Cô gái chỉ dùng 1 băng vệ sinh/ngày khi bị “đèn đỏ”, chị em cảnh giác với dấu hiệu này

Người phụ nữ trong 20 năm, mỗi lần đến kỳ sinh nguyệt chỉ sử dụng 1 miếng băng vệ sinh/ 1 ngày. Tuy nhiên, đi khám bác sĩ cảnh báo dấu hiệu kinh nguyệt này khá nguy hiểm.  

 

Bác sĩ Bành Ôn Nha, làm việc tại Bệnh viện Taipei Medical University Hospital trong một cuộc phỏng vấn với ETtoday Health cho rằng, trường hợp nghiêm trọng nhất về dấu hiệu kinh nguyệt bất thường từ trước đến nay là một phụ nữ tên Tiểu Liễu ở độ tuổi 30.

Mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt, Tiểu Liễu một ngày chỉ sử dụng một miếng băng vệ sinh, và máu kinh nguyệt của chị ở dạng cục máu đông, chứ không ở dạng lỏng. Tuy nhiên, suốt 20 năm qua chị đều cho rằng tình trạng này là bình thường. Cho đến một ngày, Tiểu Liễu cảm thấy đau phần thắt lưng đến mức không chịu nổi, thì mới đến bệnh viện khám.

co gai chi dung 1 bang ve sinh/ngay khi bi "den do", chi em canh giac voi dau hieu nay - 1

Tiểu Liễu đau vùng eo không chịu nổi mới đến bệnh viện khám

Bác sĩ Bành Ôn Nha cho biết, triệu chứng đau ở vùng thắt lưng, là vì kinh lạc của bộ phận này bị cản trở, khí huyết không lưu thông, khiến Tiểu Liễu suốt 20 năm gặp tình trạng cục máu đông. Các triệu chứng đau trong thời kỳ kinh nguyệt, đại đa số đều là đau vùng thắt lưng.

Trong một số trường hợp, cục máu đông cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn bị u xơ tử cung. Một số nghiên cứu cho thấy rằng hơn 70% phụ nữ trung niên có thể phát triển các khối u không gây ung thư trong tử cung nếu xuất hiện cục máu đông trong chu kỳ kinh nguyệt..

co gai chi dung 1 bang ve sinh/ngay khi bi "den do", chi em canh giac voi dau hieu nay - 2

Cục máu đông có thể gây bệnh nguy hiểm.

Sau khi Tiểu Liễu tiến hành điều trị kết hợp sử dụng các loại thảo dược cải thiện quá trình lưu thông máu như: hồng hoa, đào nhân, đương quy, xuyên khung, triệu chứng đau nhức vùng eo đã thuyên giảm, tình trạng cục máu đông đã cải thiện. Bác sĩ Bành Ôn Nha cũng nhắc nhở, những người bị cục máu đông như Tiểu Liễu nên tránh các thực phẩm lạnh như dưa đấu, súp đậu xanh,… mới phòng tránh được hình thành cục máu đông.

 

Liên quan đến sự hình thành cục máu đông kinh nguyệt, bác sĩ Bành Ôn Nha chia ra làm 3 loại:

1. Gan ứ khí trì trệ

Lượng kinh nguyệt vô cùng ít, xen lẫn cục máu đông, lượng kinh nguyệt không đủ khiến máu lưu thông không thuận lợi. Bác sĩ Bành Ôn Nha nói, do gan ứ đọng, khí trì trệ dẫn đến khí trong gan bị tắc nghẽn, do đó máu kinh nguyệt chảy không trơn tru, gián tiếp hình thành cục máu đông. Những người có loại thế chất này là triệu chứng của tiền kinh nguyệt, ví dụ như rất dễ nổi cáu, căng thằng và thường xuyên lo lắng. Nếu sử dụng các loại thảo mộc để làm dịu gan và điều hòa khí có thể duy trì sức khỏe.

2. Cục máu đông lạnh

co gai chi dung 1 bang ve sinh/ngay khi bi "den do", chi em canh giac voi dau hieu nay - 3

Những người thường sợ lạnh, chân tay lạnh rất dễ bị cục máu đông trong kỳ kinh nguyệt.

Các cục máu đông hình thành do ứ máu không thể chảy như chất lỏng. Những người thuộc về thể chất này bình thường sợ lạnh, chân tay dễ bị lạnh, khí hư tương đối nhiều cũng dễ bị tiêu chảy. Phương pháp điều trị là dùng túi nước ấm đặt lên vùng bụng dưới trong chu kỳ kinh nguyệt, uống chút canh nước gừng, trà gừng đường nâu,… có thể giúp làm ấm cơ thể.

3. Khí hư và ứ máu

Máu kinh nguyệt được sản xuất dưới dạng cục máu đông do thiếu máu cục bộ và lượng máu không đủ. Bác sĩ Bành Ôn Nha nhắc nhở, cuộc sống và công việc của những người này nhất định phải bình thường, khi đến chu kỳ kinh nguyệt phải bổ sung các thực phẩm nhiều sắt như gan lợn, thịt bò và đậu đỏ, giúp điều hòa khí huyết.

Ăn đồ lạnh có sản sinh ra cục máu đông hay không?

co gai chi dung 1 bang ve sinh/ngay khi bi "den do", chi em canh giac voi dau hieu nay - 4

Bác sĩ Bành Ôn Nha tin rằng hoàn toàn không có mối liên hệ, cô nói kinh nguyệt của người có cục máu đông, ăn đồ lạnh cũng không ảnh hưởng tới việc hình thành cục máu đông, nhưng cũng có có thể khiến tình trạng nghiêm trọng hơn.

Đối với những người không có cục máu đông trong kỳ kinh nguyệt, ăn lạnh cũng không ảnh hưởng. Tuy nhiên, bà cũng chỉ ra rằng ăn đồ lạnh có thể sẽ ảnh hưởng đến lá lách và dạ dày, ảnh hưởng đến trạng thái lưu thông máu, do vậy tốt nhất phụ nữ không nên ăn đồ lạnh.

Theo Eva

Leave a Reply

Or