Có những việc bố dạy con tốt hơn mẹ

Cùng con chơi các trò vận động mạnh, cho phép con chấp nhận thử thách… là những cách người cha giúp con trưởng thành, tự tin tốt hơn mẹ.

Các hình ảnh khắp nơi đều thể hiện người mẹ nuôi dạy con tốt nhất, nhưng điều đó ngày càng lỗi thời và không phản ánh đúng thực tế. Các ông bố ngày càng gắn bó với cuộc sống của con hơn. Theo một khảo sát năm 2011, các ông bố Mỹ ngày nay dành gần 7,5 giờ một tuần cho con, gấp ba lần so với 2,5 giờ năm 1965. Và gần một nửa số ông bố này muốn có thể dành thêm thời gian cho con họ.

Đây là một điều rất tốt. Các ông bố có xu hướng dạy dỗ con khác với phong cách của các bà mẹ, và mặc dù không phải là một cuộc tranh đua, có một số điều bố làm tốt hơn mẹ.

dad anh baby

Vận động thô

Các nghiên cứu nhiều thập kỷ trước cho thấy, các ông bố có khả năng hoạt náo hơn các bà mẹ.

“Nhiều ông bố có khả năng đặc biệt trong các trò chơi thể chất và vận động thô”, Larry Cohen, một nhà tâm lý tại Boston (Anh) và tác giả cuốn Playful Parenting cho biết.

Điều này rất hữu ích với những năm tuổi thiếu niên, khi hầu hết trẻ nhận được thông điệp rằng chỉ có hai loại tiếp xúc quanh chúng: gây gổ và tình dục. Các hoạt động vui đùa từ cù nách hay ném gối có thể dạy trẻ rằng có thế giới vẫn có những loại tiếp xúc khác nằm ngoài hai điều trên, mà vẫn thân thiện, đáng yêu và vui vẻ.

Thêm vào đó, oxytocin – hóa chất được tiết ra khi ôm hôn – lúc người mẹ chăm sóc con cái, cũng có khi bố mẹ tham gia chơi đùa với con, Cohen nói.

Thoải mái

Trong khi phụ nữ thường có sự bao bọc quá mức với con, nam giới có xu hướng thoải mái hơn khi dạy trẻ, Cohen nói.

“Tôi có một người bạn, anh ấy thường nói với con rằng ‘Đừng gọi bố trừ phi có ai đó bị chảy máu'”, ông kể.

Những ông bố bà mẹ quá nuông chiều con làm giảm cảm giác tự tin và độc lập của trẻ. Nam giới có sự dễ dãi hơn cho những sự lộn xộn, xây xước và họ sẵn sàng để con cái lựa chọn giải pháp của chính chúng, bồi đắp sự tự tin và khả năng phục hồi của trẻ.

Kề vai sát cánh

Nam giới có khuynh hướng tham gia nhiều vào các hoạt động vai kề vai với con cái. Đó có thể là cùng xem một bộ phim, cùng sáng tạo các đồ thủ công hay tập đi xe đạp…

Các bà mẹ có khuynh hướng hoạt động theo cách mặt đối mặt – thứ giúp xây dựng cảm xúc gần gũi với con. Nhưng ông bố là chuyên gia dạy trẻ rằng luôn có người bên cạnh chúng trong các hoạt động.

“Hoạt động vai kề vai giúp xây dựng sự tự tin và độc lập, và nó thực sự ý nghĩa khi trẻ thấy có người luôn có mặt và làm mọi việc cùng chúng”, Cohen nói.

Được con cái đánh giá cao

Các ông bố cũng có nhiều vai trò trong việc nuôi dạy con cái, theo một nghiên cứu năm 2013 trên tạp chí Psychological Science. Trong một số nghiên cứu, những người làm bố cho biết họ thấy cuộc sống ý nghĩa hơn, hạnh phúc hơn, nhiều cảm xúc tích cực hơn so với những người phụ nữ hay đàn ông độc thân. Những người mẹ không thể hiện điều này rõ ràng bằng. Các tác giả cho rằng có thể vì các bà mẹ cảm thấy căng thẳng hơn về việc chăm sóc con cái và làm việc nhà.

Tình yêu của bố có ý nghĩa đặc biệt

Mặc dù tình yêu thương, sự ấm áp của cả bố và mẹ mang đến cho trẻ đều rất quan trọng, sự tán thưởng của người cha vẫn có thể được đánh giá là quan trọng nhất, theo một nghiên cứu năm 2012 trên tạp chí Personality and Social Psychology Revieúng

“Biết rằng mình được bố yêu là một điềm báo tốt cho trẻ về cảm giác hạnh phúc, bình yên, hài lòng với cuộc sống khi trưởng thành, hơn là biết cảm giác được mẹ yêu”, đồng tác giả nghiên cứu Ronald Rohner nói với LiveScience.

Cho đến nay, những khẳng định rằng các bà mẹ tốt hơn các ông bố vẫn vững chãi. Một số có thể do quan niệm cho rằng phụ nữ gắn bó đặc biệt với con cái theo bản năng làm mẹ mà nam giới không thể có. Nhưng ý kiến đó cũng đang được xóa bỏ.

Ví dụ, trong một nghiên cứu năm 2013 trên tạp chí Nature Communications, các nhà nghiên cứu thấy rằng các ông bố cũng tốt như các bà mẹ trong việc xác định tiếng khóc của con – giúp họ trải nghiệm số thời gian bằng với người mẹ dành cho bé mới sinh.

Và một người mới làm cha cũng cho thấy mức độ tăng của hoóc môn tình yêu oxytocin trong một tuần sau khi con chào đời, theo một nghiên cứu năm 2010 đăng trên tạp chí Biological Psychiatry.

Tất cả các nghiên cứu này đều cho thấy những bức chân dung hiện đại của các bậc cha mẹ cần được cập nhật mới. Thay vì thể hiện hình ảnh một bà mẹ dọn dẹp sau khi ông bố bày bừa, các quảng cáo có thể phản ánh cuộc sống thật hơn bằng cách cho thấy hình ảnh những người cha dạy con họ tự dọn đồ chơi bày ra.

Theo Kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or