Con ăn dặm BLW: Bữa ăn như… bãi chiến trường!

Nhìn cảnh các con ăn dặm BLW ném thức ăn khắp sàn, bôi đồ ăn nhoe nhoét từ đầu đến chân, không ít bố mẹ thấy “chùn bước” vì ngại dọn dẹp, lau chùi.

Nhưng chính nhờ sự bày bừa và bẩn thỉu đó mà con sẽ học được rất nhiều kĩ năng tự lập tuyệt vời. Mẹ Jun Sóc sẽ tiếp tục chia sẻ những kỹ năng mà bạn Sóc đã làm được qua từng thời kì ăn dặm BLW của bạn.
Những buổi đầu tiên bao giờ bố mẹ cũng nên chuẩn bị tâm lý là sẽ có một bãi chiến trường đồ ăn: trên bàn, dưới sàn, trên mặt, lên tóc, quần áo… Vì mẹ Sóc đã quá quen nên việc bạn bầy bừa như vậy cũng là chuyện thường. Thời gian này là thời gian mới bắt đầu, bố mẹ không nên kỳ vọng con sẽ ăn uống “sạch sẽ”, để không phải dọn dẹp nhiều, hãy chuẩn bị chu đáo cho con bằng cách dùng yếm, trải báo/nilon xuống sàn, việc dọn bãi chiến trường sẽ đơn giản và nhàn hơn rất nhiều. Khi đã biết bốc nhón, thì bữa ăn sẽ “đỡ bừa bộn” hơn vì bạn đã biết bốc thức ăn cho vào miệng, không đưa chệch thức ăn ra ngoài, cũng không ném bóp bừa bãi nữa, do đó bố mẹ hãy kiên trì nhé.

con-an-dam-blw-bua-an-nhu-bai-chien-truong1

“Bãi chiến trường” đồ ăn này sẽ dạy con những bài học kĩ năng tự lập đầu tiên. (Ảnh: Mẹ Jun Sóc)

Hãy xem bàn ăn đã khá là “gọn gàng” sau kỹ năng bốc, nắn bóp. Ăn đến đâu hết đến đó. Thậm chí khi việc cầm được chuối đã trở nên đơn giản (bạn Sóc mất 3 ngày để có thể cầm chuối không rơi ra ngoài), thì không còn cảnh nhoe nhoét  khắp bàn ăn nữa, mặc dù vẫn còn rơi vãi nhưng không đáng kể. Thế nên đừng vì sợ bẩn lúc đầu mà không cho con cơ hội thử tiếp để có thể thấy kết quả sau này.

con-an-dam-blw-bua-an-nhu-bai-chien-truong2

Đây là hình ảnh bạn Sóc đang thích thú ăn hoa quả, kĩ năng bốc nhón, cầm nắm thức ăn của bạn đã hoàn thiện hơn rất nhiều rồi. (Ảnh: Mẹ Jun Sóc)

Việc bốc nhón thành thạo là thời gian bạn được thử các món ăn mới như cơm, thịt cá, sữa chua, phô mai mà không chỉ có mỗi ăn rau củ quả nữa. Trên bàn ăn đồ ăn đã được “xử lý rất gọn gàng”, thậm chí gặm ngô và đùi gà cũng đã “chỉ là chuyện nhỏ”, chỉ còn sữa chua là đang trong giai đoạn “tìm cách ăn thế nào” nên việc bôi bẩn là không tránh khỏi. Thế là bố mẹ có thể thấy ở mỗi bữa ăn, mỗi món ăn khi con đã biết cách thì đâu có gì là khó khăn vất vả về việc dọn dẹp nữa.

con-an-dam-blw-bua-an-nhu-bai-chien-truong3

Bạn Sóc đang gặm ngô. (Ảnh: Mẹ Jun Sóc)

Kỹ năng uống nước cũng sẽ làm được rất nhanh nếu bố mẹ tiếp tục kiên trì, hãy cứ thoải mái cho con 1 cốc nước, chỉ cần giúp con một chút lúc đầu và để con tự khám phá thì việc con tự bê uống nước là điều rất dễ dàng. Sóc chỉ cần hai tuần là bê được cốc uống nước. Không chỉ ở trên bàn ăn, hãy cứ cho con cầm cốc uống nước mọi lúc mọi nơi. Chỉ đổ ra một ít lúc đầu thôi, sau đó là bố mẹ yên tâm đưa cốc gì con cũng có thể dùng và uống được.

con-an-dam-blw-bua-an-nhu-bai-chien-truong4

Khi làm quen với thìa, bát các bạn sẽ quay lại cảnh thức ăn đổ tung tóe, nhưng việc duy nhất bố mẹ cần làm là “hãy kiên nhẫn”, chỉ vài ngày là các bạn sẽ quen thôi.

Giai đoạn giới thiệu bát đĩa, tất nhiên sẽ như lúc đầu con mới tập ăn vì lần đầu làm quen với bát đĩa và giai đoạn vứt bát đĩa trông lại “hoang tàn” như lúc đầu, bố mẹ đừng vội nản. Nếu lại thấy bẩn không cho con tập nữa, vì tâm lý ngại với mọi người, sợ không ăn được gì… thì con sẽ chẳng tiến bộ được. Ném bát đĩa mãi thì con cũng chán, và nhìn thấy mọi người dùng bát đĩa để ăn thì con cũng sẽ quen với việc đó. Sau khi chán việc ném thì sẽ quay lại với việc ăn uống bình thường và giờ thì biết cái bát dùng để làm việc gì rồi. Nếu thấy con vứt ném bố mẹ cất đi, thì lần sau đưa ra con lại vẫn cứ ném thôi vì nó vẫn như mới, gây tò mò vì chưa kịp chán. Vẫn một lời khuyên, hãy kiên trì!
Hãy nhìn xem, khi con đã kiểm soát và có được các kỹ năng cơ bản, bố mẹ nhìn xem con ăn uống có “như người lớn” không này. 
Dù là vừa dùng dĩa, vừa dùng tay bốc, điều đó không sao cả, mọi điều bố mẹ làm đến giờ đâu phải phí công vô ích, con đã gặt hái được quá nhiều thành công và quan trọng nhất con tự có những giây phút trải nghiệm về việc ăn uống với tinh thần vô cùng thoải mái, bố mẹ ông bà cũng không còn phải lo lắng gì nhiều nữa mỗi khi đến bữa ăn.
The afamily

Leave a Reply

Or