Có 7 dấu hiệu này, mẹ cần dừng ngay cho trẻ uống sữa công thức

Dị ứng sữa công thức là điều hoàn toàn có thể xảy ra với trẻ nhà bạn. Điều này không chỉ khiến trẻ chậm lớn, hay quấy khóc mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của trẻ.

Dị ứng là những phản ứng của hệ thống miễn dịch lên một vật thể lạ (trong trường hợp này là các protein trong sữa). Điều này có nghĩa là hệ thống miễn dịch của trẻ sẽ tấn công các protein trong sữa công thức, xem nó như một vật thể lạ cần phải tiêu diệt, từ đó gây nên phản ứng dị ứng.

Một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị dị ứng sữa công thức là do thành phần có trong sữa (sữa bò, sữa đậu nành). Trẻ bị dị ứng sữa công thức, nếu không được mẹ phát hiện kịp thời có thể dẫn đến việc trẻ thiếu dinh dưỡng, chậm tăng cân, ảnh hưởng đến trí não, thậm chí là đe dọa đến tính mạng. Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến ở trẻ khi bị dị ứng sữa công thức mà các mẹ nên biết:

Nôn mửa

Trẻ sơ sinh thường nôn khi bú mẹ hoặc ăn một thực phẩm nào đó. Nhưng nếu ở ngoài giờ ăn mà trẻ vẫn nôn trớ thì mẹ nên đưa trẻ đi khám bác sĩ. Triệu chứng trào ngược, thể hiện bởi hiện tượng nôn và khó nuốt, có thể là biểu hiện của dị ứng sữa công thức.

Xem thêm:  Những đặc điểm của bé dễ được bố mẹ di truyền sang nhất
Ảnh minh họa

Tiêu chảy

Tiêu chảy là triệu chứng thường gặp ở trẻ bị dị ứng sữa công thức nhưng lại thường bị mẹ bỏ qua vì nghĩ rằng đây chỉ đơn giản là dấu hiệu khi hệ tiêu hóa trẻ gặp rắc rối. Tuy nhiên, nếu mẹ thấy hiện tượng tiêu chảy xảy ra thường xuyên (trung bình 2 – lần/ngày trong vòng hơn một tuần) và có máu trong tã thì đó là dấu hiệu trẻ bị dị ứng sữa bột công thức.

Cân nặng của trẻ giảm hoặc không tăng cân

Hầu hết trẻ sơ sinh sẽ tăng gấp đôi cân nặng khi được 6 tháng tuổi và tăng gấp 3 khi được 12 tháng tuổi. Nhưng khi trẻ không nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng do tiêu chảy và nôn mửa quá nhiều thì mẹ nên xem lại loại sữa công thức mà trẻ đang uống.

Da nổi mẫn đỏ

Nếu bị dị ứng sữa công thức, trẻ sẽ nổi mẫn đỏ vùng quanh miệng và vùng mặt sau khi uống sữa. Các vết mẫn đỏ sẽ có hình dạng li ti như các nốt phát ban, bị sưng phồng,…

Ảnh minh họa

Trẻ quấy khóc

Trẻ sơ sinh thường quấy khóc nhưng sẽ là bất thường nếu trẻ khóc kéo dài. Khi không có lí do rõ ràng, trẻ khóc thường được cho là do đau bụng. Đôi khi trẻ cực kì quấy khóc là do đau bao tử gây ra bởi dị ứng protein trong sữa bột công thức.

Trẻ xì hơi

Xem thêm:  Phơi quần áo mà thấy những hạt nhỏ “gớm ghiếc ” này thì hãy cẩn thận

Xì hơi là hiện tường hoàn toàn bình thường ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, nếu trẻ xì hơi một cách thường xuyên kèm theo những triệu chứng khác thì đó có thể là dấu hiệu của dị ứng với protein trong sữa công thức.

Có vấn đề về hô hấp

Cảm lạnh là thông thường với các trẻ sơ sinh nhưng khò khè, khó thở, có đờm trong mũi và cổ họng có thể là những biểu hiện của dị ứng sữa công thức

Theo phunuvagiadinh

Leave a Reply

Or