Cô bé 3 tuổi tự làm được mọi việc chỉ nhờ học ở nhà với bố mẹ

 Sáng ra công viên, trưa phụ mẹ nấu ăn, xem sách, chiều đi bơi hay theo ba khắp chợ… là một ngày thông thường của bé Mật Ong.

Được bố mẹ quyết định giáo dục tại gia theo phương pháp “home-schooling” (được áp dụng ở nhiều nơi trên thế giới, khi trẻ không đến trường mà chỉ tự học tại nhà), bé Mật Ong (tên thật là Phạm Hà Hân Yên) học mọi thứ về cuộc sống qua chính các trải nghiệm hằng ngày chứ không tham gia trường lớp nào.

Hằng ngày, mẹ bé, chị Bùi Hà Uyên (quận 1, TP HCM) đưa những câu chuyện xung quanh Mật Ong lên Facebook cá nhân để chia sẻ sự lớn lên từng ngày của con với ông bà nội ngoại đang ở xa và những ai thực sự quan tâm đến phương pháp dạy con tại nhà có thể tham khảo.

Bé được nuôi dạy theo tinh thần: Có thể làm bất cứ điều gì mình thấy vui và thích, chỉ cần nằm trong giới hạn: không làm phiền đến người khác, không gây nguy hiểm cho bản thân và sẽ được bố mẹ hỗ trợ hết mức có thể. Do đó, cuộc sống hàng ngày không đến trường của cô bé 3 tuổi đầy những trải nghiệm thú vị: đi chợ với bố, đi chơi công viên, tìm hiểu cuộc sống thiên nhiên, giúp bố mẹ nấu ăn, đọc sách trước khi ngủ, được đi bơi, chơi những trò chơi vận động…

con-gai-3-tuoi-tu-lam-duoc-moi-viec-chi-nho-hoc-o-nha-voi-bo-mesang-ra-cong-vien-choi-trua-phu-me-nau-an-roi-doc-sach-chieu-di-boi-hay-lang-thang-theo-ba-khap-cac-ngo-cho-la-mot-ngay-thong-thuong-cua-be-mat-ong

Mật ong học cách tự xới cơm mời bố mẹ và cho mình. Cô bé không thích “bị” giúp đỡ, câu cửa miệng của bé luôn là “Mật Ong không thích, Mật Ong tự làm được!”, “Mật Ong cũng có, Mật Ong tự ăn được”… Ảnh: NVCC.

Và đây là những bài học mà cô bé được bố mẹ dạy theo phương pháp “home-schooling”:

Học cách ứng xử lễ phép

Bố mẹ thường xuyên cho bé đi đến những nơi công cộng và dạy bé về cách cư xử phù hợp với từng hoàn cảnh: ở công viên vui chơi, ở bể bơi, ở nhà hàng, trên xe bus, trên máy bay… cho đến việc đến chơi nhà bạn bè, tham dự tiệc. Bé biết vứt rác đúng chỗ, dọn rác trên bàn sau khi ăn ở quán tự phục vụ, xin phép trước chứ không được phép tùy tiện lấy đồ hay làm điều gì đó ở nơi công cộng,… Và bé được nhắc nhở thường xuyên về: Thưa gửi đầy đủ, sử dụng “từ ngữ phép thuật” như vâng ạ, vui lòng, làm ơn, giúp con, cám ơn, xin lỗi…

Được khuyến khích tự làm mọi việc

Bé Mật Ong được bố mẹ khuyến khích tự làm mọi việc. Từ khi còn rất nhỏ, bé đã được khuyến khích tự xách giỏ và chọn mua loại thức ăn mà mình thích. Bé được đưa ra chợ để mua lươn và tự tay bắt lươn cho vào túi, bé tự làm bột màu nặn, khi đi ăn uống cùng bố mẹ thì luôn mang theo bút màu, giấy vẽ… Điều này giúp bé có ý thức về việc chia sẻ trách nhiệm với gia đình như phụ bếp, cho đến việc tự làm đồ chơi. Vợ chồng anh chị Uyên hướng dẫn trước và chỉ giúp đỡ khi nào con cần giúp đỡ và chị coi đó là sự tự do trong khuôn khổ.

Được vui chơi, vận động tối đa

Bé Mật Ong được thường xuyên đưa ra công viên để chạy nhảy, vui chơi, hoạt động thể thao. Bé được cho đi bơi từ lúc 7 tháng tuổi để dạn dĩ với nước hay tập những bài tập Yoga dành riêng cho trẻ nhỏ để biết quen dần với từng động tác, ý thức về việc giữ gìn sức khỏe.

Yêu thiên nhiên – động vật

Bé cũng được bố mẹ cho về quê chơi để trải nghiệm bài học thực tế từ cuộc sống, xem gà chạy trong vườn, ra chuồng nhặt trứng, trồng cây, tưới cây… Bé được bố mẹ khuyến khích làm bạn với các loài động vật khác nhau, không chỉ là chó, mèo, mà còn là cá, rùa,…

Đi du lịch trải nghiệm nhiều nơi

Bé thường xuyên được bố mẹ đưa đi du lịch khắp nơi kiểu trải nghiệm thực tế chứ không phải dạng du lịch nghỉ dưỡng. Bé luôn được đưa đi chơi từ địa điểm này đến địa điểm kia bằng xe máy quãng đường từ 30km đến 60km và được dừng xe bất cứ nơi nào bé thích để được bố mẹ giải thích tỉ mỉ về điều này điều kia mà bé thắc mắc muốn biết.

