giao tiếp với người lạ. Tính nhút nhát ở trẻ có thể là do di truyền, nhưng việc giáo dục không phù hợp cũng có thể tạo nên tính cách này ở trẻ. 

 Trẻ có nhát không?

Trẻ  cũng có thể trở lên nhút nhát thậm chí khi mới 3 tuổi. Hành vi của trẻ với mọi người trong gia đình, bạn bè và người là là cách tốt nhất xác định xem trẻ có nhút nhát hay xấu hổ hay không. Nếu bạn nói có với 4 trong 8 câu dưới đây thì 90% là con bạn nhút nhát.

tre-em17

1.    Con bạn bám rịt lấy bạn mỗi khi bạn nói chuyện với người lớn hoặc mỗi khi bạn đưa con đi thăm ai đó.
2.    Trẻ rất lo lắng khi bạn hoặc bất kỳ người thân nào bé quan tâm như ông, bà… đi đâu đó mà bé không biết.
3.    Trẻ ít khi nói và sử dụng từ đơn giản. Vì nhát nên trẻ thậm chí có thể nói lắp bắp.
4.    Trẻ dễ dàng khóc khi bạn mắng.
5.    Trẻ nhờ bạn giải quyết hộ những vấn đề thậm chí rất đơn giản ở trẻ.
6.    Trẻ không muốn kết bạn với những trẻ khác, ngoài ra trẻ cũng thấy khó khăn để tham gia trò chơi hoặc nói chuyện với các bạn. Chính vì thế, trẻ thích chơi cùng những trẻ nhỏ hơn mình để trẻ có thể kiểm soát được tình hình.
7.    Trẻ sợ những đồ vật hoặc những tình huống mà trẻ cùng tuổi hầu hết không sợ như côn trùng, mưa, và độ cao…
8.    Trẻ tỉnh giấc nhiều lần trong đêm.

Làm thế nào để trẻ vượt qua sự nhút nhát?

Khi bạn chắc chắn rằng con mình nhút nhát, bạn nên có hướng điều chỉnh ngay. Dưới đây là một số cách có thể giúp trẻ vượt qua sự nhút nhát và xấu hổ.

1.    Khi trẻ muốn tránh xa các bạn khác, hãy nói chuyện nhẹ nhàng với trẻ và giúp trẻ làm bạn cùng các bạn khác.
2.    Đừng để con khóc, cố gắng cho trẻ làm quen với các tình huống mà chúng hay sợ. Ví dụ, nếu trẻ sợ chó, bạn hãy đến bên cạnh và vuốt ve cho và giải thích cho trẻ rằng không có gì phải sợ, vì chó là bạn…
3.    Đừng ép trẻ phải nói chuyện hay đối mặt với nhiều tình huống mà trẻ sợ như khi bạn có khách đến chơi, đừng bắt trẻ phải ngồi nói chuyện với khách nếu trẻ sợ người lạ.
4.    Khen ngợi con mỗi khi trẻ vượt qua sự nhút nhát. Điều này sẽ giúp trẻ tự tin hơn rất nhiều. Bạn cũng cần dậy trẻ cách tự chăm sóc bản thân.
5.    Cố gắng để trẻ phát triển các phẩm chất của mình. Nó sẽ tự tin giúp trẻ tự tin vào bản thân và vượt qua sự nhút nhát.
6.    Liên hệ với chuyên gia hoặc bác sĩ nễu bạn cảm thấy cần được tư vấn.

Theo Mangthai

Leave a Reply

Or