Có biện pháp phòng nám trong thai kỳ không?

Nám khiến nhiều mẹ bầu lo lắng vì nó khiến chị em bầu bí “đã xấu lại còn xấu hơn”. Trong bài viết này chúng tôi xin đề cập đến một số biện pháp phòng nám thai kỳ.

Tăng sắc tố thời kỳ mang thai thường xuất hiện ở nhiều vùng da trên cơ thể như mặt, môi, bụng (hình thành vệt đen chạy dài), nách, ngực, bikini… Đáng ngại nhất với phụ nữ vẫn là tăng sắc tố ở mặt, đó là tình trạng nám da hay còn gọi là “mặt nạ thai kỳ”. Nám thời kỳ mang thai có thể xuất hiện ở má, trán… khiến phụ nữ mất tự tin do chúng làm khuôn mặt trở nên già và kém xinh.

Nguyên nhân gây nám da thời kỳ mang thai

Sự gia tăng hormone trong quá trình mang thai là nguyên nhân trực tiếp khiến tăng sắc tố ở phụ nữ. Quá trình sản xuất hormone cao ở phụ nữ mang thai là kết quả của việc tăng sản xuất melanin ở màu da và tóc. Sự xáo trộn hormone trong thời gian này thường hình thành nên nám đốm – loại nám có diện tích nhỏ, nhưng nằm rải rác khắp nơi trên khuôn mặt.

Thường thì nám da có thể mờ dần sau khi sinh, tuy nhiên, sẽ mất khoảng thời gian rất lâu và có thể nám không biết mất hoàn toàn, đặc biệt là nám đốm.

Ngừa nám khi mang thai

Ảnh minh họa

Phòng tránh nám da trong thời gian mang thai

Phụ nữ thường cảm thấy buồn phiền và mất tự tin vì nám da, bởi chúng khiến gương mặt già sạm và thiếu sự tươi trẻ. Trong quá trình mang thai, bác sĩ chuyên khoa da liễu khuyên phụ nữ không nên sử dụng hóa chất, laser hoặc phương pháp tẩy trắng bởi vì sẽ gây hại đến thai nhi. Tuy vậy, một số cách sau có thể giúp bà bầu tránh được nám da trong thời gian thai kỳ này.

1. Nhận đủ axit folic

Axit folic rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Thiếu axit folic không chỉ ảnh hưởng tới con mà còn làm tăng sắc tố da. Vì vậy, bà bầu nên bổ sung đầy đủ các nhóm thực phẩm giàu axit folic như các loại rau xanh, ngũ cốc và cam. Ngoài ra, có nhiều loại vitamin chứa axit folic mà bà bầu có thể bổ sung thêm.

2. Phòng ngừa ánh nắng mặt trời

Cách thứ 2 để giảm mức độ nghiêm trọng của “mặt nạ thai kỳ” là phòng ngừa ánh nắng mặt trời. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể gây nám da trầm trọng hơn. Phụ nữ mang thai nên tránh ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian căng thẳng nhất của ngày là từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều; bảo vệ da bằng cách che chắn cho da và dùng kem chống nắng khi ra ngoài nắng.

Sau khi sinh một thời gian, bạn cũng có thể ngừa nám bằng các loại mặt nạ tự nhiên hoặc sử dụng công nghệ tùy thích.

 

theo: kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or