Có nên cho con uống bổ sung vitamin?

Nếu chỉ dựa vào lượng chất khoáng và vitamin trong được cung cấp thông qua những bữa ăn hàng ngày thì có hơn 50% trẻ em Việt Nam đang bị thiếu các dưỡng chất cần thiết để phát triển

Có nên cho bé uống viên vitamin bổ sung?

Tuy hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyến khích bạn nên bổ sung dưỡng chất cho con thông qua các thực phẩm hàng ngày nhưng tất cả họ cũng thừa nhận rằng, việc uống 1 viên thuốc bổ sung mỗi ngày sẽ không gây hại gì cho bé. Thậm chí nhiều chuyên gia tin rằng đó là cách hữu hiệu để bù đắp lượng chất thiếu hụt trong bữa ăn của bé. Nếu muốn cho con uống vitamin bổ sung, mẹ phải hết sức lưu ý những điều sau đây:

• Uống 1 viên vitamin hoặc khoáng chất mỗi ngày sẽ không ảnh hưởng gì, miễn là nó không vượt quá chỉ số RDA – Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị.

• Một số bé chỉ ăn rau củ hoặc nhạy cảm với thức ăn có khả năng cần bổ sung vitamin và khoáng chất mỗi ngày.

• Các viên bổ sung không phải là phương án thay thế cho thực phẩm hay chế độ dinh dưỡng nghèo nàn. Nếu bé ăn không ngon, bạn nên cho bé uống viên vitamin hỗn hợp để dần thay đổi thói quen ăn uống.

bo-sung-vitamin-1
Chán ăn là một trong những biểu hiện của việc thiếu vitamin

Có nên cho trẻ uống vitamin nếu trẻ quá kén ăn?

Nếu mẹ lo rằng bữa ăn của bé đang thiếu chất do bé không ăn rau xanh hoặc chỉ thích ăn một món duy nhất, mẹ nên cho bé dùng viên bổ sung để an tâm hơn và đảm bảo bé đang nhận được các dưỡng chất cần thiết.

Bé nên dùng loại vitamin nào?

Khi bé chỉ thích ăn rau củ, mẹ có thể bổ sung vitamin B12, D, riboflavin và canxi bị thiếu trong chế độ ăn uống. Nếu bác sĩ chẩn đoán bé bị thiếu máu, mẹ có thể bổ sung chất sắt theo một hàm lượng nhất định. Với những bé dưới 4 tuổi, mẹ nên cho bé uống vitamin dạng lỏng để tránh tình trạng mắc nghẹn. Ngoài ra, mỗi ngày các bé và thậm chí cả ba mẹ cũng nên bổ sung 400 đơn vị vitamin D trong chế độ ăn.

bo-sung-vitamin-2
Mẹ nên lưu ý đến liều lượng và cách sử dụng khi cho con uống vitamin

Lưu ý: bé cần nguồn vitamin và khoáng chất từ thực phẩm chứ không chỉ là các viên vitamin bổ sung. Chẳng hạn, khi bé không uống đủ sữa, mẹ phải tìm nguồn cung cấp canxi từ các loại trái cây hoặc các thực phẩm khác như nước cam.

Khi chọn vitamin bổ sung cho bé, mẹ cần đọc thật kỹ thông tin sản phẩm in trên nhãn. Ngoài ra, đừng nhầm lẫn giữa nước uống vitamin với vitamin bổ sung. Những loại nước này, bao gồm cả nước uống tăng lực đều chứa rất nhiều cafein và đường.

Có nên cho bé uống vitamin nhiều hơn nếu chế độ ăn uống trong tuần của bé không tốt?

Không nên. Dùng nhiều vitamin không những gây hại cho bé vì hàm lượng sắt quá cao mà còn ngăn sự hấp thu những chất khác, gây nên tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng.

Uống vitamin cần lưu ý gì?

Vitamin hấp dẫn các bé với vẻ ngoài như những viên kẹo đầy màu sắc nên nếu có cơ hội là bé có thể ăn rất nhiều. Tuy nhiên, việc hấp thụ nhiều vitamin và khoáng chất, cụ thể là chất sắt chứa nhiều mối nguy hại, thậm chí có thể gây tử vong cho bé.

Vì vậy, bạn nên xem vitamin cũng như một dạng “thuốc”. Nắp lọ vitamin được thiết kế an toàn cho bé chưa đủ, mẹ cần đặt thuốc tránh xa tầm với của bé để tránh trường hợp bé uống quá nhiều vitamin trước khi mẹ kịp phát hiện.

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or