Có nên đặt ra kỷ luật khi con còn nhỏ?

Giờ đây bé nhà bạn đã có thể bò khắp nơi và táy máy đủ thứ. Bạn có bao giờ tự hỏi phải làm thế nào để bé biết mình nên làm gì và không nên làm gì? Liệu đây có phải là lúc nên đặt ra kỷ luật cho bé?

Nhiệm vụ của bạn vào lúc này là giữ cho bé được an toàn, thoải mái để bé phát triển tự nhiên. Khi đã biết bò, bé cũng đủ lớn để thể hiện sự tinh nghịch của mình. Tuy nhiên, bé vẫn còn quá nhỏ để phân biệt giữa đúng và sai. Nếu bạn muốn bé bắt đầu đi vào khuôn khổ, cụ thể là muốn bé rút ra những bài học cho mình và thay đổi hành vi, lúc này chưa phải là thời điểm thích hợp.

Mặc dù bé vẫn chưa có khái niệm đúng, sai nhưng bạn nên bắt đầu thực hiện một số thủ thuật có thể được tiếp tục áp dụng trong vài năm tiếp theo. Khi bé kéo dây điện hoặc thò ngón tay vào quạt, bạn phải nói với bé: “Không được!” rồi nhanh chóng hướng bé đến một hoạt động an toàn hơn. Ở tuổi này, bé sẽ nhanh chóng bị thu hút vào những hoạt động mới và quên ngay những trò nghịch phá trước đó.

Dạy con ngoan: Có nên đặt ra kỷ luật khi con còn nhỏ?

Dù bé có làm gì đi nữa, đánh đập, la mắng không bao giờ là việc nên làm. Sự nghiêm khắc quá mức chỉ khiến bé sợ hãi và thậm chí có thể gây chấn thương. Lắc mạnh bé có thể dẫn đến những tổn thương vĩnh viễn lên não bộ hoặc tử vong. Nếu bạn cảm thấy tức giận, hãy đặt bé vào một nơi an toàn như cũi hoặc sân chơi của bé rồi cho bản thân một chút thời gian để bình tĩnh lại.

Bạn có thể tránh được rất nhiều vấn đề bằng cách cho bé một môi trường an toàn để khám phá. Cách tốt nhất để đảm bảo bé không gây rắc rối ngoài ý muốn là thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho bé như: che chắn ổ cắm điện, cất các vật nguy hiểm khỏi tầm tay bé, dựng rào chắn các khu vực nguy hiểm… Thay vì chăm chăm tìm cách đưa bé vào khuôn khổ, hãy cùng bé tận hưởng niềm vui khám phá thế giới xung quanh.

theo: marrybaby

Leave a Reply

Or