Học cách sống độc lập mọi lúc, mọi nơi

Bé được cho phép đi chơi một mình một hôm đến nhà bạn, hay đến nhà dì ở ở xa thành phố vài ngày đến 2 tuần, cho đến về quê với ông bà ngoại nghỉ hè hẳn một tháng mà không có bố mẹ đi cùng. Và trong tất cả mọi lần, bé đều được hướng dẫn cách để tự sắp xếp quần áo, chuẩn bị đồ đạc và tự mang ba lô của mình khi đi. Điều này giúp bé học được cách sắp xếp các vấn đề trong cuộc sống và xử lý vấn đề tốt hơn.

Tạo dựng tình yêu đọc sách

Mật Ong được bố mẹ thường xuyên đưa đi nhà sách và mua sách theo định kỳ khoảng 2 tuần một lần. Bố mẹ bé khuyến khích bé xem tranh và kể lại thành truyện. Những cuốn sách được chọn đều nằm trong top các cuốn sách hay dành cho thiếu nhi, hay những cuốn sách dạy về phép tắc ứng xử. Điều này khiến bé rất thích đọc sách.

Bồi bổ kỹ năng giao tiếp – ứng xử

Bên cạnh việc thường được đưa ra ngoài vui chơi với bạn bè, gặp gỡ giao lưu với mọi người, mẹ bé còn mở một lớp hướng dẫn làm bánh cho các bé tại nhà hoàn toàn miễn phí vào mỗi cuối tuần. Lớp rất đông học viên nhí tham gia (2 – 5 tuổi), qua đó, bé Mật Ong học được cách ứng xử khi bạn bè đến nhà chơi. Mẹ bé cũng thường viết “nhận xét” về các học viên nhí và mẹ sau khi tham gia lớp bánh, mang lại nhiều điều bổ ích và khuyến khích các mẹ khác có thể tự tạo những nhóm trẻ để các bé vừa chơi vừa học cùng nhau.

cuoc-song-cua-co-be-3-tuoi-hoc-moi-thu-khong-can-den-truong

Từ khi còn rất bé, Mật Ong đã được khuyến khích tự xách giỏ và chọn mua loại thức ăn mà mình thích.

cuoc-song-cua-co-be-3-tuoi-hoc-moi-thu-khong-can-den-truong-1

Bé còn được đưa ra chợ để mua lươn và tự tay bắt lươn cho vào túi.

cuoc-song-cua-co-be-3-tuoi-hoc-moi-thu-khong-can-den-truong-2

Bé được bố hướng dẫn tự chơi trò nhuộm trứng màu và cách để chụp hình.

cuoc-song-cua-co-be-3-tuoi-hoc-moi-thu-khong-can-den-truong-3

Mật Ong rất thích thú khi được hướng dẫn tự làm bột màu nặn để nặn và cắt thành những hình thù ngộ nghĩnh.

cuoc-song-cua-co-be-3-tuoi-hoc-moi-thu-khong-can-den-truong-4

Mật Ong còn được cho đi bơi từ 7 tháng để dạn dĩ với nước.

cuoc-song-cua-co-be-3-tuoi-hoc-moi-thu-khong-can-den-truong-5

Từ khi còn rất bé, bé đã được dạy cách để trồng cái cây đầu đời và chăm sóc cho cây.

cuoc-song-cua-co-be-3-tuoi-hoc-moi-thu-khong-can-den-truong-6

Cô bé rất yêu động vật. Em được bố mẹ đưa đi chơi với ngựa, cho ngựa ăn và cưỡi ngựa.

cuoc-song-cua-co-be-3-tuoi-hoc-moi-thu-khong-can-den-truong-7

Bé cũng được dạy cách thân thiện với cún.

cuoc-song-cua-co-be-3-tuoi-hoc-moi-thu-khong-can-den-truong-8

Và luôn được thỏa sức sử dụng chiếc máy ảnh để lưu lại những hình ảnh mà bé thích.

cuoc-song-cua-co-be-3-tuoi-hoc-moi-thu-khong-can-den-truong-9

Bé được đưa đi chơi bằng xe máy và dừng lại để thăm một xưởng cá cơm khô.

cuoc-song-cua-co-be-3-tuoi-hoc-moi-thu-khong-can-den-truong-10

Ong học mọi thứ bằng cách nhìn tận mắt, sờ tận tay. Bé từng được chơi đùa với san hô, tự học cách câu một con cá…

cuoc-song-cua-co-be-3-tuoi-hoc-moi-thu-khong-can-den-truong-11

Bé cũng được tự tay hái trái nho trên cây hay đi thăm vườn dâu để biết trái dâu trông ra sao, quả chín thế nào.

cuoc-song-cua-co-be-3-tuoi-hoc-moi-thu-khong-can-den-truong-12

Mỗi lần đi chơi, Ong đều được hướng dẫn cách để tự sắp xếp quần áo, chuẩn bị đồ đạc và tự mang ba lô của mình.

cuoc-song-cua-co-be-3-tuoi-hoc-moi-thu-khong-can-den-truong-13

Bé thường xuyên được bố mẹ cho đi nhà sách và chọn sách rất cẩn thận. Mật Ong được dạy cách để “đọc” sách ngay cả khi chưa biết chữ bằng cách kể lại câu chuyện bằng hình vẽ.

cuoc-song-cua-co-be-3-tuoi-hoc-moi-thu-khong-can-den-truong-14

Mật Ong cùng bạn thích thú thực hành trong lớp làm bánh do mẹ bé mở miễn phí để các bạn nhỏ cứ cuối tuần là qua nhà chơi và giao lưu với con.

Leave a Reply

Or