Có nên hơ than sau sinh? – Câu hỏi “cũ rích” nhưng vẫn gây nhiều tranh cãi

Trong khi nhiều người cho rằng đây là quan điểm cổ hủ thì cũng không ít mẹ khẳng định nếu biết hơ than đúng cách thì sẽ rất có lợi.

Chuyện kiêng cữ sau sinh nở đã trở nên quá phổ biến đối với các mẹ Việt khi hầu hết chị em đều được người có kinh nghiệm khuyên rằng sinh xong phải kiêng nước, kiêng gió, phải đút bông tai,… Một trong những quan niệm khá phổ biến khác chính là phụ nữ sau sinh phải nằm hơ than.

Gần đây, trên một nhóm dành riêng cho các bà mẹ đã có người đặt lại câu hỏi về vấn đề này và nhận được nhiều luồng ý kiến, lời khuyên khác nhau.

co nen ho than sau sinh? - cau hoi "cu rich" nhung van gay nhieu tranh cai - 1

Câu hỏi tưởng đã cũ nhưng vẫn gây nhiều tranh cãi.

Nhiều người cho rằng hơ than sau sinh là quan điểm đã cũ, lạc hậu, gây hại cho cả mẹ và bé.

“Cái này hủ tục quá rồi. Có bao nhiêu người đẻ xong người ta có nằm than nữa đâu. Có bao nhiêu vụ ngộp thở rồi nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ và con mà vẫn nghĩ là nằm được à?“, một người dùng có nick M.N lên tiếng.

Đồng quan điểm, bà mẹ L.T.T bình luận: “Không tin được là giờ vẫn còn người duy trì cái này. Than tỏa ra rất nhiều khí độc. Cứ nằm đi rồi khổ mẹ khổ con. Ở nước ngoài chẳng ai nằm bao giờ người ta cũng có bệnh tật gì đâu”. 

co nen ho than sau sinh? - cau hoi "cu rich" nhung van gay nhieu tranh cai - 2

Nhiều người cho rằng nằm hơ than sau sinh là lạc hậu, không cần thiết.

Vậy nhưng bên cạnh những ý kiến phản đối, không ít người cũng cho rằng nếu biết hơ than đúng cách thì sẽ mang lại lợi ích rất lớn bao gồm nhanh hết sản dịch, nhanh lấy lại vóc dáng và đỡ đau nhức người.

Theo mình nghĩ nếu nằm than đúng cách thì cũng tốt chứ không phải dở hơi đâu. Không được nằm quá nhiều, đốt trong phòng kín thôi, chứ mình thấy buổi sáng hơ ém bụng cho con cũng tốt. Ở quê mình mẹ mới sinh thường còn xông hơ cửa mình sau này rất khô ráo và nhanh se khít, bỏ các loại lá lên chõng đốt một ít than ấm nằm lên cảm thấy sảng khoái và xương cốt đỡ nhức. Biết cách làm thì vẫn tốt chứ không hề hại nhé!”, bà mẹ có nick K.C phân tích.

Một bà mẹ khác tên H.T cũng cho biết: “Nếu xông hơ đúng cách sẽ giúp mặt không sưng, da dẻ hồng hào, vùng kín không bị mùi và khô ráo. Chỉ cần tránh xông trong phòng kín và bế bé đi chỗ khác là được”. 

co nen ho than sau sinh? - cau hoi "cu rich" nhung van gay nhieu tranh cai - 3

Nhưng cũng có không ít mẹ cho rằng nằm hơ than vẫn có nhiều lợi ích.

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Anh Tiên (Khoa Sơ sinh, BV Nhi Đồng 1, TP HCM), đây là một trong những thói quen sai lầm nghiêm trọng, việc nằm than sau khi sinh lợi ít mà hại thì nhiều.

Sở dĩ trẻ phải nhập viện cấp cứu sau khi nằm than là do đường hô hấp của cả mẹ và bé rất nhạy cảm, trong khi khói than có chứa rất nhiều khí CO2, đây là khí độc không tốt cho mẹ, đặc biệt là trẻ nhỏ có thể khiến cho bé ngạt thở hoặc có thể gây tử vong, nhẹ nhất cũng gây những ảnh hưởng xấu đến đường hô hấp, gây viêm phổi cho cả mẹ và bé. Đặc biệt, đối với những bé sinh mổ, nằm than sẽ khiến chất đàm nhớt bên trong vốn chưa được tống ra trong quá trình chuyển dạ bị khô cứng lại, bé sẽ dễ bị bệnh đường hô hấp tái đi tái lại nhiều lần.

co nen ho than sau sinh? - cau hoi "cu rich" nhung van gay nhieu tranh cai - 4

Không ít vụ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra khi hơ than sau sinh. (Ảnh minh họa)

Da của em bé còn rất non nớt, than nóng sẽ làm bé dễ bị bỏng. Ngoài ra, tro than bám vào người bé cộng với mồ hôi do môi trường quá nóng trong phòng nằm than làm cho bé bị rôm sảy, nặng thì nhiễm trùng da, nếu không phát hiện và điều trị sớm có thể dẫn đến nhiễm trùng máu.

Nhiệt độ của bếp than không phải lúc nào cũng giống nhau. Có lúc nóng hừng hực, có lúc tắt ngấm. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột làm cơ thể yếu và mệt mỏi hơn. Thực tế, hàng năm vẫn có những trường hợp trẻ sơ sinh bị bỏng do nằm than. Lửa than bén lên giường, nệm gây cháy và làm bỏng bé.

co nen ho than sau sinh? - cau hoi "cu rich" nhung van gay nhieu tranh cai - 5

Mục đích của việc nằm than là giữ ấm nên mẹ có thể sử dụng nhiều biện pháp khác an toàn hơn. (Ảnh minh họa)

Mục đích chính của việc nằm hơ than sau sinh chính là giữ ấm cho mẹ và bé. Vậy thì mẹ hoàn toàn có thể áp dụng những biện pháp sưởi ấm khác an toàn hơn dưới đây.

– Giữ ấm cơ thể bằng cách mặc áo ấm, khăn choàng cổ, đi tất, mang bao tay.

– Phụ nữ trong tháng không được đụng nước lạnh nhưng vẫn phải tắm, vệ sinh thân thể bằng nước ấm.

– Thoa rượu gừng, rượu nghệ, dầu để giữ ấm cơ thể và kích thích các huyệt dưới da hoạt động. Thoa rượu gừng, rượu nghệ có tác dụng giữ ấm, làm đẹp da và giảm mỡ bụng hiệu quả.

– Sử dụng các thiết bị sưởi.

– Vận động nhẹ nhàng sau khi sinh vài tuần.

Theo Minh An (Khám Phá)

Leave a Reply

Or