Có nên cho con bú khi mẹ bị sốt?

Có nên cho con bú khi mẹ bị sốt?

Mẹ bị sốt cho con bú có làm con sốt theo không? Nhiều bà mẹ băn khoăn không biết nên làm sao khi bỗng dưng bị sốt cao lúc đang cho con bú. Nhiều người khuyên rằng không nên cho bé bú trong những ngày này. Tuy nhiên, tùy trường hợp, mẹ vẫn có thể cho con bú nhưng cần cẩn thận hơn.

co-nen-cho-con-bu-khi-me-bi-sot

Mẹ hãy yên tâm rằng mình không truyền sốt cho bé

Cho con bú không truyền sốt cho con

Mẹ hãy yên tâm rằng mình không truyền sốt cho bé. Khi sốt, các chất gây sốt có rất nhiều trong máu mẹ và có thể vào sữa mẹ. Thế nhưng khi vào cơ thể bé chúng lại không thể gây ra hiện tượng sốt. Các chất gây sốt không được hấp thu ào ạt đến mức có thể gây sốt cho bé như ở mẹ. Do đó bé sẽ không bị sốt theo.

Trường hợp không nên cho con bú

Sốt do ngộ độc thực phẩm hoặc các hóa chất độc hại

Nếu bị sốt do ngộ độc thực phẩm hoặc các hóa chất độc hại thì mẹ không nên cho con bú. Vì truyền sốt trực tiếp thì không, nhưng hóa chất độc hại có thể truyền cho bé. Các chất này có thể đi qua sữa mẹ vào con và gây độc cho bé.

Sốt do virus hoặc nhiễm khuẩn nặng

Nếu bị sốt do virus hoặc nhiễm khuẩn nặng mẹ cũng không nên cho bé bú. Lúc này mầm bệnh đã vào máu, di chuyển đến tuyến vú và hoàn toàn có thể đi vào sữa mẹ, sẽ gây những triệu chứng khó chịu cho bé. Ngoài ra, các mầm bệnh lây truyền qua đường hô hấp như virus cúm, virus corona sẽ lây cho bé nếu mẹ sờ hoặc hôn bé.

Nhiễm khuẩn đa cơ quan, đa nội tạng

Khi có dấu hiệu nghi ngờ mẹ bị nhiễm khuẩn đa cơ quan, đa nội tạng (hai cơ quan, nội tạng trở lên) hoặc nhiễm khuẩn huyết thì không nên cho bé bú. Do chưa có bằng chứng chứng minh nồng độ kháng thể ở sữa mẹ có thể chiến thắng mầm bệnh, hoặc lượng kháng thể tăng đủ cao trong những ngày mẹ bị sốt.

Sốt do viêm tuyến vú

Dù nhiễm khuẩn hay không, mẹ cũng không nên cho bé bú. Nguyên nhân do các chất hoại tử của tuyến vú bị viêm có thể làm rối loạn vi khuẩn đường ruột, hệ tiêu hóa của trẻ bị nhiễm độc.

Nhiễm cúm có biến chứng

Nhiễm cúm có biến chứng như viêm não, màng não hay viêm phổi cũng không cho con bú.

Nhiễm HIV, viêm gan B, C

Nhiễm HIV, viêm gan B, C. Những virus này có thể lây cho bé khi có sự cố viêm loét miệng, lợi ở bé.

Sốt do tiêu chảy

Sốt có kèm theo nôn và tiêu chảy nặng không cho con bú.

Đang uống thuốc có chứa aspirin

Mẹ đang uống thuốc có chứa aspirin cũng không nên cho bé bú.

Sốt cao từ 39,5˚C

Sốt cao từ 39,5˚C trở lên cũng không cho bé bú. Khi đó việc cho trẻ bú sẽ làm bạn rất khó chịu và sốt cao thêm.

nhung-bai-thuoc-khang-sinh-thien-nhien-myeva-vn3

Mẹ cần làm gì khi bị sốt

Nếu hiện tượng sốt của mẹ không nằm trong các trường hợp cần tránh trên, mẹ có thể cho bé bú bình thường. Với các hiện tượng sốt thông thường như cảm lạnh, viêm mũi họng, phế quản, mẹ yên tâm cho bé bú vì hoàn toàn không lây sốt cho bé.

Trong trường hợp sốt do các trường hợp cảnh báo không được cho con bú, mẹ có thể cho bé bú trở lại sau 3 – 5 ngày khi đã hết sốt hoàn toàn. Trong thời gian tạm ngưng bú mẹ, mẹ cần cho bé ăn sữa công thức phù hợp với độ tuổi của bé.

Các nguyên tắc cho bé bú khi mẹ bị sốt

– Rửa sạch tay trước khi cho con bú.

– Vệ sinh đầu vú với nước ấm.

– Luôn đeo khẩu trang khi bế bé và khi cho bú.

– Những ngày sốt cao, mẹ giảm số lần cho bé bú. Uống nhiều nước, có thể uống thêm nước trái cây. Uống trước khi cho bú để tăng thể tích sữa.

– Khi cho bé bú lúc sốt, mẹ không nên trò chuyện với bé nhiều. Tránh sờ tay vào môi và mũi bé vì sẽ khiến bé lây bệnh rất nhanh do đó là 2 cơ quan xâm nhập của mầm bệnh.

– Không nên hôn khi cho bé bú, dù đó là hôn má, hôn tay, hay hôn chân bé.

– Tránh cho bé bú lúc mẹ đang sốt cao

Nguồn: chamcon.vn

Leave a Reply

Or