Có thực ăn trứng ngỗng sinh con thần đồng?

Từ khi mang thai, mẹ chồng bắt chị ăn trứng ngỗng hàng tuần để bé được khỏe mạnh, thông minh.

Cứ mang bầu là phải ăn trứng ngỗng

Chị Mai Anh (Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ từ ngày mới biết tin có tí cấn thai, mẹ chồng đã chạy vạy đủ nơi để tìm mua trứng ngỗng cho chị. Theo bà thì trứng ngỗng rất tốt cho sức khỏe thai phụ và thai nhi. Từ ngày xưa, các cụ đã dạy khi mang bầu là phải ăn trứng ngỗng, ngày xưa khó khăn có được quả trứng ngỗng quý lắm. Bà không mua trứng ngỗng ngoài chợ vì sợ không đảm bảo chất lượng, mà tìm tận nơi nhà nào trong xóm nuôi ngỗng để mua cho con dâu. Chị Anh kể: “Em mới mang bầu 3 tháng mà mẹ chồng đã bắt ăn đến 10 quả trứng ngỗng. Mỗi quả trứng to đến hàng 2-3 lạng khiến em ngán vô cùng nhưng không ăn thì sợ làm phật ý mẹ chồng vì bà đã cất công đi mua cho mình, mà ăn vào thì bụng em ấm ức, khó tiêu lắm. Em cũng nghe nhiều người nói bầu bí ăn trứng ngỗng giúp thai nhi thông minh. Vì vậy dù có khó ăn em vẫn cố.”

img56161HOGNW-babau1
Ảnh minh họa

Hầu như tuần nào mẹ chồng chị cũng bắt ăn một quả. Ăn nhiều trứng ngỗng khiến chị ngán ngẩm và lâu dần thành khiếp chẳng dám ăn trứng, dù đó là bất cứ loại trứng gì. Mỗi lần ăn trứng, chị như đánh vật. Để ăn hết một quả, chị phải uống đến 3 ly nước và ăn xong thì chẳng thể ăn nổi bất cứ món gì nữa.

Ăn trứng ngỗng sinh con thần đồng?

Cũng giống như Mai Anh, Phương Duyên (Từ Liêm, Hà Nội) cũng khiếp trứng đến nỗi chỉ cần nhìn thấy trứng cô đã buồn nôn. Duyên kể: “Ngay sau khi mình gọi điện về quê báo có tin vui, mẹ chồng và mẹ đẻ đã thi nhau gửi trứng lên, nào là trứng gà, trứng cút, trứng ngỗng”. Mẹ đẻ bắt mình ăn đủ 9 quả trứng ngỗng vì mình mang bầu con gái mà. Bà bảo theo kinh nghiệm các cụ, phụ nữ mang thai con trai thì ăn 7 quả, con gái thì ăn 9 quả. Ăn trứng ngỗng nhiều chất dinh dưỡng sẽ giúp thai nhi thông minh lắm. Mình vì con nên đành cố gắng ăn nhưng mỗi lần ăn là mình bị nôn lên nôn xuống mấy lần”.

Suốt 3 tháng đầu, Duyên bị ốm nghén chẳng thể ăn được gì. Sang tháng thứ 4, dù sức khỏe có khá hơn chút nhưng cô vẫn thường xuyên buồn nôn. Mỗi lần ăn trứng là cô lại bị nôn thốc nôn tháo. Thế nhưng vì con, cô vẫn cố gắng ăn. Không những ăn trứng ngỗng, mỗi ngày cô phải ăn đều đặn 1-2 quả trứng gà và 4-5 quả trứng cút nữa. Ăn đến tháng thứ 7 thì cô không thể ăn nổi trứng nữa. Nỗi khiếp sợ đến độ Duyên chỉ cần nhìn thấy trứng là đã bị nôn ói.

Trứng ngỗng có thực sự tốt?

Theo quan niệm dân gian, phụ nữ mang thai ăn trứng ngỗng sẽ giúp thai nhi phát triển tốt đặc biệt là phát triển trí não, giúp con sau này sinh ra được thông minh, lanh lợi. Tuy nhiên, các bằng chứng khoa học đã khẳng định, trứng ngỗng không thực sự có “công dụng” siêu đẳng như chị em vẫn nghĩ. Nếu đem so sánh thành phần dinh dưỡng của trứng ngỗng và trứng gà thì trứng ngỗng còn thua xa trứng gà.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, trứng ngỗng có 13,5% chất protein, 13,2% lipid, 0,33mg% vitamin A, 0,10mg% vitamin B1, 0,30mg% vitamin B2, 0,1mg% vitamin PP… So với trứng gà, trứng ngỗng có tỷ lệ protein thấp hơn (tỷ lệ protein trong trứng gà toàn phần là 14,8%) nhưng lại có lượng lipid cao hơn (tỷ lệ lipid trong trứng gà là 11,6%).

Hàm lượng các vitamin trong trứng ngỗng cũng thua trứng gà, đặc biệt là vitamin A rất cần cho phụ nữ có thai. Hàm lượng vitamin A trong trứng ngỗng chỉ bằng một nửa so với trứng gà (0,33mg% so với 0,70mg% trong trứng gà). Mặt khác, trứng ngỗng có nhiều cholesterol và giàu lipid là những chất không có lợi cho sức khoẻ phụ nữ có thai. Chị em có thể bị béo phì và mắc chứng cholesterol máu cao nếu lạm dụng những thực phẩm giàu lipid và cholesterol như trứng ngỗng.

Nhiều mẹ bầu cho rằng ăn nhiều trứng ngỗng sẽ giúp con thông minh, tuy nhiên chị em cần biết trong trứng ngỗng có chứa lượng cholesterol cao. Cholesterol tham gia vào cấu tạo tạo tế bào thần kinh, nếu thiếu cholesterol, bé sẽ kém thông minh, nhưng nếu cơ thể dư thừa cholesterol thì cũng không làm trí não phát triển hơn mà chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Trên thực tế, chưa có một bằng chứng khoa học nào khẳng định ăn nhiều trứng ngỗng giúp con thông minh. Cũng chưa có bằng chứng khẳng định trứng ngỗng tốt hơn trứng gà. Theo kết quả so sánh trên, chị em dễ dàng nhận ra, trứng gà tốt hơn nhiều trứng ngỗng hay các loại trứng khác. Vì vậy, bà bầu nên ăn trứng gà là tốt hơn cả. Tuy nhiên, việc ăn uống cũng cần điều độ. Lời khuyên của các chuyên gia là mẹ bầu chỉ nên ăn 3-4 quả trứng một tuần là đủ.

Theo Kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or