Chuyên gia tâm lý chia sẻ 3 sai lầm của cha mẹ ‘ăn mòn’ sự tự tin của trẻ

Cha mẹ nào cũng muốn con cái tự tin, mạnh dạn, nhưng những sai lầm trong cách dạy con có thể khiến trẻ thiếu tự tin.

  Chuyên gia tâm lý chia sẻ những sai lầm của cha mẹ 'ăn mòn' sự tự tin của trẻ

Amy Morin, chuyên gia tâm lý trị liệu đồng thời là tác giả cuốn sách “13 điều cha mẹ có tinh thần thép không làm” (13 Things Mentally Strong Parents Don’t Do) chia sẻ những sai lầm của cha mẹ khiến con mất tự tin.

Sai lầm 1: Để con trốn trách nhiệm

Một số cha mẹ cho rằng việc nhà sẽ tạo thêm gánh nặng cho trẻ và làm tăng stress, nhưng thực tế cho trẻ làm việc nhà sẽ giúp trẻ trở thành công dân có trách nhiệm hơn.

Phân công cho con nhiệm vụ phù hợp với độ tuổi sẽ giúp con có cảm giác trưởng thành hơn và thỏa mãn khi hoàn thành một nhiệm vụ. Bạn có thể giao cho con việc gấp quần áo, quét nhà hay đổ rác.

Trách nhiệm cũng là cơ hội để trẻ thấy được khả năng và tiềm lực của chính mình, từ đó giúp trẻ tự tin hơn.

Sai lầm 2: Không để con mắc sai lầm

Cha mẹ có thể không muốn thấy con thất bại, bị từ chối, hay làm rối tung mọi việc. Khi điều đó xảy ra, nhiều cha mẹ sẽ vội vàng đến để “giải cứu” con trước khi con “ngã đau”.

Tuy nhiên ngăn cản con mắc lỗi là bạn đã cướp đi của con cơ hội học cách đứng dậy sau vấp ngã.

Dù cho con bạn quên mang giày trước trận bóng lớn, hay trả lời sai vài câu trong bài kiểm tra Toán, thì những sai lầm đó có thể sẽ là bài học cuộc đời lớn cho con. 

Mỗi sai lầm đều là một cơ hội để con xây dựng tâm lý mạnh mẽ mà con sẽ cần trong tương lai.

Chuyên gia tâm lý chia sẻ 3 sai lầm của cha mẹ 'ăn mòn' sự tự tin của trẻ 1

Sai lầm 3: Tạo cho con lối suy nghĩ “xem mình là nạn nhân”

Những câu nói như “chúng ta không mua được giày mới như các bạn vì chúng ta xuất thân từ hoàn cảnh nghèo khó” sẽ khiến trẻ cho rằng hầu hết những tình huống trong cuộc sống đều nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng.

Thay vì để trẻ tội nghiệp bản thân hay phóng đại sự khốn khổ của mình, hãy khuyến khích trẻ làm những việc tích cực (chẳng hạn tự bán nước chanh để kiếm tiền mua đồ con cần).

Những đứa trẻ hiểu được quyền lựa chọn cho cuộc sống của chính mình sẽ tự tin vào khả năng của bản thân hơn để có thể tự xây dựng cho mình một tương lai tươi sáng.

Theo Giadinhmoi

Leave a Reply

Or