Có nên sửa cách phát âm của bé không?

Vận động: Hãy cho bé nhiều thời gian để chơi nhiều miếng xếp hình, xếp những khối gỗ lớn để luyện tập kỹ năng vận động. Bốc những đồ chơi nhỏ ra khỏi thùng và vẽ bằng tay trên những miếng giấy rộng.

Ảnh: Corbis

Ngồi: Kiểm tra khả năng ngồi của bé bằng cách đặt nhiều vật cách xa nhưng bé vẫn có thể lấy được khi đang ngồi. Vì thế bé sẽ quay tới quay lui lấy đồ vật để luyện tập các khớp xương lưng. Để đồ chơi phía trước, sau, dưới đất cũng như trên bàn cao để kích thích bé vận động đứng lên và ngồi xuống.

Đi loanh quanh: Hãy để bé gần ghế dài trong tư thế đứng. Đặt một thứ đồ chơi ở cuối ghế, nếu bé muốn lấy được đồ chơi bé phải tự đi đến. Bạn sẽ ngồi ở cuối ghế để khuyến khích bé đi tới lấy đồ chơi. Bé đi chân trần là cách tốt nhất để luyện tập khả năng bám víu.

Ngôn ngữ: Bé cần được nghe đi nghe lại nhiều lần những từ quen thuộc trong sinh hoạt hằng ngày để học nói. Nếu bạn sử dụng những câu từ đơn giản, bé sẽ hiểu dễ dàng hơn. Đừng cố sửa cách phát âm của bé. Bạn chỉ cần phát âm chính xác cho bé nghe, bé sẽ tự điều chỉnh. Phê phán cách phát âm hay những hành động của bé quá nhiều bạn có thể ngăn cản sự phát triển về ngôn ngữ và tư duy của bé.

Theo Monngonmoingay

Leave a Reply

Or