Có nên hơ than cho trẻ sơ không và câu trả lời mẹ nào cũng nên thuộc lòng

Kinh nghiệm dân gian thường hơ than cho bé sau sinh để giúp bé lưu thông máu, giữ ấm cơ thể, nhanh chóng hồi phục sức khỏe cho mẹ.

Tuy nhiên nhiều ý kiến lại cho rằng điều này không tốt. Vậy có nên hơ than cho trẻ sơ sinh không?

Hơ than cho trẻ sơ sinh lợi bất cập hại?

Quan niệm xưa cho rằng hơ than sau sinh giúp trẻ trở nên cứng cáp hơn. Hơ than cho mẹ để giúp mau chóng hồi phục sức khỏe, không đau nhức mình mẩy về sau. Chính vì vậy việc hơ than sau sinh là không thể thiếu.

1

Hơ than cho mẹ và bé là cách làm truyền thống từ xưa

Thế nhưng các nghiên cứu hiện đại cho thấy việc hơ than cho mẹ và bé là lợi bất cập hại.

Nguyên nhân là không tìm thấy các lợi ích nói trên khi hơ than cho mẹ và bé. Nhưng bên cạnh đó việc đốt và hơ than trong môi trường kín gió khiến không khí ngột ngạt do khí CO2 khi đốt than tỏa ra.

Mẹ có thể ít bị ảnh hưởng hơn do khỏe mạnh hơn, nhưng bé thì rất dễ bị ảnh hưởng. Các biểu hiện thường thấy là bị ngạt dẫn đến các tổn thương ở hệ thần kinh.

Kể cả nhiệt độ lò than nóng lạnh bất thường cũng khiến mẹ và bé bị ảnh hưởng theo. Sự thay đổi nhiệt độ nhanh chóng có thể khiến cả mẹ và bé dễ mắc các chứng như cảm cúm.

Có không ít trường hợp trẻ và sản phụ phải đi cấp cứu vì tình trạng bỏng, nhiễm trùng da hay vết mổ do ảnh hưởng của việc hơ than này. Thậm chí có trường hợp mẹ và bé tử vong do không cẩn thận khi dùng than hơ và sưởi ấm trong mùa lạnh gây ra hỏa hoạn.

2

Không nên hơ than cho mẹ và bé để tránh nguy hiểm mẹ nhé

Như vậy có nên hơ than cho trẻ sơ sinh không thì câu trả lời là không mẹ nhé, nhất là trong thời đại đã có rất nhiều cách hỗ trợ khác để mẹ có thể giữ ấm áp cho bé như ngày nay. Việc kiêng cử sau khi sinh hiện nay cũng đã có nhiều thay đổi phù hợp hơn so với thời trước.

Một số mẹ miền Bắc có thể dùng bòng đèn hơ dưới giường để sưởi ấm cơ thể cho mẹ và bé nếu gia đình không có điều kiện để sử dụng máy điều hòa hay dùng lò sưởi điện. Lưu ý là khi dùng cách này bạn cần đảm bảo sự an toàn của hệ thống điện nhé.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn rất nhiều mẹ sau sinh vẫn áp dụng cách hơ than sau sinh cho trẻ. Nếu vẫn tiếp tục giữ cách truyền thống này mẹ nên lưu ý an toàn khi sử dụng than lửa và cần phải tạo không gian thoáng đãng cho phòng ngủ để tránh ngộp cho bé.

Hy vọng bài viết này giúp mẹ bớt băn khoăn trong việc có nên hơ than cho trẻ sơ sinh không cũng như cảnh giác hơn đối với loại hình chăm sóc sau sinh truyền thống này.

Yeutre.vn

Leave a Reply

Or