Có những thực phẩm không nên rửa và bắt buộc phải rửa trước khi dùng mà lâu nay chúng ta vẫn toàn làm ngược lại

Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên nhiều chị em nội trợ cẩn thận mang đi rửa tất cả mọi thứ trước khi cho vào nồi nấu nhưng thực tế hành động đó lại khiến món ăn mất đi hương vị vốn có.

Từ khi còn bé, chúng ta đều đã được dạy rằng trước khi ăn bất kỳ đồ ăn nào cũng phải rửa thật sạch sẽ để tránh đưa mầm bệnh, vi khuẩn vào bụng gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Về lý thuyết thì đúng là vậy nhưng thực tế có một số loại thực phẩm, nếu đem rửa sẽ khiến vi khuẩn lây lan các loại vi khuẩn nhanh hơn và bên cạnh đó có thể làm giảm chất lượng, hương vị của món ăn.

Dưới đây là danh sách một số loại thực phẩm bạn nên rửa và không nên rửa trong quá trình nấu nướng.

Thực phẩm không nên rửa:

1. Thịt gà

Việc rửa thịt gà trước khi chế biến là công đoạn mà rất nhiều bà nội trợ cho rằng nó cần thiết, tuy nhiên thực tế không phải vậy. Tiến sĩ Jennifer Quinlan (Đại học Rutgers, Mỹ) cho biết vi khuẩn trên thịt gà sống rất nguy hiểm cho sức khỏe, nhất là vi khuẩn salmonella. Nhiều người nghĩ rằng rửa gà trước khi nấu sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn nhưng sự thật không phải vậy. Khi rửa gà, nước bạn sử dụng giúp vi khuẩn lây lan nhanh chóng đến tay và bồn rửa bát và khắp nhà bếp. Thậm chí còn có một số vi khuẩn bám chặt đến nỗi chúng ta không thể rửa chúng dù làm nhiều lần.

Có những thực phẩm không nên rửa và bắt buộc phải rửa trước khi dùng mà lâu nay chúng ta vẫn toàn làm ngược lại - Ảnh 1.

Vậy nên cách tốt nhất là bạn nên thả thịt gà vào nước sôi để trần qua một lượt trước khi đem đi chế biến.

2. Thịt gia súc

Cũng giống như thịt gà, các loại thịt gia súc khác như bò, lợn, bê, cừu… cũng không nên rửa vì đó là hành động giúp lây lan vi khuẩn có hại ra bồn rửa, nhà bếp và cả bàn tay của bạn. Vì vậy bạn có thể tiêu diệt vi khuẩn bằng cách thả thịt vào nước nóng.

Có những thực phẩm không nên rửa và bắt buộc phải rửa trước khi dùng mà lâu nay chúng ta vẫn toàn làm ngược lại - Ảnh 2.

Có một mẹo gợi ý nữa là bạn hãy dùng giấy ăn lau qua sau đó dùng nước sôi để trần.

3. Mì ống

Trước khi nấu nhiều người có thói quen rửa mì ông nhưng việc này được các đầu bếp khuyên là không nên, bởi việc rửa với nước có thể khiến mất đi lớp tinh bột bên ngoài. Trong khi chính lớp tinh bột này giúp hấp thụ nước sốt dễ dàng hơn, giúp món mì đậm đà, ngon hơn.

Có những thực phẩm không nên rửa và bắt buộc phải rửa trước khi dùng mà lâu nay chúng ta vẫn toàn làm ngược lại - Ảnh 3.

4. Nấm

Có một điều nhiều chị em nội trợ không để ý rằng nấm hấp thụ nước rất nhanh và nhiều, vậy nên nếu cứ ngâm và rửa thật lâu với nước sẽ khiến chúng mất đi hương vị và nhanh hỏng. Bạn chỉ nên rửa qua thật nhanh và thấm khô bằng khăn giấy và chỉ làm điều này trước khi nấu. Nếu không, nấm sẽ hỏng và mất đi hương vị vốn có.

Có những thực phẩm không nên rửa và bắt buộc phải rửa trước khi dùng mà lâu nay chúng ta vẫn toàn làm ngược lại - Ảnh 4.

Thực phẩm bắt buộc phải rửa

1. Trái cây và rau củ quả không ăn được cả vỏ

Nếu bạn cho rằng những loại trái cây và rau củ quả phải gọt vỏ đi rồi thì không cần rửa cũng được thì bạn đã nhầm. Dù có phải gọt vỏ thì bạn cũng nên rửa để đảm bảo không có vi khuẩn lây lan lúc bạn dùng tay gọt vỏ.

Có những thực phẩm không nên rửa và bắt buộc phải rửa trước khi dùng mà lâu nay chúng ta vẫn toàn làm ngược lại - Ảnh 5.

Dưa hấu là loại trái cây không ăn được vỏ, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không cần rửa trước bằng nước sạch.

Còn đối với những loại trái cây và rau củ ăn được cả vỏ thì tất nhiên là phải rửa-trước-khi-ăn rồi.

2. Hộp thiếc

Là đồ hộp thì đương nhiên vi khuẩn không thể xâm nhập vào bên trong vì có nắp kín, nhưng vi khuẩn tồn tại trên nắp hộp, nếu bạn không rửa trước khi mở thì sẽ bị xâm nhập.

Có những thực phẩm không nên rửa và bắt buộc phải rửa trước khi dùng mà lâu nay chúng ta vẫn toàn làm ngược lại - Ảnh 6.

3. Trái cây sấy khô

Trái cây khô là một trong các loại thực phẩm được xem là “bẩn nhất quả đất” vì bạn không thể biết được quá trình chế biến, sấy khô như thế nào nhưng nhiều người thường không nghĩ là phải rửa. Dù bạn mua theo lạng, hay mua túi đóng gói thì cũng phải rửa, thậm chí có một số loại hạt khô còn phải ngâm vài giờ mới nên ăn.

Có những thực phẩm không nên rửa và bắt buộc phải rửa trước khi dùng mà lâu nay chúng ta vẫn toàn làm ngược lại - Ảnh 7.

(Nguồn: Bright Side)

Leave a Reply

Or