Có những tư thế ngồi tưởng bình thường nhưng thực chất lại ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của con, mẹ cần đặc biệt lưu ý

Cha mẹ thường nghĩ trẻ cứ ngồi thoải mái là được, tư thế ngồi sẽ không gây hại gì, nhưng sự thật là hoàn toàn ngược lại.

Chắc chắn bậc cha mẹ nào cũng quan tâm đến vấn đề phát triển chiều cao của con. Chiều cao của trẻ phụ thuộc vào gen di truyền, chế độ dinh dưỡng và sự tập luyện, vận động Ngoài ra thì sự uốn nắn đúng cách của cha mẹ trong quá trình chăm sóc trẻ cũng có tác động rất lớn đến dáng người, hệ xương và chiều cao của con đấy.

Trong quá trình chăm sóc trẻ, cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến tư thế ngồi của con. Nếu thấy bé ngồi theo 4 tư thế sau đây thì mẹ hãy lập tức sửa lại cho con ngay nhé!

Ngồi bắt chéo chân

Có những tư thế ngồi tưởng bình thường nhưng thực chất lại ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của con, mẹ cần đặc biệt lưu ý - Ảnh 1.
Cha mẹ không nên để con ngồi bắt chéo chân. (Ảnh minh họa)

Đây là một tư thế ngồi rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ, nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng nó khá bình thường. Tuy nhiên cha mẹ có biết nếu con thường xuyên ngồi theo tư thế này thì sẽ ảnh hưởng đến vấn đề phát triển chiều cao hay không? Tư thế bắt chéo chân sẽ làm ảnh hưởng đến lượng máu lưu thông đến hai chân, ngồi lâu sẽ khiến con có thể bị tê chân hoặc chuột rút.

Ngoài ra việc bắt chéo chân cũng gây ảnh hưởng đến khung xương, sự phát triển của cột sống và thắt lưng của con, do tư thế ngồi này không cân xứng.

Ngồi theo tư thế chữ W

Có những tư thế ngồi tưởng bình thường nhưng thực chất lại ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của con, mẹ cần đặc biệt lưu ý - Ảnh 2.

Đó là kiểu ngồi bệt xuống sàn, hai chân tẽ ra ngoài hướng sang hai bên. Kiểu ngồi này rất phổ biến ở trẻ nhỏ, có thể giúp trẻ ngồi vững, giữ thăng bằng tốt mà không bị ngã. Khi ngồi kiểu này trẻ thường không cúi gập người được, do đó cha mẹ thường nghĩ rằng đây là một tư thế tốt, không khiến con bị gù lưng.

Thực tế đối với trẻ nhỏ thì tư thế này lại làm căng các cơ, dây chằng và đặt áp lực quá nhiều lên các vị trí như chân, bàn chân, khớp gối, hông. Cơ hông và cơ đùi bị căng cứng trong thời gian dài, cổ chân và bàn chân không được vận động, về lâu về dài sẽ làm giảm khả năng giữ thăng bằng của con, đồng thời ảnh hưởng đến sự phát triển của phần chi dưới, từ đó gây hại đến kỹ năng vận động toàn thân của bé.

Ngồi khom lưng

Có những tư thế ngồi tưởng bình thường nhưng thực chất lại ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của con, mẹ cần đặc biệt lưu ý - Ảnh 3.
Ngồi khom lưng dễ khiến cột sống bị cong. (Ảnh minh họa)

Đây là tư thế thường thấy của các bé khi học bài hoặc xem điện thoại. Tư thế này tập trung áp lực lên cột sống, lâu dần cột sống sẽ bị cong khi quen với trạng thái căng thẳng như vậy.

Nếu cột sống đã thành tật cong thì trẻ sẽ phải chịu đựng sự xấu xí về mặt thẩm mỹ. Ngoài ra điều đó còn ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ tim phổi. Vì thế nếu thấy con ngồi khom lưng thì cha mẹ hãy điều chỉnh để con ngồi thẳng lưng càng sớm càng tốt.

Ngồi quỳ gối

Có những tư thế ngồi tưởng bình thường nhưng thực chất lại ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của con, mẹ cần đặc biệt lưu ý - Ảnh 4.
Nếu thấy con ngồi thế này, cha mẹ hãy uốn nắn lại ngay. (Ảnh minh họa)

Rất nhiều trẻ ngồi học, vẽ tranh hoặc viết chữ trong tư thế này. Khi ngồi trên đầu gối sẽ khiến đôi chân của trẻ luôn trong tình trạng căng cứng, ảnh hưởng đến sự phát triển của chi dưới.

Tư thế này cũng khiến trọng tâm của cả cơ thể dồn về phía trước, không tốt cho sự phát triển cột sống, thậm chí dẫn đến tình trạng gù lưng.

Có 2 tư thế ngồi đúng mà cha mẹ cần hướng dẫn con:

1. Đưa hai chân về phía trước một cách thoải mái

Cha mẹ có thể hướng dẫn con ngồi theo cách đưa hai chân về phía trước trong tư thế duỗi thẳng hai chân, khoanh chân hay cong chụm thành vòng tròn tùy ý.

Có những tư thế ngồi tưởng bình thường nhưng thực chất lại ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của con, mẹ cần đặc biệt lưu ý - Ảnh 5.
Cha mẹ nên hướng dẫn con tư thế ngồi đúng ngay từ khi trẻ bắt đầu tập ngồi. (Ảnh minh học)

Với tư thế thoải mái đó, trọng tâm cơ thể con không bị lệch, áp lực cũng phân tán đều lên các bộ phận của cơ thể.

Tuy nhiên cha mẹ không nên để con ngồi kiểu vắt hai chân sang một bên, đó không phải là tư thế tốt vì trọng tâm cơ thể trẻ bị lệch.

2. Ngồi ngay ngắn thẳng lưng

Có những tư thế ngồi tưởng bình thường nhưng thực chất lại ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của con, mẹ cần đặc biệt lưu ý - Ảnh 6.
Đây là tư thế lý tưởng khi ngồi học bài. (Ảnh minh họa)

Khi trẻ ngồi học hoặc xem tivi cha mẹ phải hướng dẫn cho con dáng ngồi ngay ngắn và thẳng lưng. Không cong lưng, không cúi gập người về phía trước, không vẹo người sang một bên. Tư thế này ngồi lâu cũng sẽ không bị mỏi hoặc tê chân và tránh được các hệ quả xấu do những tư thế ngồi sai gây ra.

Leave a Reply

Or